CHAPTER 20

493 13 0
                                    

ISLA CELLENHA

Reunion Day 2


Masyadong okupado ang isipan ko kaya nagpatianod nalang ako ng hilahin ako ni Charity at tumakbo.

Nabalik lamang ako sa reyalidad ng marinig ko ang sigaw nila.

"Manong!"

"Kuya!"

"Mama!"

Meron palang namamangka kaya tinatawag nila ito. Siguro mangingisda ito.

"Tulong manong! Dito po!" tumatalon na si Charlyn habang kumakaway sa taong namamangka.

Narinig naman sila nito dahil palapit na ito sa amin.

"Isla let's go." sabi ni Charity at hinawakan ang kamay ko. Maglalakad na sana siya kasama ako papunta kina Charlyn pero pinigilan ko siya.

"What now, Isla?! Let's go! Wala na tayong oras.! We need to escape from here.!" saad ni Charity pero umiling lang ako at pilit na inalis ang kamay niya na nakahawak sa wrist ko.

"Just go, Charity. Hayaan niyo na ako." sabi ko

"What?! No! Hindi ka namin iiwan dito!"

"I need to go back, Cha. I need to find Chanee. I want to see her." sambit ko at nagsimula ng umiyak

"Gosh! Isla you need to survive. Your pregnant, remember?" tumango-tango ako bilang sagot

"Yes. That's why I need to find Chanee. She doesn't know yet that I'm pregnant. And gusto ko ng ipaalam sa kanya na magkaka-baby na kami bago pa mahuli ang lahat."

"What if Chanee is dead already?"

Umiling ako. "No. I know she's still alive. Useless lang Cha kung makaka-survive ako dito without Chanee. Hindi ko kakayanin kapag nawala siya sa amin ng anak niya." humagulgol na ako ng iyak

"But, you need to save yourself for the sake of your baby. Chanee is brave enough and I know that she can handle herself." pang-coconvince niya sa akin pero hindi talaga ako nagpatinag.

"Hayaan niyo na ako, Cha. Umalis na kayo. Save yourselves and kung makabalik man kayo ng tuluyan sa city, please tell our parents about this, 'kay?" she just nod at tumalikod na ito. Liningon niya ako for the last time and gave me a reassuring smile.

Tumalikod na rin ako at umalis na. Hindi ko alam kung ano na nangyayari sa iba naming kasamahan lalo na sa iba kong kaibigan na sina Shai, Lendie at Crissanta.

Sa ngayon ay babalik ako ng mansion para hanapin si Chanee. I just hope na walang nangyaring masama sa kanilang tatlo.

I know that they're innocent. Jedrick can't do this to us. Alam kong hindi si Jed ang may kagagawan ng lahat ng ito.

___

THIRD PERSON'S POV

Pagkaalis ni Isla ay sumakay agad si Charlyn at Princess sa bangka. Samantalang si Charity ay nakatingin pa sa nakalayong pigura ni Isla.

"Girls, let's go." sabi ni Charity ngunit ng lumingon ito sa mga kaibigan ay laking gulat niya ng makita ang mga ito na wala ng buhay na nakahandusay sa bangka.

Yung mangingisda ay nawala rin. Sa sobrang takot ay dahan-dahan siyang napaatras at tatakbo na sana ng paglingon niya ay bumungad sa kanya ang mukha ng isa sa mga caretaker na nagdidisguise bilang mangingisda.

Sa sobrang gulat ay hindi na siya nakapalag ng sunggaban siya nito ng saksak sa leeg.

Napangisi lamang ang caretaker matapos ang kanyang ginawa...

ALFARO MEMORIAL COLLEGE: The ReunionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon