Sina Jen at Blare inutusan ni Rolando iimpake ang lahat ng gamit at damit ni Kate sa mansion na iyon.At siya din doon na sa Condo ng anak titira.Ang tatlo naman ay doon titira sa bagong biniling bahay ni Dominic.Tulad ng gusto ni Kate di na si Rolando din aapak sa pamamahay na iyon.
"R-rolando I'm sorry di ko na sasaktan si Katelyn.N-nabigla lang ako.!"natatarantang pinigilan ni Klarisa ang asawa.Sa pagkakataong ito tinotoo na ni Rolando ang umalis.
"Klarisa alam kong di ka papayag din sa annulledment.Pero talagang di ko na kaya ang trato ninyo kay Katelyn."walang ganang ani ni Rolando.
"D-daddy uunawain na namin si Katelyn lage.Wag mo lang kaming iiwan Dad."pigil naman ni Kathy sa ama Amahan.
"Alam mo Kathrina hindi kita anak.Pero umasta kang tunay na Ordeza.At kinawawa ninyo lage si Katelyn sa mansion na ito.Kung uuwi siya dito pinagtutulungan lang ninyo lage siya.Gayong walang ginagawang masama ang anak ko.!"madiin ang boses ni Rolando at tinanggal ng marahas ang kamay ni Kathy sa pagkakahawak sa kanya.
"L-legal ninyo kasi akong anak.Pero ni minsan di ninyo ako minahal Daddy.I put more effort para maging filial daughter mo lang.But din araw araw mo lang sinasabi na di mo ako kadugo.Tulad ni Katelyn di ko din kasalanan ang mailuwal sa mundo."impit na sumbat ni Kathy sa ama.
"Kasalanan ng Ina mo.Ginamit ka nila para mahawakan nila ako sa leeg Kathrina.Ang Ina mo mismo ang sumbatan mo wag ako."magaspang na sagot ni Rolando sa ampon.
"R-rolando kasalanan ko ang lahat.Pero dapat pag iisipan mo muna ang gusto mong mangyari anak.S-siguro masyadong strikto na ako kay Katelyn.Pero babaguhin ko iyon Rolando."umiiyak na hingi ng tawad ni Don Ordeza sa anak.
"Since birth ni Katelyn you neglected the fact na apo ninyo siya Papa.At ang masakit lang yong hindi mo kadugo ang favoritism mo.Sinasabi ko lage na di mo kelangan tanggapin si Katelyn bilang apo.But then wala kayo din karapatan saktan ang anak ko mentally,emotionally at physically.!"bulyaw ni Rolando sa ama.
"Papa sa ngayon hayaan muna natin silang umalis.At dapat magpalamig muna ng ulo si kuya Rolando.Karolina at Karina habang wala pala ako.Talagang harsh kayo kay Katelyn pala.?Pasok kayo sa kwarto dali na.Kelangan ko pala kayong disiplinahin pa."sa galit ni Randell hinugot niya ang sinturon niya.
"Mommy help.!"hiyaw nina Karolina at Karina.Pero walang magawa naman si Jessica.Military ang asawa niya ganun iyon dumisiplina sa mga anak nila.Kaya sumunod na lamang ito sa mag ama niya.
Nanlumo si Don Ordeza totoong di niya tanggap si Katelyn bilang isa sa mga apo niya.Narealize niya ngayon kung gaano siya kasama.Samantalang parang baliw na umiiyak si Klarisa sa kwarto.Gusto patayin si Kate para wala na silang kaagaw kay Rolando.
"Mommy don't worry babalik ulit si Daddy dito.Ang mabuti nating gawin ngayon.Ang utuin si Katelyn simula ngayon.She is childish naman madali siyang mauto Mom."ideya naman ni Kathy di siya papayag maghiwalay ang magulang niya dahil lang kay Kate.Para sa kanya siya ang mas may karapatan sa ama niya.Gagamitin niya ang kakayahan at talino niya.Parang walang matira kay Katelyn Ordeza.
"Mahal na mahal ko ang Daddy mo Kathrina.Lahat gagawin ko para wag lang niya akong iiwan."obsession ni Klarisa ang sinasabi niyang pagmamahal daw kay Rolando.Pero selfish na pagmamahal iyon sa sarili lang niya at sa anak niyang si Kathy.Ang totoong pagmamahal dapat tanggapin din niya na anak din ni Rolando si Kate.But din hindi iyon gagawin ni Klarisa hanggang malagutan siguro siya ng hininga.Dahil ang Ina ni Kate ang tunay na minahal ni Rolando.Yon ang katotohanan na ayaw niyang tanggapin.
Sa malaking bahay nina Dominic at Rixel.Doon na nakatira sina Jen,Blare at Kate.Nang mahimasmasan si Kate pinilit niyang maging masigla sa harapan ng lahat.
"Kelangan natin lagyan ng decoration ang kwarto natin mga Amiga.Will magshopping tayo buong araw."Yaya naman ni Kate sa mga ito.
"Kate sweetie come here.Dont pretend to be strong.Simula ngayon you can share your burden to me.Kelangan mong irelease ang lahat ng bigat sa puso mo.Dont carry the burden in your heart alone."seryosong tiningnan ni Dominic si Kate mata sa mata.
"B-but I don't want to be a burden to anyone.Specially to my Daddy Dom."tumulo agad ang mga luha ni Kate.
