Natutuwa si Daniella dahil sobrang saya ni Kate sa engagement na iyon.Celebrity man ito pero di alintana ang mapangutyang mga tao.Dahil nasa wheelchair ang anak niya.Wala itong pakialam sabihin itong may fiancee na isang lumpo.Hiyawan ang pamilya at kakilala ni Dominic ng sinayawan siya ni Kate ng sexy dance.Pulang pula naman ang buong mukha ni Dominic.Nahihiya siya pero ayaw niyang pigilan sa pag eenjoy si Kate ngayong gabing iyon.
"Pinsan kaya laging nakabuntot sina Jen at Blare sa fiancee mo.Dahil wild siya pag nakainom.Pero tingnan mo spoiled siya ng Daddy niya talaga.Masaya sila pag nag eenjoy ng ganyan si Katelyn."katabi ni Rixel si Dominic will isa siya sa mga close friends ni Kate.At madalas silang magpartners sa mga photo shoots at mga events.
"Teka kelan ka ba magpropose.?"naalala ni Dominic ang sinasabi ni Rixel kanina.
"Tinanggap na ni Blare ang proposal ring.Weird sa CR kami hinila niya ako.Nahihiya daw siya paglumuhod pa ako sa maraming tao.Gusto ni Blare privacy dahil manager siya ni Kate daw.Di romantic si Blare dinukot lang niya sa bulsa ang ring tapos sinuot niya agad.Cringy daw yong may paluhod luhod pa.At inaalala din niya career ko.Mas ok daw na maging secret ang relasyon namin.Hanggang magkaroon kami ng anak.Private daw dapat ang kasal dahil wala ng pamilya sina Jen at Blare.Naisip ko gagawa pa ng eksena ang Daddy ko.Pinoprotektahan ko lang din si Blare."pagpapaliwanag ni Rixel.
"I agree dahil di naman socialite si Blare tulad ni Kate ko.Kaya tama lang ginawa mo pinsan.Nandito lang kami ni Kate susuporta sa relasyon ninyo ni Blare."Dominic understand his cousin.Lalo umeeksena ang tatlong apo ni Don Ordeza.Magiging kawawa lang ang kaibigan ni Kate.Lahat ng minamahal ng fiancee niya.Simula ngayon susuportahan ni Dominic.
Masayang natapos ang party na iyon.Uuwi na din bukas ang pamilya Willston.Dahil may mga bussiness ang mga ito sa ibang bansa.Dahil sa lasing na lasing sina Kate,Jen at Blare.Di na nakasama ito sa paghahatid sa mga senior sa airport.Alas Dos na ng hapon nagising silang tatlo.Bumaba sila para kumain.
"Katelyn anong klase kang daughter na in law ka.Di mo man lang hinatid ang mga inlaws mo sa airport.Spoiled ka masyado ng ama mo.Siya na mismo ang naghatid sa mga Willston sa airport."malditang bungad ni Klarisa sa step daughter niya.
"Ano ba ang point mo Tita Klarisa.?Nagagalit ka sa akin dahil di nabinta ang anak mo.?"harsh din na sagot ni Kate sa step mother niya.
"How dare you sabihin iyan sa akin Katelyn.!"umigkas sana ang kamay ni Klarisa sa pisngi ni Kate.Pero napigilan ito ni Kate mismo.
"Kung noon nasasaktan ninyo ako.Pero ibahin mo na ako ngayon Tita Klarisa.Kaya na kitang kalabanin."malakas na tinulak naman ni Kate ang step mother.Na out of balance si Klarisa at bumagsak ito sa sahig talaga.
"What are you doing Katelyn.?Wala ka talagang galang sa second mother mo.!"bulyaw agad ni Don Ordeza sa apo.
"Don Ordeza di na ninyo akong kelangan magustuhan bilang parte ng pamilyang ito.But ito ang tandaan ninyo di na ako papayag saktan ninyo ako.!"singhal din ni Kate sa matanda.
"Mawalang galang na po iyang babae na iyan ang naninigaw bigla.At sasampalin niya si Kate sana.Tama pa ba iyon ha Don Ordeza.?Buong buhay ni Kate neglected na ninyo siya.Pero kelangan ba niyang I endure ang emotional at physical abuse sa pamilyang ito.?Dahil kay Mr.CEO kaya nauwi pa si Kate dito sa mansion ninyo.Kung tutuusin kaya niyang gumawa ng sariling pangalan niya po Don Ordeza.Di namin maunawaan kung bakit hinihila ninyo talaga si Kate pababa.?Gayong totoo ninyong dugo at laman ninyo si Katelyn."salaysay ni Blare na ikinatahimik ni Don Ordeza.
"Hoy babae bakit ka nangingialam.?"duro naman ni Kathy kay Blare.Naiinis siya dito dahil alam niya gf ito ni Rixel kahit di pa nito ipublic.
"Dahil di na tama ang trato ninyo kay Kate namin.Buong buhay niya abuse na siya talaga.Gayong ikaw naman ang totoong sampid.!"matapang na ani ni Jen.
"I will sue you sa sinasabi ninyo sa akin."banta ni Kathy sa mga ito.
