Almost a year ago, umuwi siya sa Pilipinas mula sa new york at inumpisahang itayo ang kanyang restaurant mula sa naipon niya sa pagtatrabaho sa abroad. Maganda ang career niya bilang chef sa new york pero mas gusto niyang manirahan sa pilipinas at sa ipagpatuloy ang kanyang pangarap. Nagbukas siya ng isang fine-dining restaurant na nagseserve ng mostly authentic Filipino food. At sa nakalipas na buwan ay nagsimula na iyon makilala. Nababawi na rin niya ang maging puhunan niya roon.
" I know" sang ayon ni Robbie habang iniikot din ang ingin sa yate. " I transported this yacht noong bagong bili ito ni seb. We were both excited about it kaya pinag-aralan kaagad naming patakbuhin ."
Her heart leapt at the familiar name. She had waited for years to see him again and she didn't know what to expect. Maraming bagay ang nangyari sa nakalipas na mahigit limang taon .
" Don't you plan to buy one for yourself?' tanong niya sa kaibigan nang balingan niya ito.
" Yes, but I still have to consider some matters. Besides, wala pa akong pambili ng ganito kagandang yate".
" I dont believe you. Napaka-humble mo pa rin hanggang ngayon. We both know you can afford to buy one if you wanted to".
Hindi tulad niya, galing ito sa isang maykayang pamilya. Pero hindi ito gaya ng iba na laging ibinabandera ang pera ng angkan. Tuwina ay gusto nitong tumayo sa sariling mga paa. Patunay roon ang pagtatrabaho nito bilang film and TV commercial director sa halip na ipagpatuloy ang pamamahala sa negosyo ng pamilya nito. Nang maka-graduate ito ng kursong business management ay nag-aral ito abroad upang sundin ang pangarap nito. Iyon kasi ang kasunduan nito at ng ama nito.
Humarap ito sa kanya at sumandal sa railing ng deck. "my family can afford it but not I, at least not now"
"Okay, if you say so"
"And by the way, this is not a luxury cruise ship, Queenie," natatawang sabi nito.
Umingos siya sa panunukso nito, " I know. But its stil a ship and we're going on a cruise while i get to cook" She smiled and looked around.
" We are only going to sail for a day "
"Alam ko po iyon.Basta huwag ka nang panira ng excitment at hayaan ang best friend mo na mangarap nang gising"
Tumawa ito nang malakas. "hiting two birds with one stone, eh?
"No. Three actually"
Napakunot-noo ito.
"Una, I'll jave my own signature cook ware line at ako ang magiging endorser nito sa gagawing commercial, thanks to you. Ikawala , para akong nakalibre ng bakasyon dahil sa crise. Can you imaine how great that is? Its like having a grand vacation habang nagtatrabaho!"
" And the third one?"
"You know the third one, Rob," aniyang ngumiti ngunit alam niyang hindi iyon umabot sa mga mata niya.
" Yeah, sometimes I cant help but wish i wore somebody else's shoes." makahulugang sabi nito.
'Come on, Rob, dont say that"
" I know , I know "
Bumuntong-hininga siya at humarap dito." Kaya nagpapasalamat ako sa yo sa pagkakataong ito. You're not just my best friend but also the brother I never had. How can I repay you ?"
" Nah, what are friends for, right ?" nakangiting sabi nito.
~~~~~ ....
^_^
BINABASA MO ANG
love is on board
Teen Fiction" I don't mind being called a hopeless romantic,sweetheart, dahil iyon ang nararamdaman ko para sayo"