"No you are not a burden to your Dad.You are his precious child.If you want to cry you should cry it loud."Dominic encourage her na ilabas ang saloobin nito.At wag itong solohin mag isa.
"No I'm his burden eversince.He fight for me since birth.Kahit ayaw ako nina lolo at lola noon.At mag isa niya akong pinalaki nong 5 yrs old ako ng mamatay sa ospital ang Mommy ko.He endure what people said to him because of my existent Dominic.!"hagulgol ni Kate.
"Wag mong sabihin iyan Kate.Lahat tayo di burden sa mundo.Kami nga ni Jen laki ng walang magulang.Pero di namin iyan iniisip iyon Kate.Pinalaki din ako ng kuya ko mag isa.Will andyan si Jen naman second mother ko na.Kaya ito ako lumaki na maganda."biro pa ni Blare na kinatawa ni Kate agad.
"Blare kainis gagawin mo talaga akong baliw na.Ayokong maipasok sa mental noh.Sa ganda kong ito diba Dom?."kumandong na si Kate sa fiancee niya.
"From now on I'm here for you.Kaya share your burden to me sweetheart ok."malambing na hinahalikan ni Dominic sa pisngi si Kate.
"Ok dapat sa lips dapat."ngumuso pa si Kate.
"Ok."natatawang kumuha ng sopa pillow si Dominic at tinakip niya sa kanilang dalawa ni Kate.Will may nangyari na din sa kanila nong gabe ng engagement.Kate requested it too.
Alam na nila Jen at Blare na kay Dominic lang pala ito makikinig.At tama nga lang naman na i share ni Kate ang burden nito sa fiancee nito.Matured si Dominic at kaya niyang unawain ang pagiging immature ni Kate.
Samantalang talagang doon na tumira si Rolando sa condo nila Kate.Will siya din naman ang bumili noon.Kaya si Klarisa naging mabuting asawa ulit.Dinalhan niya ng lunch si Rolando sa opisina nito.
"May lunch meeting ako 10 minutes Klarisa.Kaya kainin or itapon mo na lang iyang dinala mo.James tayo na sa meeting place."iniwan ni Rolando ang asawa kahit di pa nakapagsasalita ito.
Kaya naman pumunta na lang si Klarisa sa opisina ni Kathy.
"Mommy di ba kinain ni Daddy ang niluto mo.?"nalungkot naman si Kathy dahil sobrang nanlumo ang Ina niya.
"No choice ako kakausapin ka na talaga si Katelyn.At hihingi ng tawad sa kanya.Para bumalik na sa mansion ang Daddy mo."tumanggap ng defeat si Klarisa agad.
"No Mommy bakit yuyuko ka sa bastarda na iyon.?"kontra naman si Kathy sa gustong gawin ng Ina niya.
"Ayokong tuluyan na makipag annulled ang Daddy mo sa akin.Pikit mata ko na lang gagawin iyon anak."tumayo si Klarisa at pupunta siya sa studio kung saan nandun daw si Kate ngayon.
"Wait sasamahan kita alam mo namang sobrang maldita ang babae na iyon.Boss niya ako kaya maobliga siyang galangin ako."ani naman ni Kathy tila may gyerang pupuntahan ito.Will nandun din si Rixel dahil may photo shoot daw ang dalawa.
Kaya pumunta sina Klarisa at Kathy sa studio.Nag greet agad ang mga staff sa dalawang babaeng dumating.
"Mrs.Moreno ano ang sadya ninyo po dito.?Dito po kayo umupo Maam."sinalubong sila ng director ng photo shoot na iyon.
"Nandito kami dahil gusto kong makita kung paano magtrabaho ang bunso kong anak."syempre pakitang tao sa labas si Klarisa at Kathy.Kunwari concern talaga sila kay Kate.
"She is so professional sa trabaho po."magiliw na ani ng Director.
"Dapat lang ang mga models namin professional kung magtrabaho."Kathy indicated na isa siya sa mga boss doon.
Break time na at nagstressing sina Kate at Rixel.Kaya lumapit sina Klarisa at Kathy sa mga ito.
"Hello Katelyn ngayong lunch ako ang mag treat sa inyo sa restaurant.Pack your belongings and we should go now.Sumunod na lang kayo sa kotse namin ha my dear."biglang saad ni Klarisa na parang baliw lang.
"No thanks Mrs.Moreno.May meeting kami kay Mr.CEO ngayon.Blare tayo na naghihintay na daw sila doon.Rixel bilisan mo na kay bagal mo talagang lalake ka.!"tawag pa ni Kate kay Rixel na may kinuha pa sa dressing room niya.
"Hey isasama ko ang baby Blizzy namin noh.She is preggy na naman kaya di ko siyang iwan lang kung saan."Yong pusa ni Blare nasa cat carrier na.Sa ngayon si Rixel ang nag aalaga dahil buntis daw ito.
Na out of place sina Klarisa at Kathy.Kaya sumunod na lamang sila sa mga ito.Makikiepal ang mag Ina sa lunch meeting daw ng mga ito.
YOU ARE READING
My Lucky Charm
Humordahil sa tinatawag si Katelyn ng karamihan na illegitimate child...Kaya malayo ang loob niya sa pamilya niya mismo..gumawa siya ng pangalan pero di iyon sapat para maacknowledge siya na isa siya Ordeza.May pag asa pa bang makita niya ang lucky charm...