Nakamukmok sa loob ng malaking kwarto at tulalang nakatingin sa kisame buong araw. Wala na akong ganang lumabas ng mansion kahit na lagi ko naman 'yon ginagawa sa tuwing na bo-bored ako dito. Narinig ko mula sa labas ng pinto ang boses ni Yaya pana'y katok nito upang ayayain akong kumain pero hindi ako tumugon at hinayaan ito ngunit hindi nagtagal ay wala nang nagsalita.
Gusto ko munang mapag-isa ngayon....
Everything will prepared! The wedding dress.... Invitation cards....wedding essentials/accessories....at tanging kulang nalang ang bride.
I heard man shouting outside, "Seiya!!! Open your damn window! I want to make sure that you're okay right now....." Paulit-ulit niya itong sinisigaw hanggang sa naglakad ako palapit sa sliding window tyaka binuksan at nakita ko siya, si Jam. May dala itong malaking hagdan na ipinatong niya sa wall sa labas ng kwarto ko.
"Magtago ka muna d'yan! Baka makikita ka ng mga body guards ni Mommy" Mahinang sabi ko agad.
Tumingin siya sa paligid upang makasigurado na walang kahit sinong tao ang makikita sa kanya. Nang malaman ng pamilya ko na may pagitan sa amin ni Jam ay ipinagbabawal na nila itong papupuntahin ang bf ko sa tahanan namin. Sobrang laking galit ng pamilya ko sa'kin nang hindi ko sinusunod ang kanilang gusto, all my credit cards, mobile phone and iPad are confiscated.
Laking gulat ko na may sugat siya sa mukha, "Dalawang araw nga lang tayo hindi nagkita pero nagsimula ka ng pumayat...are they abusing you?I'm worried" Pagsalita n'ya muli ng makalapit habang umaakyat papunta sa window ko.
"No worries... I'm on diet, silly!" I lied to him.
Parang hindi pa siya kuntento sa sinabi ko kaya mas napaliit ang kanyang mata ng makita pagkatapos makapasok sa loob ng kwarto, nilibot ang kanyang mga tingin na parang may hinahanap na bagay bago binalik ang tingin sa'kin.
He went closer to me, "Eyes can't lie....Seiya. Even you just keep telling me that they're are not abusing you but why are still staying at your house? May kailangan ba akong malaman?" Pagkunbinsi pa niya pa kaya napaiwas ako ng tingin.
"Wala ka ng dapat malaman, Jam. I know you hate my family because they have been created an fake issues about your family......alam ko na alam mo ang nangyayari sa paligid nating dalawa at nagkakaganito ng dahil sa'kin" Inangat ang tingin ko kay Jam na nanatiling nakatingin sa'kin. " Are you also trying to hate me?"
"Ang mahalaga ay mahal kita ng sobra...hindi ko kayang magtanim ng galit sa girlfriend ko"
Mahina ko siyang hinampas sa dibdib sa makalawang beses at napalitan iyon mahigpit na yakap. Sa tagal nang pagiging single era ay dito ko lang rin na realized na may tao parin talaga na gustuhing mahalin ako ng buong puso, at dahil dito ay para bang unti-unting nawawala ang bigat na naramdaman ko ng muli ko siyang niyakap.
Kumalam ang sikmura ko kaya napabitaw siya sa pagkakayakap at natawa ng mahina, " It looks like my beautiful princess are already hungry... don't worry I bring your favorite food" Sabi nito.
Muli akong napangiti sa kanya pero bago kaming kumain ay nilagyan ko muna ng band aid ang cheeks n'ya kung saan nandoon ang sugat. Sobrang halata naman na hindi lang basta-basta sugat ito dahil sa kabilang leeg ni Jam ay mayroon ding pasa, maging sa kanang braso ay meron din.
I would like to ask where the wound came from but every time I open my mouth I can't say a single word. Na may kung anong pumigil sa'kin na 'wag ko nalang alamin dahil baka masasaktan ako kapag sinasagot n'ya ang aking katanungan.
And I chose to keep quiet beside of him.
***
Inaalayaan ako ni Jam pababa sa kanyang dalang hagdan upang tumakas sa mansion at palihim na gumala kaming dalawa sa mall. Hindi ko akalain na pinaplano na pala ni Jam at Harvey ang lahat ng ito para lang makakita kaming dalawa ng walang nakakaaalam na kahit sino.
YOU ARE READING
Distant Stars
RomansThe story talks about the spoiled-brat teen girl who accidentally recognizes a man's personality by her nightdreaming into reality. It tells of Jam Yenrik, the perfect guy-kind, caring, sweet, and an introverted person. On the first day she sees him...