Part 12

183 2 0
                                    



Kinabukasan ay nagbaon pa rin si Louisse ng pork adobo.  Nagbabasakali syang sabay sila kakain ng lunch ni Bea.

At dininig nga sya ni Lord.

Louisse :  Lunch na tayo.

Bea :  I'll call Ced to order us foods.

Louisse :  May baon ako.  Marami naman ito. Rice at drinks na lang.  May dala akong pork adobo.

Kinuha na ni Louisse ang paper bag.  Nilagay nya sa table ang tupperware na may adobo .

Mayamaya ay dumating na ang waiter na may dalang rice at coke with ice.

Nagdasal na sila.

Linagyan ni Louisse ang plate ni Bea ng adobo, pati rice.

Kumain na sila. 

Bea :  Sarap pa rin ng adobo mo.

Louisse :  Thank you.

Dinagdagan ng pork adobo ni Louisse ang plato ni Bea.

Bea :  Hmn.

Napangiti si Louisse.  Madami din syang nakain.

Bea :  You are so thin. 

Louisse :  Yeah.

Bea :  You must eat ng marami.

Louisse :  Still conyo, ha?

Napangiti si Bea.

Louisse miss that smile.  Palagi lang kasing seryoso ang mukha ni Bea.

Di tulad noon.  Nong sila pa.  Palagi itong nakangiti. 

Louisse :  M-may girlfriend ka na?

Bea :  It's only about a year nong makipag break ka sa akin.  Hindi ako ganon kadaling makahanap ng kapalit.

Napatungo si Louisse.   Sobra syang nasaktan sa sinabi ni Bea. 

Sya.  Nakahanap agad sya kahit nong sila pa non.  Textmate na sila ni Marci kahit sila pa ni Bea.  They were flirting na kahit sila pa ni Bea noon.  Parang form of cheating na rin yon.  Nakikipag kita na sya kay Marci kahit niyayaya sya ni Bea na lumabas.  Pinili nyang si Marci ang samahan kesa kay Bea. 

Bea was so busy noon dahil sa mga requirements nya.  They were all busy that time dahil pareho silang graduating.  Kahit ginagawa nila Marci ang kani kanilang projects ay  magkasama pa rin sila. 

Louisse feels so guilty right now.

Noon, di nya naisip yon. 

Siguro.  She doesn't deserve Bea. 

Naiiyak na sya.  Pinipigilan nya lang na di maluha.

Louisse :  Excuse me.

Tumayo na si Louisse at nagpunta sa CR.  Pumasok sya agad sa cubicle at tahimik na umiyak. 

Paglabas nya sa cubicle ay naghilamos sya at inayos ang sarili.

Bumalik na sya sa conference room.

Niligpit na nya pinagkainan nya.

Bea :  Are you done?

Louisse :  Y-yes.

Bea :  Konti pa lang nakakain mo.

Louisse :  B-busog na ako.

Bea :  Kaya ka payat kasi konti lang kinakain mo. 


Nagtrabaho na sila ulit.

Naka focus na sa work si Louisse.  Di na sya nagsasalita.

Napatingin naman si Bea kay Louisse.

'Bakit ang lungkot lungkot nya yata?' isip ni Bea.

Nag type na sya ulit sa mcbook nya.


Kinabukasan ay may dalang ulam na naman si Louisse.  Puro mga favorite ni Bea ang niluluto nya at dinadala sa office.  Bea ordered rice and water na lang.

Tahimik lang silang kumakain.  Nakatungo lang palagi si Louisse.  Medyo may gana na syang kumain dahil kasabay nya palagi si Bea.  Kahit di sila mag usap ay okey lang sa kanya.  Ang mahalaga ay magkasama sila.

Ced :  Boss, may naghahanap sa yo?

Bea :  Who?  Papasukin mo na.

Ced :  Please come in po, ma'am!

Jana :  Bea!  Darling!

Bea :  Jan!

Nagyakap silang dalawa.  Napatingin naman si Louisse sa kanila.

Bea : Common!  Sit!  O, this is Louisse!  Louisse, si Jana!

Louisse :  Hi.

Jana : Hello, Louisse!

Bea :  What's up ba?

Jana :  Yayain sana kita mag lunch.  Kaso, kumakain na yata kayo.

Bea :  Well, we can still grab some lunch!

Jana :  Talaga?

Bea :  Yeah!  Lika na.  Excuse us, Louisse!

Jana :  Bye, Louisse!

Louisse :  B-bye.

Lumabas na ang dalawa na medyo puro excited.

Napahinga na lang si Louisse ng malalim.

Niligpit na nya ang pinagkainan nya.  Nawalan na sya ng gana.


Araw araw nagdadala si Louisse ng ulam.  Minsan, pang meryenda like chocolate cake or vanilla ice cream.  Sarap na sarap naman si Bea sa pagkain.  Nililibre na rin sya ni Bea ng meryenda sa umaga o di kaya sa hapon.

Napansin ni Louisse na napapadalas ang pag punta punta ni Jana sa office.  Di na sila naglu lunch.  Dinner na daw sabi ni Jana para di bitin ang date nila.

Date?

Nalungkot si Louisse.  Nalulungkot palagi si Louisse pag dumadating na si Jana.

Masaya naman si Bea.

Nakapulupot ito palagi kay Bea pag dumarating na.

Oo.  Nasasaktan sya.  Pero, kasalanan naman nya.

Sya ang nakipag break kay Bea.  Pinalitan nya si Bea kay Marci.  Na akala nya yon ang tama.

Dahil lalaki ito.

Napaiyak na lang sya.  Deserve nya ang nangyayari ngayon. 

She don't deserve Bea. 

Pero, nandito lang sya.  Kahit huli na ang lahat.  Di sya aalis sa tabi nito.  Makita man lang nya ito ay sapat na sa kanya. 

Di ba?  Nakasama pa nya sa isang project at magkasama pa nila itong epre present sa Subic.

Maghahanda nga pala sya ng dadalhin sa Subic.  Overnight lang naman sila.



Only You    (completed)Where stories live. Discover now