"What's your plans in your work?" I directly asked him while we are walking going outside the hospital to smell some fresh air.
Lumingon ito sa akin, "I want to saving money for our future and then makes you always be happy with me...." Masayang sabi ni Jam kaya palihim akong napangiti.
"It's that so? My boyfriend is very concentrated, he can't even make a plan for himself but it comes with his girlfriend he will give everything for her....you're obsessed" Sumandal ako sa braso n'ya habang sinasabi ko iyon ni Jam.
"Pshhh!! Ignore it. Sa'n mo gusto pumunta?"
Nagawa pa talaga n'yang ibahin ang usapan, I can't believe this guy. Yumuko ako upang mag-isip muna bago napanguso sa harapan ngunit ng makita n'ya ito ay mahina siyang natawa sa pinalabas kong reakyon. We heard someone gossiping about us but we made ourselves stronger and avoid their saying.
I shrugged my shoulders, "As usual....the hidden place of yours, Jam? It's safer and we're giving a peace of mind" Muli kong paliwanag sa kanya.
"Alright! We will go there" He agreed.
"Wait a second....siguro ka ba talaga? kaya mo na? Baka mapaano ka kung pupunta ta'yo dun?"
Ngumiti lang siya, "Sounds like you're concerned about your boyfriend huh? I'm fine.." Asik n'ya.
Apat na araw ng namalagi si Jam sa hospital pagkatapos nang nangyari at ngayon araw ay kanyang discharge kaya pwede na siyang makakauwi sa bahay. Nabalitaan ko na rin na may ilang membro ng gang ay nahuli at patuloy paring hinahanap ang kanilang boss na si Mikael, that's was the good news I want to heard. When we reached the hospital parking lot, I immediately looked at his motorcycle parked next to my car before I looked again at Jam.
"Give your key...Ako na ang magmaneho" Inilahad ko ang isang kamay pagkatapos kong sabihin.
He stared at his motorcycle, "You know how to drive this motorcycle, baby?" Gulat pa n'yang sabi at nilabas kaagad ang susi ng kanyang motor.
"Lalo na kapag sumakay ako sa'yo" I said playfully.
Binawi ko na ang susi mula sa kamay n'ya bago pumasok sa loob ng aking sasakyan. Akala ni Jam na ang gagamitin naming sasakyan ang kanya ngunit sinadya ko lamang ito pero hindi siya ang magmaneho, kumaway na ako at sumunod naman siyang pumasok sa sasakyan. Nagkatinginan muna kaming dalawa ni Jam pagkatapos ay pinaandar na ang kotse saka umalis sa lugar.
Jam pouted, "I should be the one driving now, my love. Why are you still?" Parang bata na sabi nito kaya humagalpak ako nang tawa.
"Ano ang sinabi ng doctor?" I question him
"Get enough rest and avoid stress...."
Napangiti ako saka ginulo ang kanyang ulo, "Because that's what the doctor says... you have to follow that first, are we clear?" I uttered.
He remain silent and and fixed his gaze outside the window while his hair is flying in the wind. Minsan talaga, hindi maiiwasan na kahit masasaktan, nahihirapan na sila ay nais parin gawin ang lahat para sa kanilang minamahal—malaki man 'yan o maliit handa silang gawin lahat.
Nang marating na ang aming pupuntahan ay panandaliang bumaba si Jam sa kotse at lumibot papunta sa direksyon ko upang pagbuksan ako ng pinto. Bumungad ulit sa'min ang magandang tanawin ng lake at mga huni ng ibong na nagpapahinga mula sa punong balete. Tumakbo ako pababa ng lawa upang isawsaw ang aking mga paa sa malinaw na tubig, natutuwa ako nang mayroong mga isda ang lumalapit at si Jam naman ay naiwan sa taas at pinagmasdan ako.
YOU ARE READING
Distant Stars
RomanceThe story talks about the spoiled-brat teen girl who accidentally recognizes a man's personality by her nightdreaming into reality. It tells of Jam Yenrik, the perfect guy-kind, caring, sweet, and an introverted person. On the first day she sees him...