Chapter 6

98 6 0
                                    

Sitting in a makeup chair is more relaxing while looking at the sunlight. Naghintay lang ako na matapos ang endorsement photoshoot ni Harvey dito sa boracay, wala naman akong magawa sa mansion kaya napag isipan ko na pumunta rito ng hindi n'ya alam. Parang kailangan lang na ako ang palagi ang kumukuha ng mga pictures niya noon nung hindi pa siya gaano kilala ng mga tao.

"Another pose, Mr. Harvey. That's right!"

Everyone in the set was busy to captured a best pose by the product, there are makeup artist, hair stylist, professional photographer and also his assistant who accompany him. Pang-apat na araw ko nang hindi muli nakita si Jam pagkatapos nung na stranded kami sa waiting shed dahil sa malakas na ulan. Maraming katanungan ang pumasok sa isip ko kung bakit ganun nalang ang pakikitungo ni Mikael kay Jam ng makita niyang kasama ko ito.

"Do you need anything, Ms. Seiya?" A girl crew immediately approach me when she passing by.

Tumingin ako sa crew, "Nah... I'm here to watch my ugliest dog friend in his photoshoot" I uttered.

Rinig ko na natawa siya sa sinabi ko, "Iba talaga ang pagkakaibigan n'yo ni Sir Harvey, Ms. Kahit palaging sinisiraan ang pagkatao ay nanatili parin kayong dalawa na mag-kaibigan!" Bigkas niya sa'kin upang palihim akong napangiti dun.

"Yeah... that's was a true friends do"

The photographer called her afterwards kaya mabilis siyang nagpaalam sa'kin at kumuha ng mga gagamitin bago bumalik sa set kung saan ito ginaganap. Mabagal kong pinikit ang aking mga mata upang damhin ang tunog ng alon at saka preskong hangin na tumama sa katawan ko.

"Why are you facing yourself in the sun? Mas lalong umiinit ang ulo mo n'yan" Asik niya pagkatapos ay tinapunan ako ng kanyang shirt sa mukha.

I glared him deadly, "Iniinsulto mo ba ako ha? Kung ikaw kaya ang gagawin kong bolang crystal para makita natin kung saan ka nagkulang"  Masungit na bigkas ko para mapataas siya ng kamay.

"Binibiro lang naman kita eh, eto naman"

Tumayo ako sa upuan at saka naglakad palapit sa dagat. Looking at the beautiful view of the sea makes my mind peace, it just a minute my sadness was already faded. Nasa likuran ko si Arv habang nakatingin rin sa dagat kagaya rin sa'kin, tahimik lang kaming dalawa at tanging huni lang ng mga ibon ang naririnig namin dito.

He put his arm around me, "What do you want? Bibilhin ko agad 'yon para sa'yo" Sabi ni Arv sa'kin.

"Siya...siya ang gusto ko, Arv" Yumuko ako.

Napatango-tango siya, "I know...sobrang kilala kita, Seiya. Since you tell me about your ideal man dream last month...ang saya mo that time dahil nalaman mo na rin kung anong klaseng lalaki ba ang gusto mong makasama" Paliwanag nito sa'kin upang mapalingon ako sa kanya. "If you want to be with him? Patience, Trust and Love is the powerful weapon to make him fall for you...."

Sinundot ko ang tagiliran n'ya, "Kaya hindi napagtataka kung bakit patay na patay ka parin ni Xiali kahit maraming babae ang humahabol sa'yo kahit saan ka pupunta" Pangtukso ko pa.

"Mind of your own business, will you? Tell me now, what's your plan to do?" Tanong ni Harvey.

I briefly turned away from Arv to go back where I stayed earlier. Nadatnan ko rin ang mga crew na nagpapahinga sa tent yung iba ay niniligpit ang materials na kanilang nagamit sa photoshoots kanina, marahan silang bumati sa'kin ng makita akong naglalakad patungo sa direksyon nila.

"Hello, Ms. Seiya" Lumapit sa'kin ang isang lalaki na photographer. "You're so gorgeous today!"

"Well thanks! This is my natural beauty" I smiled.

Distant StarsWhere stories live. Discover now