"Sige para malaman ng lahat na ampon ka lang ng Daddy ko.Titingnan ko lang kung hanggang saan ang yabang mo Kathrina Ordeza.Para malaman ng lahat ang dark side ng pamilya Ordeza.Will isusugal ko na ang mahal kong career.Total naman tinatrato ninyo akong lahat na bastarda.!"bumuhos ang emotion ni Kate sakto naman ang pag uwi nina Rolando sa mansion.
"Anong nangyayari dito.?"niyakap agad ni Rolando ang anak niya.
"Sinigawan ni Tita Klarisa po si ate Kate.Tapos sasampalin niya bigla.Napigilan ni ate Kate ang sampal at tinulak niya si Tita."summary ni Krizzy sa buong pangyayari.
Isang malakas na sampal ang ginawad ni Rolando kay Klarisa.
"Ganito na lang Klarisa ilalayo ko sa inyo si Katelyn.Pero makikipag annulled ako sayo.Papa wala akong pakialam na itakwil mo akong bilang isang anak.Ipasa ko kina Randell at Ramel ang pamamahala sa company.Di ko na maatim ang trato ninyo sa anak ko.!"ang natitirang pagtitimpi ni Rolando parang bulang naglaho na rin.
"Kuya alam mong military ako wala akong alam sa company mo."tanggi naman ni Randell na pumalit sa pagiging CEO.
"Doctor din ang career ko may ospital na ako.Kaya ok na ako doon Kuya Rolando."segunda naman ni Ramel.
"R-rolando dinidisiplina lang namin si Katelyn.Bilang second mother niya may karapatan si Klarisa sa anak mo."alibi lage iyon ni Don Ordeza matanda na siya di niya kayang pamahalaan ang company nila.
"Daddy mabuti na sigurong di ako aapak sa mansion na ito.Paulit ulit na lang ang alibi nila.Di ko na kaya Daddy ang pang mamaltrato nila sa akin.Di ko kasalanan maging anak ako sa labas.Di ko kasalanan magkaroon ng dugong Ordeza."impit na hiyaw ni Katelyn may trauma ito pag sobrang umiiyak ito.Sumisigaw at sinasaktan ang sarili nito.May sakit na ASD ito dahil may trauma ito sa pagkamatay ng Ina nito sa murang edad.Tapos ang trato pa ng mga tao sa mansion.
"No Katelyn stop it.Tumawag kayo ng private doctor Blare.Please calm down baby girl.!"natarantang hiyaw ni Rolando.Dahil nagwawala na si Kate sa sala.
"Dont touch me I want to die like my Mom.!"hysterical ni Kate pero niyakap ito ng mahigpit ni Dominic.
"Shhh....baby calm down."may luha sa mga mata ni Dominic ngayon pa niya nalaman ang sakit nito na ASD.
"I dont want to be here.I want to be My Mom.She only loves me un conditionally.Di gaya nila di nila ako gusto lahat.!"nanghihina si Kate dahil tinurukan ni Blare ito ng pangpakalma.
"Pag umuuwi talaga siya dito.Talagang aatakehin siya sa sakit niya.Kaya nakakatulong sa kanya ang laging magtravel."awang awa si Blare sa kaibigan at alaga niya.
"Wala kayong puso ang alam lang ninyo pangalagaan ang image ninyo Don Ordeza.Di kasalanan ni Kate mailuwal sa mundong ibabaw.!"nanlilisik ang mga bata ni Jen gusto niyang bigwasan talaga ang lolo ni Kate.
"D-diba ok na ang sakit ni Katelyn."nanginig naman si Don Ordeza dahil di niya alam ang pinagdaanan ng apo niyang si Kate.
"Putang ina Papa yang injection na iyan high dosage na iyan na gamot.!"mura na ni Rolando sa ama.
Nagimbal ang lahat malala na pala ang sakit ni Katelyn.Kaya natahimik ang lahat at nangitngit naman sa galit ang mag inang Klarisa at Kathy.Baka simula ngayon maging center of attraction na si Kate sa pamilyang iyon.
"Karolina at Karina maawa kayo sa pinsan ninyo.Pag inaway ninyo si Katelyn.Ibibitin ko na kayo patiwarik sa gitna ng sala.!"banta pa ni Randell sa dalawang anak na kaaway din lage ni Kate.
"O-opo."panabay sina Karol at Karina syempre Marshall law pag umuuwi ang ama nila galing duty.
"Pagtuunan na namin ni Jenna ng pansin si Katelyn kuya Rolando.Wag lang kayong umalis sa mansion.Sasabunutan ko itong dalawa kong anak."naguilty naman sina Jessica at Jenna.
"Ayaw ni Katelyn na kaawaan siya.Paggising niya dapat normal ulit kayo sa kanya.She don't want a sympathy."malamig na saad ni Rolando habang kanlong ang nag iisa niyang anak.Ito ang alaala ng mahal niyang babae.Kaya mamatay muna siya bago masaktan ng sinuman ang anak niya.
YOU ARE READING
My Lucky Charm
Humordahil sa tinatawag si Katelyn ng karamihan na illegitimate child...Kaya malayo ang loob niya sa pamilya niya mismo..gumawa siya ng pangalan pero di iyon sapat para maacknowledge siya na isa siya Ordeza.May pag asa pa bang makita niya ang lucky charm...