Hindi mapakali si Seb habang patungo siya sa resort . S araw na iyon ay makikita uli niya si Queenie. He didn't know what to expect after more than five years. Hindi niya alam kung ano ang magiging reaksyon nito kapag nagkita uli sila..
More than a month ago ay kompleto na ang bagong cookware brand na ipakikilala ng STM Corporation,ang kompanyang itinayo niya together with a few colleagues halos isang taon na ang nakaraan. Bilang parte ng first year anniversary nila ay maglalabassila ng bagong line ng cookware brand.
The cookware line would be their biggest project this year. At kailangan nila ng isang renowned chef na maaaring madala ng kanilang produkto.Ayon sa kanyang sekretarya ay rekomendado mismo ng anak ng isa sa kanilang board of directors si Queenie.
Yes, he was happy, but a little nervous, too. Pakiramdam niya ay isa siyang teenager na makikipag-date sa secret crush niya.
you're hardly a teenager, Sebastian Martinez , for crying out loud !!
Dismayado si Queenie dahil nang nagdaang umaga pa sila sa resort pero ni anino ng hinihitay niya ay hindi pa niya nakikita.Ayon kay robbie ay nagbilin si Seb na pupunta roon upang tingnan ang progress ng shooting.Inakala pa man sin niyang sa unang araw pa lamang ay makikita na niya ito.
Upang hindi mainip habang ginagawa ay naisipan niyang makialam na sa kusina at sumunbok ng ilang bagong recipe. Hobby na niya ang mag-ekperemento sa kusina, lalo na kapag may pinag-aaralan siyang bagong recipe. Nagpaalam siya sa caretaker ng beach house na gagamitin niya sa kusina.
Pakanta-kanta pa siya habang nagluluto kaya hindi niya namalayang may pumasok sa kusina. Pagharap niya ay bumangga siya sa isang malapader na kayawan. Nawalan siya ng panimbang at tuluyan sanang matutumba kung hindi sa maagap na pagsalo sa kanya ng dalawang matitiounong braso pumaikot sa katawan niya.
" Sorry----" Magpapasalamat sana siya sa pagsalo sa kanya nang makita niya ang mukha ng tagapagligtas niya. Napakurap siya dahil tila namamalikmata siya.
" Don't you think clumsiness in the kitchen is a bit embarrasing for a chef ?"
" I-I....." She literally held her breath for seconds.
Binitawan siya nito na tila noon lang napansing nakapaikot pa rin sa katawan niya ang mga braso nito.
Sebastian Martinez. " SEb" to his friends and family. Ayon kay Robbie ay napaka-perfectionist nito at laging seryoso sa trabaho. Iyon daw marahil ang isa sa mga dahilan kung bakit sa edad na 27 ay matagumpay na ito sa pagpapatakbo ng negosyo ng buong pamilya. His business acumen was known both to his associates and competitors. MUla nang pamunuan nito ang mga negosyo ng pamilya , lalo pa nitong napagyaman ang mga iyon.
Halos dalawang taon na siya sa New York nang hindi sinasadyang mabasa niya ang news tungkols sa controversial merger na naganap sa pagitan ng negosyon ng pamilya nito at ng isang dating kakompetensya. She would never mistake him for anybody else kahit pa ibang-iba ito sa suot na three-piece suit. He looked maure in the news photo but seeing him now made her heart beat faster than normal.
Napaka gwapo nito sa suot nitong white polo shirt at faded jeans. Alun-alon ang buhok nito na medyo umaabot ang haba ng kuwelyo nito. He had deep-set dark brown eyes na binagayan ng medyo makakapal na kilay. Matangos ang ilong nito gaya ng mga hollywood actors na nakikita niya sa mga magazines at telebisyon. Seb was good-looking before but seeing him now, only one word came to her mind: Enticing.
Nasaan na ang simpleng binatang nakilala niya noo? Ang Sebastian martinez na kaharap niya ngayon ay walang dudang lilingunin ng sinuman kapag nakasalubong ito sa daan o nakasabay sa pagpasok sa isang restaurant. He was simply chraming and definitely gorgeous! He exuded male authority that only powerful people she knew possessed.
