Part 11

184 3 0
                                    



Sa tuwing dadating si Bea office nya ay nagdadala agad ng black coffee si Ced at e re remind si Bea kung may mga meetings sya.  At lalabas na si Ced.

Subsob na sa trabaho si Bea.  Nagpapabili sya parati ng pang lunch nya kay Ced.  She ate an apple or other fruit as meryenda.  Aalis na ng 4:30 p.m. 

Ganon ang routine  ni Bea maliban na lang kung may dinner meeting sya.

She jogs everyday sa Washington park.  Sa condo na sya sa Makati nakatira.

Medyo nag aalala na nga ang kuya nya.  Halos wala na itong social life.  Minsan lang sila lumalabas ni Maddie.  Busy rin kasi ito sa work at sa boyfriend nya.  At pag meron namang time si Maddie, busy naman si Bea.

One month na si Bea sa bago nyang work.

Bigla na lang bumukas ang pinto ng office ni Bea.

Loel :  Hello, sis!

Nag angat naman ng ulo si Bea.

Bea :  Yes, kuya?

Umupo si Loel sa chair na nasa harap ng table ni Bea and cross his leg.

Loel :  Sis, can I ask you a favor?

Bea :  Sure! 

Loel :  I know na this is not part of your job.  Pero wala akong maisip na gagawa nito.

Bea :  What is it, kuya.  Common!

Tiningnan muna ni Loel ang kapatid bago nagsalita.

Loel :  Walang partner ang isang taga marketing para sa special new project nya.

Bea :  So?

Loel :  Please do this for me.  Ikaw na lang partner nya.  Madali lang naman ito.  Mga one week siguro.  Since, knowledgeable ka sa financials.  You can help her.  You do the financials.  Sa kanya na yong iba.  You need to coordinate with her.  Nasa conference room na sya ngayon.   Thank you, sis!

Lumabas na si Loel sa office n i Bea.

Itatanong pa sana ni Bea kung sino ang partner nya, pero nakalabas na ang kuya nya.

Tiniklop nya ang mcbook nya at dinala ito pati pen at phone

Lumabas na sya ng office at tinungo ang conference room.

Pagbukas nya ng door ay walang tao pero may nakakalat na mga folders at some papers sa mesa.  Umupo si Bea sa harap ng folders.

Kinalikot muna nya ang phone nya habang hinihintay ang partner nya.

Louisse :  B-bea?

Napa angat ng ulo si Bea.  Halos mabitawan nya ang phone na hawak.

Bea : L-louisse?  What are you doing here?

Louisse :  I work here.

Bea :  What?

Louisse :  Y-yes.

Bea :  Since when?

Louisse :  Almost two months ago.

Umupo na si Louisse sa harapan ni Bea.

Bea :  Kuya said na may gagawin daw tayong project.  Tell me about it.

Louisse :  Okey.  We will prepare a proposal para sa new client sa Subic.  Kuy....sir Loel suggested na ang partner ko daw ang gagawa ng financials.  At ako na sa iba.

Bea : Yeah.  Kuya told me that kanina lang. 

Seryoso nilang pinag usapan kung ano gagawin sa proposal.  After nila mag usap at naging busy na sila sa kani kanilang mcbook.  May ibinigay na mga folders si Louisse kay Bea.

Only You    (completed)Where stories live. Discover now