Pagkatapos ng meeting ni Bea sa conference room nila ay may lunch meeting naman sya sa nakakairitang client nila. Yon ang sabi ng kuya nya.
Nagmamadali ng lumabas ng office nya si Bea. Alam na ni Louisse na di sila magkakasabay mag lunch.
Sumakay agad si Bea sa kotse nya. Malapit lang ang restaurant na kakainan nila ng client nila kaya nakarating sya agad.
Pumasok na sya sa restaurant.
Bea : Reservation for Bea De Leon.
Nag type sa laptop ang receptionist.
Receptionist : Yes, ma'am. Hatid na po kayo ng waiter sa table nyo.
Bea : Thank you.
Sumunod na si Bea sa waiter.
Waiter : Here is your table, ma'am. You want to order anything?
Binigyan ng waiter ng menu si Bea. Alam na ni Bea ang mga order nya. So, she ordered na. Some waiter pour some water sa glass ni Bea.
Waiter : Your order will be served in fifteen minutes, ma'am.
Bea : Thank you.
Napatingin si Bea sa wrist watch nya.
Mukhang late ang ka meeting nya. Uminom ng water si Bea.
Girl : Are you, Ms. De Leon?
Napatingin si Bea sa nagsasalita.
Bea : Yes?
Girl : Hello, Ms. De Leon! I am Caitlyn Viray! Ako ang pinadala ni daddy.
Tumayo si Bea. At nakipag shake hands kay Cait.
Bea : Nice to meet you. I am Bea De Leon.
Pinaupo na ni Bea si Cait.
Cait : Hmn. Gentlewoman.
Napangiti lang si Bea.
Bea : I already ordered, if it's okey with you.
Cait : Sure. I am famished already!
The waiter served na their order at nagsimula na silang kumain.
Cait : These foods are so delicious!
Bea : I used to eat here.
Cait : With someone?
Bea : Yes.
Cait : Okey.
Bea : About the matters we need to discuss. My elder brother already mentioned to your father what we can offer. It's a win win arrangement. This joint venture will benefit both our companies.
Cait : Yeah. Mainit lang talaga ang ulo ni daddy this past few days. Kaya ako na pinadala nya. I know when an offer is so good.
Bea : So?
Cait : We're in.
Napangiti si Bea.
Yes!
Nag kwentuhan na lang sila ng kung ano ano. Nagtatawanan. Caitlyn is charming and palabiro. She is morena rin and beautiful. Napapadalas ang pahawak hawak nito sa braso ni Bea.
Sabay silang lumabas ng restaurant.
Bea : Nice talking to you, Ms. Viray.
Napa roll ng eyes si Caitlyn.
Caitlyn : Why so formal, Bea. Friends na kaya tayo!
Bea : Okey. Caitlyn.
Caitlyn : There. Can I go with you sa office nyo?
Bea : Sure! May car ka?
Caitlyn : Susunod na lang ang driver ko sa atin. Let's go!
Nakahawak si Caitlyn sa braso ni Bea. Pinagbuksan nya si Caitlyn ng pinto at sumakay na si Bea sa drivers seat.
Madaldal pala si Caitlyn. Di nauubusan ng topic.
Nagtatawanan sila Bea at Caitlyn habang papasok sa office. May pahampas hampas pa si Caitlyn kay Bea.
Caitlyn : You are so funny. Kung tayo na agad ang nag usap, noon pa sana maayos ang deal!
Bea : You are right.
Caitlyn : Do you have coffee?
Bea : Yes.
Binuksan ni Bea ang pinto ng office nya at pinauna si Caitlyn.
Bea ordered two black coffee kay Ced. Napataas naman ang kilay ng secretary nya.
Nakita lahat ni Louisse. Pagpasok pa lang nila Bea at nong babae na parang ahas na nakalambitin sa fiance nya. May kinuha lang sya sa finance department. Ng paalis na sana sya ay narinig nya ang boses ni Bea kaya napalingon sya. Napawi ang ngiti sa labi nya ng makita ang dalawa na masayang masaya.
Nakakunot ang noo ni Louisse na bumalik sya sa kanyang station.
Puro kwentuhan at tawanan lang sila Caitlyn at Bea sa office nito. She ordered meryenda na rin. Inabot ng hapon si Caitlyn sa office ni Bea. Okey lang naman kay Bea yon. Nakuha na rin nya ang matagal na deal na gusto ng kuya nya. She is very happy.
Caitlyn : I think, I overstayed na! I need to go!
Bea : Ngayon mo lang nahalata?
Nagtawanan na naman sila.
Caitlyn : Saya saya mo kasi kausap, e!
Bea : Ikaw rin. Madami ka pala baon na jokes!
Caitlyn : Marami pa yan! Nice to meet you, Bea. Alis na ako.
Bea : Hatid na kita. Shall we?
Nauna ng lumabas si Caitlyn sa office ni Bea at nakasunod naman ito sa kanya. Napatingin si Ced sa dalawa at napangiti ito. Wala pa rin syang alam kay Louisse.
Naglalakad na sila Bea at Caitlyn ng makasalubong nila si Louisse. Nakahawak sa braso ni Bea si Caitlyn.
Tumango lang si Louisse sa kanilang dalawa.
Bea : Caitlyn, I want you to meet one of our employees, Louisse. Louisse, si Caitlyn, one of our investors!
Caitlyn : Hello, Louisse!
Louisse : Hi.
Bea : Mauna na kami, Louisse.
Louisse : Okey.
Caitlyn : Bye, Louisse.
Malungkot na nakatingin si Louisse sa papalayong dalawa. Tumungo na rin sya sa station nya.
Pinagbuksan na ni Bea si Caitlyn ng pinto. But, before sumakay si Caitlyn ay may sinabi pa ito.
Caitlyn : Sa dami ng employees mo, si Louisse lang pinakilala mo sa akin. She must be special!
Napataas ang kilay ni Caitlyn na nakangiti.
Ngumiti lang si Bea at sumakay na si Caitlyn. Isinara naman ni Bea ang pinto at umandar na ang sasakyan.
Bumalik na si Bea sa office nya.
YOU ARE READING
Only You (completed)
FanfictionShe is her everything. She is her world. Gagawin nya lahat, as in lahat lahat para maging masaya si Louisse. Kahit pa ibigay nya ang sarili nyang buhay. Louisse is charming and madaling mahalin. She likes boys, until, nakilala nya si Bea.