Chapter 19

9.3K 117 6
                                    

Jake

HINDI MULTO ANG NAKIKITA KO, hindi ako Namamalik-mata, Kitang-kita ko si Aneta sa loob ng Fast food chain. Napanganga ako ng makita ko siya. Ang bilis ng tibok ng puso ko. Buhay ang babae mahal ko. Ano pa tinatayo-tayo ko dito? Halos Tumakbo ako papasok sa loob ng Jollibee. Buhay ang Aneta ko.

"Aneta buhay ka"Sa sobra kasabikan ay niyakap ko siya ng mahigpit. Ang saya-saya ko dahil ito siya ngayon sa harapan ko buhay na buhay at Humihinga. Kahit marami tao Hinalikan ko siya sa labi. Miss na miss ko na ang babae ito. Ang girlfriend ko.

"Jake" Namilog ang mata niya nakatingin sakin. Na alala niya pa ako. Sa wakas kilala ako ng Aneta ko.

"Aneta ako nga to. Alam mo ba sobra ako nasaktan at nalungkot dahil sa nangyare sayo na inakala ko patay kana. Kumusta ka ngayon?" Hinawakan ko ng Mahigpit ang kamay niya.

"Ito Nakaligtas ako sa Aksidente. Mabuti nalang marunong ako Lumangoy ng oras na tumaob ang bangka." sabi niya.

"Nakaligtas ka pero bakit Hindi ka bumalik sa bahay? Bakit Hindi ka nagpakita sakin sa loob ng tatlong taon Aneta?" kinagat niya ang labi nito.

"Bumalik ako sa bahay mo kaso ang sabi ng kapitbahay mo Hindi kana umuuwi. Pabalik-balik ako sa bahay mo kaso wala tao. Wala naman ako cellphone Kaya paano kita Matawagan."sabi niya.

"Anong sabi mo pabalik-balik ka sa bahay ko?" Kumunot ang noo niya.

"Oo pabalik-balik ako sa bahay mo! Ilan beses ko yun ginawa kahit hirap na hirap na ako dahil buntis ako" Nagulat ako sa sinabi niya.

"What?" Hindi parin ako Makapaniwala na buntis si Aneta ng mangyare ang malagim na Aksidente yun.

"Buntis ako, mabuti nalang Hindi ako nakunan dahil malakas ang kapit ng bata. Jake may anak na tayo" sabi niya.

Nakatulala lang ako sa harapan niya.

"Seriously? Wait kung may anak na tayo saan siya? Gusto ko makita ang anak natin" Sana Hindi lang panaginip ang mga Pangyayare ito at totoo si Aneta ang kausap ko ngayon.

Tinuro niya sakin ang dalawa bata nakaupo sa upuan habang naglalaro ng Puzzle. Parang pamilyar sakin ang mga bata ito. Tama sila yun nagtatalo kanina dahil sa Ice cream. Wow that unbelievable. Totoo nga ang Kasabihan na maliit lang ang Mundo. Hindi ko aakalain na sila dalawa ang anak ko. Ngayon wala na dahilan para maging malungkot ako dahil buhay si Aneta. Tapos Hindi ko malubos maisip na anak ko Pala ang dalawa bata yun.

"Mga anak may ipakilala ako sa inyo! Sabi ni Aneta sa dalawa bata." Claire, Adrian ang lalaki nasa tabi ko siya ang tatay niyo." Namilog ang mata ng dalawa anak ko habang nakatingin sakin. Ang cute-cute talaga ng mga anak ko. Niyakap ko agad sila dalawa habang Hinahagod ko ang buhok ng babae ko anak.

"Mama siya ang tatay ko?" Tanong ni Adrian.

"Oo Adrian, siya ang tatay mo. Diba madalas ko siya Kinu-kwento ko sa inyo dalawa ni Claire anak" sabi ni Aneta.

"Tatay kita?" sabi ni Claire. Pinipindot-pindot niya ang pisngi ko. Ang anak ko talaga.

"Oo tatay mo ako. Kayo dalawa ang anak ko. Kayo ang bunga ng pagmamahalan namin ng mama niyo" sabi ko. Shit ang saya ko ngayon araw. Sulit na sulit ang tatlong taon paghihintay ko dahil buhay ang mahal ko Tapos may anak na ako.

Gusto ko makausap si Aneta ng Masinsinan. Ang dami ko Itatanong sa kaniya kung paano siya nakaligtas ng tumaob ang bangka.

"Aneta mabuti nalang nakaligtas ka. Ang Hirap-hirap sakin ng mawala ka. Sa pagkawala mo halos mabaliw ako. Hindi ko Alam ang gagawin ko dahil Nawawala ang katawan mo. Halos araw-araw ako nandoon sa lugar kung saan Nangyare ang Aksidente kaso Hindi na masisid ng Diver ang ilalim ng dagat. How you're survive Aneta?"

My Innocent Maid [R-18] Complete Where stories live. Discover now