Chapter 21

8.9K 104 2
                                    

Jake

KARGA ni Darius si Claire at si Lyndsey naman Karga-karga si Adrian. Nag presenta sumama si Darius at Lyndsey sa Grocery kasama ang dalawa anak ko. Nakakatuwa lang dahil mahal na mahal ng pinsan ko ang mga Pamangkin nito.

"Tito Darius I want Ice cream po" Sabi ni Claire sa Tito nito. His chuckled. Tuwang-tuwa si Darius sa Pamangkin dahil sa pagiging bibo nito.

"Sure, why not." Isang request lang ni Claire ay binigay agad ni Darius sa bata. Kumuha ng push cart si Lyndsey at pinaupo niya si Adrian sa loob ng push cart. May sarili Mundo ang dalawa at panay ang turo ni Adrian sa Tito, si Lyndsey naman wala ka Reklamo-reklamo sa katawan kahit ano Pinapabili ng bata.

Kumuha na din ako ng push cart at kailangan ko mag grocery para may stock sa bahay. Ang dami pinabili ng mga anak ko sa Tito nila. Katulad ng biscuit at chocolate. Ako na ang nahihiya kay Darius at Lyndsey pero hayaan ko nalang dahil gusto nila bumawi sa Pamangkin!

Pagkatapos namin mag grocery naglaro sa Playground ang dalawa kasama si Darius at Lyndsey. Tuwang-tuwa si Darius habang Nakikipaglaro sa anak ko. Tawang-tawa naman si Lyndsey habang nakasakay si Claire sa likuran nito. Minsan kailangan maging isip bata para sabayan ang trip ng mga bata. Walang tigil sa kalalaro si Darius at Lyndsey sa dalawa bata. Panay ang takbo sa loob ng playground. Ganun talaga ang bata kahit Naliligo sa sarili pawis Hindi titigil sa kalalaro. Pinunasan ko ang pawis sa likuran ni Adrian. Panay ang halakhak sa tuwing Hinahabol siya ng dalawa.

"Bro ang sarap bumalik sa pagkabata, Na alala ko iyon mga bata pa tayo madalas tayo Lima naglalaro ng tagu-taguan sa Villages. Minsan si Darius ang palagi Taya." sabi ni Lyndsey habang nilalagok ang malamig na tubig sa bottle mineral water."Nauhaw ako ah" sabi niya habang pinupunasan ang labi nito.

"Na alala ko yun Umiyak ka dahil nawawala ang Tsinelas mo" sabi ni Darius Kay Lyndsey. Mas lalo Umigting ang panga ni Lyndsey Kay Darius. Tinapunan siya ni Darius ng nakakaloko ngiti.

"Ikaw ang suspect ko. Tinago mo kasi" his laughed.

"Ang sarap mo kasi asarin" sabi ni Darius.

"Shut up bro." Inirapan niya ito.

"Tito Darius laro pa tayo please." Sabi ni Claire at ginulo ni Darius ang buhok nito.

"Mamaya na baby ko. Pagod na si Tito oh. Medyo Sumasakit ang tuhod ko. Baka may rayuma na ako nito" bigla ako tumawa at nakatingin lang si Claire sa Tito habang nilalaro ang buhok nito.

"Tatay punta tayo sa Toy Store, gusto ko ng water gun at maraming toys."hinawakan ni Adrian ang laylayan ng polo ko.

"Sure why not."kinarga ko siya bago kami pumasok sa Toy kingdom.

"Wow Tatay ang dami laruan oh. Alam mo ba sa TV ko lang Napapanood ang ganito. Kasi Hindi kami binibilhan ni nanay dahil wala kami pera. Ang palagi sinasabi sakin ni nanay sapat lang ang pera niya para sa pagkain at vitamins namin." ang sakit sa damdamin habang sinasabi sakin ng anak ko. Ang tagal ng panahon na wala ako sa tabi nila. Habang lumalaki sila Hindi ko Nasubaybayan ang paglaki ng bata."Tatay bakit po kayo natahimik bigla?"

"Naawa lang ako sa kalagayan niyo noon. Anak nahirapan ba si nanay mo noon. I mean yun pagpapalaki niya sa inyo ni Claire?"

His nooded.

"Opo nahirapan si nanay. Minsan naranasan po namin kumain ng Lugaw dahil short ang pera ni nanay. Kapag sweldo niya lang po kami makakatikim ng masarap na pagkain. Kahit kapos ang nanay dinadala niya kami sa mall at sa Jollibee para makakain ng masarap na chicken joy." bigla tumulo ang Luha sa mata ko. "Tatay bakit ka po umiiyak?"

"Naawa lang ako sa inyo. Ang sakit marinig anak dahil wala ako sa tabi niyo. Ang sakit lang dahil mahirap ang Pinagdaanaan niyo. Pinilit ko hanapin ang nanay mo noon kaso Hindi ko siya nahanap. Pero nandito na ako Hindi niyo mararanasan ang Hirap. Sisiguraduhin ko ibibigay ko ang lahat ng gusto mo."

My Innocent Maid [R-18] Complete Where stories live. Discover now