Bumuka ang bibig niya upang sumagot ngunit wala siyang maapuhap sabihin. " Seb...What are you doing here?" sa halip ay nasabi niya napagkuwan. Hindi niya alam kung nananaginip lang siya kaya kumurap-kurap uli siya. She had dreamt of this day but not like that, not the way at leat. She suddenly felt conscious with her hair a little disheveled, and she smelled of garlic and onions.
" This is my house, remember?" nakangiting tugon nito.
that smile. oh God! katapusan na yata ng mundo
"O-of course. I-I mean ..... Oh , I'm sorry, nagulat kasi ako. Ano'ng ginagawa mo rito sa kusina? May kailangan ka ba ? kailan ka pa dumating?"
" Isa-isa lang" lalong lumawak ang pagkakangiti nito sa pagkataranta niya. " Hinahanap ko si Manang Beka. Wala siya sa loob kaya dito ko siya hinanap"
Ang tinutukoy nito ay ang caretaker ng beach house.
" pumunta sa grocery para bumili ng mga supplies dito sa kusina "
" Ganoon ba ?" titig na titig ito sa kanyang muka na tila pinag-aaralan nito iyon.
Na-conscious tuloy siya sa hitsura at amoy niya. Baka may dumi pa siya sa muka. God, she missed him so much and to hell with garlic and onions pero hindi na niya napiginlan ang sarling yakapin ito nang mahigpit. She felt his strong arms wrapped around her as if he missed her as much. Bahagya nang namamasa ang mga mata niya nang kumalas sila sa pagkakayakap sa isat isa.
" Kamusta ka na ? " tanong nito makalipas ang mahabang sandali.
" O-okay naman ikaw?" shit! Bakit ba ako nag-i-stammer? hanggang ngayon ba naman, Queenie? sita niya sa sandali.
" Good "
Mahabang katahimikan ang muling namagitan sa kanila. Napakahabang sandali ang lumipas na nagtitigan lang sila at tila wala maapuhap na sasabihin. Gusto niyang sugurin uli ito ngayon, napakalayo na sa dating Seb na kilala niya.
" Queenie "
Napapitlang siya sa boses ni Robbie mula sa kanyang likuran. Napatingin siya sa nakabukas na pinto kung saan naroon ito.
" Oh, Seb, pare, nandito ka na pala. Nakita ko yong sasakyan mo sa labas kaya hinanap na kita rito. I see you two have finally met " Nakangiting tumabi sa kanya si Robbie at kaswal na umakbay sa kanya .
Lalo siyang nakaramdam ng pagkailang dahil sa ginawa ni Robbie, lalo na nang dumako sa mga kamay nito ang mga mata ni Seb. She didn't want him to misunderstand Robbie's closeness to her. Pasimpleng lumayo siya kay Robbie at nagkunwaring bumalik sa pagluluto.
" Yes , we've met. Finally " Kapagkuwan ay sabi ni Seb.
" busy ka sa trabaho kaya hindi kayo nagkita noong contract signing" Ayon kay Robbie, nagkaroon ng emergency sa pamilya ni seb dahil nagkaroon ng mild heart attack ang lola nito kaya maaga itong umalis. Tanging ang abogado nito ang nakaharap nila ni Robbie na tumayong representative na rin ng kompanya dahil shareholder doon ang ama nito.
" I had no choice". Sagot ni seb kay Robbie, ramdam niya ang pagsunid ng mga mata nito sa bawat kilos niya. Muntik na siyang mahiwa ng kutsilyo sa pagkataranta niya.
" I want to discuss some matters with you regarding the commercial" Ani ni Robbie kay Seb. " And , you, too, Queenie. I need you to also be part of the discussion since you are the signature bearer of the product. I want to hear your opinion, darling "
Sabay silang napabaling ni Seb dito. She glared at Robbie because of the term of endearment he used but he just ignored her.
" Yes, Rob" Aniya rito.
" what was that all about ?" pabulong na tanong niya nang makalapit siya rito. She looked up at Seb and saw him eyeing her intensely.
Ngumiti nang matamis sa kanya si Robbie. " Huh? What? I ain't doing anything " Eksaheradong sabi nito bago sumunod kay Seb na nauna na palabas ng kusina.
~~~~~......
BINABASA MO ANG
love is on board
Teen Fiction" I don't mind being called a hopeless romantic,sweetheart, dahil iyon ang nararamdaman ko para sayo"