Part 16

219 2 0
                                    


Louisse


Simula nong nagkasama kami sa Subic ay hindi ko na nakita si Bea.  Kahit makasalubong ay wala.  Di ko alam kong saang department sya.  Baka super busy lang sya.  Baka di lang kami nagkasabay na lumabas.  Baka may mga meetings sya sa labas ng office.  O baka pag nasa labas ako ay tsaka naman sya na loob ng office nya.

Miss na miss ko na naman sya.   Tumayo ako at nagpunta sa pantry para magtimpla ng coffee.   One month ko na syang di nakikita.  I am longing to hug and kiss her.  I am longing to touch her.  Pumasok na ako sa pantry.

Kumuha na ako ng coffee at sugar.  Pagkatapos ay nilagyan ko ng hot water.  I am stirring my mug mindlessly.

Ced :  Oy, Louisse!  Hello!

Louisse :  Hi, Ced.

Ced :  Kumusta ka naman!

Louisse :  I am fine.

Ced :  Mas pumapayat ka yata.  Kain ka naman ng marami.

Louisse :  Mabilis kasi akong mabusog.  A, Ced?

Ced :  Yes?

Louisse :  Anong department ka pala?

Ced :  Nasa finance ako.  At boss ko si ma'am Bea.  Ang napaka seryoso kong boss.  Palagi nga mainit ang ulo non lately, e!  Teka.  Simula nong galing sya sa Subic.

Louisse :  Hmn.   Baka gutom lang yon.

Ced :  Palagi ngang sandwich lunch non, e!

Louisse :  Hmn.  Favorite non ang adobo ko.

Ced :  Huh?

Louisse :  Magkasama kami sa Ateneo non.

Ced :  A.

Louisse :  Ganito na lang.  Magluluto ako tapos ihain mo sa kanya niluto ko.

Ced :  Sure! 

Louisse :  Mauna na ako, Ced.

Ced :  Bye!

Louisse :  Bye.

Bumalik na ako sa cubicle ko.  I sip my coffee from time to time. 


Masaya akong dumaan sa grocery after ko lumabas sa office.  Madami akong binili.  Beef, pork, chicken, crabs at shrimps.  

Una kong niluto ang garlic shrimp.  Mahilig kaming dalawa sa seafoods.  I am sure ma magugustuhan nya ito.

Pa sekreto kong ibinigay kay Ced ang luto ng garlic shrimp.  Syempre, isinali ko na rin sya.  Bibili na lang daw sya ng kanin at sofdrinks.  Ibinilin ko na naman na wag kalimutan ang sukang sawsawan na may asin.

Masaya na akong nagtrabaho.  May pa hum hum pa ako.  Yon din ang ulam ko sa tanghalian.   Magana na rin akong kumain.


Ced


Pagdating ng order kong rice at sprite on the rocks ay ininit ko na ang hipon sa pantry.  Pagkatapos ay nilagay ko na tray at naglakad papunta sa office ni boss Bea.

Ced : Lunch time, boss!

Bea :  O.  I forgot.  Paki order ako ng sandwich.

Ced :  No need.  May food ka na.  Ito!

Nakita ko na nagliwanag ang mukha ni boss.  Favorite talaga nya.

Bea :  Saan galing yan?

Ced :  May nag treat lang na ka officemate.  Kain ka na, boss.  May sawsawan pa yan.

Only You    (completed)Where stories live. Discover now