Nag alala sila Blaire at Jen kung mastress si Kate.Buntis na ito at maselan ang kalagayan dito.Kaya di nila ito pinapahawak ng celpon while nasa ospital ito.Ayaw din ipaalam ni Dominic ang tungkol sa pinagkakalat ni Kathy mismo.Bagaman di ito pinaglagpas ng pamilya Willston.Dahil sinisira pati image ni Rixel Willston kasi.Ang sinasabi ng lahat ay Anak ni Rixel ang pinagbubuntis ni Kate ngayon.Nag file ng kasong harassment at libel mismo ang pamilya Willston laban kay Kathrina Ordeza mismo.Kaya may mga pulis ang pumunta sa mansion ng mga Ordeza.
"Maam at Sir hinahanap nila po si Maam Kathrina."ani ng katulong nagpapasok na kaagad sa mga pulis.
"Anong pakay nyo po Sir.?"kinakabahan bigla si Jessica baka sang kot din ang mga anak nila sa isang krimen.
"May kasong naisampa kay Ms.Kathrina Ordeza po.Kasong libel at harassment na rin.Inimbitahan po namin siyang pumunta ng Presento ngayon na mismo."ani nang isang pulis.
"Karina nasaan ba ang pinsan mo.Pakitawag nga ano ba ang ginawa niya.?"utos ni Randell sa panganay na anak.
"Opo Daddy."mabilisan tumalima si Karina buti na lang di na sila sumasama at nagpapauto kay Kathy nowadays.Baka pati sila madadamay sa kahibangan nito.
"Sino po ang nagfile ng kaso.?"tanong naman ni Rodrigo.
"Ang pamilyang Willston po.Sinisira po ni Ms.Ordeza ang image mismo ng magpinsan na Willston mismo sa social media."sagot din agad ng isa pang pulis.
"Siguro yong sinabihan niyang impotent si Dominic Willston.At sinabi pa niya na yong pinagbubuntis ni Kate ay Anak ni Rixel Willston daw po Daddy.Gamit pa niya ang sarili niyang account nakatag pa doon si Kate.Pero after a week Binura niya yata.Pero di ba niya alam na uso na ang screenshot ngayon.?Akala ko ba matalino si Kathy."iritableng ani naman ni Karol.
"Kayong dalawa ng ate mo hindi ba kayo sumali sa kahibangan niya.?"duda na tanong ni Jessica sa bunsong anak.
"Nope Mommy you know naman busy ako makipagdate ngayon.I promise din na di man lang nagcomment kami ni ate Karina sa post niya Mommy."taas noong ani ni Karol.
Kararating lang din ni Rolando sinama na niya ang kanyang magiging second wife.Doon na ito titira daw sa mansion simula ngayon.
"Anong nangyayari ha Randell bakit may mga pulis.?"clueless na tanong ni Rolando sa kapatid.
"1 week ago may ginawa si Kathrina na naman kuya Rolando.Di na namin sinabi muna sayo dahil akala ko di naman siguro papatulan ng mga Willston.Pero nagfile pala sila ng case laban kay Kathrina."sagot naman ni Randell.
"Anong ginawa na naman niya kay Kate.?Buntis si Katelyn ngayon kagagaling lang namin sa ospital.Bukas na siya makakalabas daw."kumunot bigla ang noo ni Rolando.
"Kasi Tito nagpost siya na impotent si Dominic Willston.At yong pinagbubuntis daw ni Kate ay kay Rixel Willston daw po."sumbong naman agad ni Karol sa Tito nila.
"Bakit totoo naman sinasabi ko.Paano si Kate mabubuntis ng asawa niyang impotent.?"pinanindigan ni Kathy ang sinabi niya.Pero isang mag asawang sampal ang ginawad ni Rolando sa kanya.
"How dare you to ruined my daughter's image.!"bulyaw ni Rolando sa bruha wala na siyang makapang awa pa sa anak ni Karla talaga.Pinalaki ni Karla ito na natubuan na ng Sungay at buntot talaga.Kung demonya ang Ina nito ang anak naman ay demonyita.
"Wala kang karapatan sampalin ako Rolando Ordeza.Dahil hindi ikaw naman ang ama ko."gigil na ani ni Kathy sa kinikilalang ama noon.
"As long as sasaktan mo ang anak ko Kathrina may karapatan akong saktan ang sinuman.So talagang tanggap mo na di ako ang ama mo.?Pwes tingnan lang natin kung makakalabas ka pa ng kulungan.Randell at Rodrigo wag ninyo siyang tulungan.Kahit pa lumuha pa sila ng dugo mag ina.Titingnan ko din kong ano pa ang kayang gawin ng Ina mong demonya.Dont worry sooner or later magreunion kayo sa kulungan na dalawa.Dahil magnanakaw ang Ina mo sa pera ng mga magulang ko.!"namumula sa galit si Rolando sasampahan din niya ng kaso si Karla.Dahil secretly nagnakaw ito ng malaking pera sa bank account ni Don Ordeza.
"Sumama ka na Ms.Ordeza sa presento.!"pinosasan na ng mga pulis si Kathy.
"No di ninyo ito magagawa anak ako ni Don Ordeza.Isa akong Ordeza ano ba.!"ngayon pa tinablan nang takot talaga si Kathy.Nakakalimutan niyang baldado na si Don Ordeza.Wala na itong kakayahan na ipagtanggol siya.
