" Hijo, inimbitahan ko sa gabi ng launching ng bagong ilalabas na cookware brand si Nathalie" imporma kay Seb ng abuela niyang si doña MErcedes, Ina ito ng kanyang papa. Nasa breakfast table siya nang tawagin siya nito . It was a sunday morning at mamaya ay magtutungo siya sa beach resort nila sa bataan kung saan isu-shootang TV commercial para sa bagong cook ware brand ng kanilang kompanya.
Ang tinutukoy nitong Nathalie ay ang apo ng matalik na kaibigan nitong nais diumanong ipagkasundo sa kanya. Nagkakilala na sila ng babae sa isang party at magkasundo naman sila. Nathalie was a very beautiful woman, very candid despite her being a famouse international model. subalit wala siyang maramdamang anuman dito maliban marahil sa iasang kaibigan.
" Grandma, you are matchmaking again. I told you let us find our own way para magkagustuhan" banayad na sabi niya sa abuela. He loved his grandmother to the point of indulging her in her every whim. at ang pinakapinagkakaabalahan nito ngayon ay ang ihanap siya ng mapapangasawa.
"Sebastian" mariing sabi nito sa buong pangalan niya na ikinangiwi niya. " KUng hahayaan kitang maghanap ng mapapangasawa mo, malamang na nasa hukay na ako ay wala ka pa ring napipili dahil sa pagkasubsob mo sa trabaho. You're always too busy to even find a decent woman. Pano ka makakapag-asawa kung ganoon?"
He was about to say something pero inunahan na naman siya nito.
" And I dont count those gold-digging bimbos who warm your bed anytime you need them"
Nasamid siya sa hinihigop na kape dahilsa sinabi nito. He didn't see it coming.
" kung sinu-sinong babae ang nababasa kong napapaugnay sayo sa mga society columns"
" Grandma,hindi ko alam na cynic ka pagdating sa mga babae. anyway , I have to go. Invite Nathalie if you want but please let the young people do it in our own way. No matchmaking whatsoever, okay?"
His grandmother had always been like that. Masyadong worried ito pagdating sa pag-aasawa niya. And he was only twenty-seven, for crying out loud.
Mula nang mamatay ang kanyang abuelo, halos sa rest house nila sa probinsya namalagi ang abuela niya. Mas gusto raw nito ng tahimik na lugar at preskong hangin. Sa edad nito< mas angkop ang klima sa probisya kaya hinayaan na nilang oon ito pumirmi.
" Mauna na ko, Grandma. I'll probably stay for a day or two sa beach house upang tingnan ang progress sa shooting ng comercial." Alam niyang nang nagdaang araw pa nagsimulaang shooting syon sa caretaker. Nang nagdaang araw pa rin sana siya naroon kung hindi lang may importante siyang meeting na hindi maaring ikansela.
Malapit na siya sa pintuan nang muling nagsalita ang kanyang abuela. He alamost wanted to ignore her pero hindi niya ginawa at nakangiting bimaling siya rito.
" you seem differen today" puna nito.
" W-what?" nagtatakang tanong niya.
" I dont knowwhat's different pero mukha kang ........ mukha kang blooming" Nakakunot ang noo nito habang pinag-aaralan ang kanyang mukha.
Natawa na lang siya. " Grandma. you're imagining things. Mauna na po ako."
" Drive carefully". pahabol nito.
~~~~~~ .....
BUKAS NA NXT UPDATE..
PROMISE MABILIS LANG :)) HEHEHEHE
BINABASA MO ANG
love is on board
Teen Fiction" I don't mind being called a hopeless romantic,sweetheart, dahil iyon ang nararamdaman ko para sayo"