THIRD PERSON'S POV
Flashback Year 2018, Alfaro Memorial College
"Class, may bago kayong kaklase." sabi nung teacher nila
At pumasok ang isang babaeng na parang nerd din kung tignan. Cute siya at maganda pero para sa estudyante na nasa loob ng classroom, ang tingin nila dito ay pangit, gusgusin at higit sa lahat ay bagong target nila ng pambubully.
"Introduce yourself first, iha." utos ng guro
"Hi, I'm Anneca. Neca nalang for short." nahihiyang pakilala niya sa sarili.
May dalawang estudyante na natuwa dahil ramdam nila na makakasundo nila ito pero meron ding hindi at iyon nga ay si Crissanta Dela Cruz, ang pangulo ng pambubully.
"You can sit beside Ms. Alegre iha." nag bow muna siya sa guro bago umalis sa harapan.
"Dito miss." itinaas ni Carlyn ang isang kamay para malaman ni Neca kung saan siya uupo.
Napangiti naman ito saka lumapit kina Carlyn at umupo sa upuan na katabi nito bago magpakilala sila sa isa't-isa.
Maya-maya pa'y biglang dumating ang kanina pa hinihintay ni Carlyn at Jedrick. Si Chauncey McFadden, ang makulit at famous na nerd sa AMC.
"You are late again, Chauncey." sabi ng guro na nagpatigil kay Chanee sa paglalakad
Si Chauncey McFadden ay isang nerd pero sikat ito dahil sa kanyang pagiging poging maganda. Lalong-lalo na ang kanyang makalaglag panty na ngiti.
"A-ano kasi ma, I mean ma'am. May ano kasi..." magpapalusot pa sana kaso inunahan na siya ng kanyang guro
"Hep! Wag ka ng magpalusot dahil alam kong nauubusan ka na ng palusot. Naku ka talagang bata ka!." napakamot nalang sa ulo si Chanee na ikinatawa ng buong klase.
Pero kahit naman late o hindi siya pumasok ng ilang araw sa klase ay hindi siya mabe-behind. Siya ang pinakamatalinong estudyante sa Alfaro Memorial College.
Siya ang laging nangunguna sa dean's lists mula noong first year hanggang ngayong fourth year. Siya lang din ang kauna-unahang student sa AMC na nakakuha ng 1.0 na grades sa mga subjects niya.
Sa sobrang talino niya, minsan ballpen, papel at cellphone lang dala niya. Walang notebook at never talaga siyang nag ta-take down ng notes.
Dinaig pa niya mga teachers niya dahil minsan siya na ang magdidiscuss sa klase at on the spot discussion pa yun. Kahit hindi niya ito pag-aralan ay nagagawa niya pa ring makapag-discuss sa harap ng klase na walang kahirap-hirap. She's like a genius professional teacher.
At bukod sa pagiging matalino ay napaka-talentado din niya especially when it comes to Arts and Music.
Nang makaupo siya sa kanyang upuan ay napansin niya ang bagong estudyante. "Bago ka?" tanong niya.
"Ah oo." nahihiyang sagot ni Neca
Dahil friendly si Chanee ay wala siyang pag-alinlangan na nagpakilala dito. "Chanee nga pala." sabay lahad ng kanyang kamay.
BINABASA MO ANG
ALFARO MEMORIAL COLLEGE: The Reunion
Mystery / ThrillerIt's just a normal batch reunion of Class 2018... not until someone ruined it... - GXG / INTERSEX 🌷; The photo in the cover is not mine. Credits to the rightful owner.