"Ni minsan di kita kinikilalang parte ng pamilya Ordeza.Kahit pa anak ka ni Karla at step daughter pa kita noon.Kaya dapat na matapos ang kahibangan mo tang ina kang babae ka.Napupuno na ako sayo nanahimik lang madalas ang anak ko.Tapos talagang gumagawa ka ng sarili mong gulo madalas.Ngayon katapusan na ninyong mag ina."maawtoridad na ani ni Rolando.
"N-no di ako pwedeng makulong isa akong Ordeza.!"paulit ulit ni Kathy na sinasabi iyon na tila nasisiraan na ng bait talaga.Kahit pa nagpupumiglas at nagsisigaw siya dinala na siya ng mga pulis deretso na sa kulungan.
"So di mo anak si Kathrina ha Rolando.?"ngayon pa nakapagtanong si Madelene sa magiging asawa niya.
"Oo."kinuwento ni Rolando ang buong kwento dahil karapatan ni Madelene na malamang ang katotohanan sa pamilya nila.
"Kaya pala si Katelyn lang ang nagmana sa kabaitan mo."naunawaan agad ni Madelene kung magkaiba ang ugali ni Kate at Kathy pala.
"Stubborn at maldita si Katelyn baka akala mo.But passionate siya sa mga taong gusto niya.Like sa mga Tita niya kahit nag aaway sila lage ng pinsan niya.Di niya nakakalimutan ang rumespeto talaga kina Jessica at Jenina."kwento naman ni Rolando.
"Oo nong nag aaway sila pinapalo ko pati si Kate.Yong mga anak ko sumasagot sa akin.Pero siya tahimik lang kahit pinaluhod ko na sila pareho.Magsisigawan sila pero pag dumating na ako.Biglang tatahimik na lamang si Katelyn."segundang kwento ni Jessica.
"Talaga ganun si Katelyn sayo mahal.?"ngayon pa nalaman iyon ni Randell.
"Oo kuya Randell tinanong ko siya minsan kung galit ba siya kay ate Jessica pag napalo.Ang sabi niya normal lang iyon dahil mahal daw siya nito.Atleast may malasakit kami daw sa kanya.Sabi pa niya gusto niya agawin si ate Jessica kina Karina at Karolina.Dahil wala daw siyang Mommy.Di naman din siya pansin ni Karla noon.Lage na lang nakatutok ang atensyon nito sa sarili niyang anak."sabad naman ni Jenina.
"Kaya mahal ko si Katelyn kesa kay Kathrina.Dahil kinikilala niya akong second mother mahal.Sabi pa niya one day she will criticize you.Dahil busy ka lage gusto niya manlalaki na lamang ako daw tulad ng iba na may asawa na military."ani pa ni Jessica sabay tawa sa isip bata nilang pamangkin until now.
"Ako nga one time biglang binulyawan ni Katelyn.Kahit doctor daw ako maglaan daw ako ng panahon sa mag ina ko.Dahil nonsense daw na may asawa at anak ako.Kung lage ako nasa ospital.Di naman ko daw pamilya ang mga pasyente ko.Kuya mas attach si Katelyn sa mga misis natin.Dahil habang lumalaki siya sina Jessica at Jenina ang lage niyang nakakasama sa bahay."kwento din ni Rodrigo kaya nagkatawanan sila sa ugali ni Kate.
"Babawi na lang tayo Rolando sa mga apo natin.Dahil nakikita ko binibaby ni Dominic Willston si Kate araw araw yata."yon ang napupuna ni Madelene sa pag aalaga ni Dominic kay Kate.
"Yeah ang alam ko wala yata si Katelyn alam sa ginawa ni Kathrina.Dahil bawal na siya daw humawak ng celpon nowadays.Masaya ako na talagang naging asawa ni Katelyn si Dominic."kampante na masyado si Rolando sa pagsasama ng kanyang manugang at sa anak niya.Pinapakita kasi ni Dominic sa kanya mismo.Na inaalagaan nito ng sobra ang prinsesa niya.Sabi pa nga ni Kate ang lovelife na lang niya atupagin niya.At nagjoke ito na ito daw ang flower girl sa kasal nila ni Madelene soon.Ayaw nila ng fancy kaya simpleng wedding lang gusto nilang mangyari next year.Kasi kakaannulled lang nina Rolando at Karla.Pero doon na niya I titira si Melanie mula ngayon.Dahil yon din ang gusto ni Kate naman din.Magkasundo agad ang dalawa dahil si Melanie ang nagreach kay Kate talaga.Di tulad ni Karla na di tanggap nito si Kate.Dahil nga makasarili ang babaeng iyon.Nauto ng husto ni Karla ang parents nila Rolando.At biktima lang si Kathrina Ordeza sa pagiging ganid ng mismong Ina nito.
YOU ARE READING
My Lucky Charm
Humordahil sa tinatawag si Katelyn ng karamihan na illegitimate child...Kaya malayo ang loob niya sa pamilya niya mismo..gumawa siya ng pangalan pero di iyon sapat para maacknowledge siya na isa siya Ordeza.May pag asa pa bang makita niya ang lucky charm...