Six

10 0 0
                                    

      SEB'S POV.

" Cancel all my appointments in the next few days Susan" ani seb sa forty-five old na sekretakya niya na nakausap  niya sa phone.he was not in a good mood dahil sa nakikita niyang closeness at familiarity sa pagitan nina Queenie at robbie. ang huli ang isa sa mga director ng gagawing TV commercial, inakala pa naman niyang magiging maganda ang muling pagkikita nila ng dalaga.

    he had prepared for their meeting. nang nagdaang gabi pa niya ineensayo ang sabihin niya rito. He ever bought flowers for romantic effect and planned to invite her out to dinneer. instead, basurahan ang nakinabang sa bulaklak na nalimutan niya dahil sa inis niya kaninang idini-discuss ang ilang detalyeng nais baguhin ni Robbie Thre was something in that guy that made him feel jealous.

  jealous? bakit siya magseselos? wala silang relasyon ni queenie kaya wala siayang karapatang makaramdam ng kahit kaunting paninibugho. Ni hindi nga niya alam kung ano ang damdamin nito sa pagkikita nilang muli. For all he knew, may unawaan na ito at ang kaibigan niya. just the thought of it made him want to scream.

 " sir, your meeting with mr.dela fuente is scheduled two day from now" imporma ni susan. Ito rin ang sekretarya ng kanyang ama noong ang papa pa niya ang presidente ng kompanya. she was very efficient and trustworthy. tanging ito lamang sa kompanya ang hindi natataranta sa kanya kapag ganoong iritable siya. Marahil ay nakasanayan na nito iyon mula pa sa kanyang papa.

" call mr.dela fuente for rescheduling . tell him na nagkaroon ng emergency" damn! that meeting is worth millions. sana'y pumayag si mr.dela fuente na i-reschedule ang meeting namin.

 " Yes sir" 

" thanks a lot susie . I owe you alot for this" nai-imagine na niya ang hanggang taingang ngiti nito sa pagtawag niya rito sa pet nameniya para dito. alam niyang hindi na ito makakatanggi sa pakiusap niya kapag tinatawag na niya ito nang ganoon.

" I'll tell your gradma to stop you from calling me that. You're not being fair to this old lady "

 " oh please, Susie you're spoiling our little relaionship here" he laughed seductively before he ended the call.

   He neede to think of something rather appealing kung gusto niyang mapansin ni queenie. robbie was a big distraction and queenie's presense alone could make him lose all his good sense.

-----------------

MAAGANG nagising si Queenie dahil hindi rin naman siya nakatulog nang maayos nang nagdaang gabi.tamang tama dahil maganda ang panahon at gusto niyang makita ang pagsikat ng araw. agad siyang nagtungo sa dalampasigan upang panoorin ang pagsikat  ng araw habang naglalakad-lakad.

   Halos sampung minuto na siyang naglalakad nang mamataan niyang patungo sa direksyon niya ang dahilan kung bakit siya napuyat nang nagdaang gabi. Mukhang katatapos lang mag-jogging ni seb at pabalik na ito sa bahay. gaya niya, napahinto rin ito sa paglalakad. Mayamaya ay nalakad ito sa kanya.

"HI" nakangiting bati nito.

" MUKHANG NAG JOGGING KA, AH" kaswal na sabi niya

" YES . kapag narito ako, hindi ko nakakalimutang mag-jog nang maaga para makalanghap ng sariwang hangin.Nakakamiss ang ganitong paligid dahil puro usok sa lungsod.

" nakakamiss nga ang ganitong paligid " aniyang humarap a dagat at lumanghap ng hangin habang nakapikit. Ilang sandaling nanatili siya sa ganoong ayos.

" Beautiful " narinig niyang bulong rito.

" W-what " baling niya rito.

    Parang nagising sa isang panaginip na bigla nitong ipinilig ang ulo at tumingin sa dagat. " Ang ganda ng pagsikat ng araw "

" Oo " sang-ayon niya. Sa loob ng halos isang oras ay naroon lang sila sa dalampasigan, tahimik na nakaupo sa buhanginan at pinapanood ang pagsikat ng araw. Tila pareho nilang hindi alam kung ano ang sasabihin. Sa nakalipas na mahigit tatlong taon ay marami nang nagbago kaya marahil pareho silang nagkakailangan.

" I see you have done quite well in New york " mayamaya ay sabi nito.

" Yes. at natutuwa akong natagpuan mo na rin ang tunay mong ama "

 " Yes "

Mahabang katahimikan uli ang namayani pagkatapos.

" Seb ---------"

" Queenie---------"

 Sabay silang nagsalita kaya nagkatawanan sila .

" You go ahead " pagbibigay nito.

" I-I'm sorry for what happened. Hindi ko agad nalaman ang nangyari "

Nakatingin ito sa dalampasigan kaya hindi niya mabasa ang ekspresyon ng muka nito.

" Matagal na iyon " kapagkuwan ay sabi nito.

" Natanggap ko na ang mga nangyari " Bigla itong tumayo at hinila siya patayo. " Look at that. Isn't it beautiful ? " Itiniro nito ang unti-unting pagsikat ng araw.

 She was more aware of thier fingers entwined againts each other kaya napasinghap siya. Naghalu-halo na ang mga nararamdaman niya mula nang dumating ito. And she was sure na walang nagbago sa nararamdaman niya para dito muna pa noon .

~~~~~~~........

NiceSwan....

love is on boardTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon