Chapter III

28 1 0
                                    

Lyda's POV

I just reach my destination agad akong pumasok sa sugalan ng matandang iyon. He is so greedy when it comes to money mayabang pa talo naman sa akin. Hehehe.

We'll by the way i feel someone's presence here it's abnormal.

Pagkapasok ko palang sa pasilyo sa totoong papasok sa sugalan ay madilim na. Walang ibang ilaw dito sa pasilyo kundi ang mga kulay pulang ilaw.

May malalaking lalaki din na nakatayo dito sa pasilyo ng building. And they all bow at me. What a scene. Naeenjoy ko kapag sinasanto ako ng mga taong laman ng dilim.

Pinagbuksan na ako agad ng isang lalaki ng pinto. Lumangluma na ang pinto. Luma din ang building luma lahat sa labas. Pero pagpasok mo sa loob moderno. Nakita ko agad ang mga manunugal dito nakbukod ang mga millionare, billionaire at nga mahihirap na nga nagsusugal pa. Dito sa unahan ang mga may lakas ng loob magsugal kahit mahirap ang huhay. May mga naka yunipormeng mga empleyado ang yumuko sa akin habang nagtitinginan ang mga tao sa paligid na nagsusugal at naguguluhan.

I pass trough them at umakyat ng hagdan sa kabilang dulo ng malaking kwartong sugalan. Pagpasok ko dito ay pinagbuksan uli ako ng pinto.

Umakyat ako sa hagdan at madilim padin ang paligit at kulay pula lang ang ilaw. Nakakatuwa lang kase na ang lahat ng ito ay idea ko. Ako lang naman ang nagbigay ng plano para maging ganto ang disenyo.

Sa nakikita ko ngayon mukahang effective naman kaso sa takbo ng utak ko mukhang d sugalan ang pupuntahan ko, parang night club.

Pumasok na ako sa pinto at mas maganda dito kesa kanina. Medjo madungis yung ding ding kanina while ngayon nukhang mayaman na mga ang nagsusugal.

Nagtinginan ang mga tao doon pagbukas ng pinto. Habang nalalakad ako ang karamihan ay ngumiti sakin at nginitian ko naman pabalik. Astig din nung iba ginawang excuse yung pagdating ko para magdaya. May pinagpapawisan pa kase nakita ko. Ngumiti nalang ako kase alam kong natatalo na sya.

Pagkatapos ko silang lagpasan ay nasa madilim na hagdanan nanaman ako. Well maya maya lang ay mababayo ko nanaman yung mga gamit nya ng walang dahilan. Nung nakaraan na nagkita kami tinangal nya lahat ng antique sa opesina nya kaya binasag ko nalang yung mga salamin. D padin madala itong matandang ito dahil ilalapit ko lang mukha ko at hahawakan ang neck tie nya aamo agad. D magawang magtraydor noon sa akin, not now that he needs me and my money.
Pagpasok ko ay mag kakaunti ang tao well billionaire casino na toh digital sila dito pero yung iba ay silver cards naman na ako lang naman ang may karapatang magpagamit kaya uminit dugo ko.

Babati pa sana ang guard sa pinto pero inunahan ko na sya.

Sinipa ko agad ang pinto na ikinasira ng door knob at dahil d pa ako nakuntento ay tuluyan ko na talagang sinira ang pinto. Napaigtad naman sa pagkakaupo yung matanda habang nagbibilang ng pera.

"M-miss-"nauutal na sabi nito.

"Shut up." Malamig kong pagputol sa sasabihin nya. Napayuko naman ito agad pati ang lahat ng tao sa loob.

"Ang galang mo ngayon. That's not you when you're talking with my assistant." Wika ko habang naglalakad papalapit sa kanya. Pinagpapawisan na ang matandang to at nagugustuhan ko ito kaya mas ginaganahan pa akong magwala dito. Well hubby ko yon pag makulit sya. Sinisira ko mga gamit nya. Pasalamay sya dahil ko pasasabugin ang kumpanya nya. Takot din siguro sya dahil tatlong beses ko nang ginawa iyon at lahat ng nga mga kumpanyang iyon ay pagmamayari ng kumpaya ng mga kaaway ko. We'll pasalamat sila at hindi sila ang tatangalin ko sa mundo.

Tinatamad akong manira ngayon kaya naman-

~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Third person's POV

Nakangiti si Lyda ngayon na kilala nila bilang Ms. Fleur ng mundo, ang nakalimutang si Lyda Gomez.

May pagka dimonyo ang kanyang ngiti habang natutuwa sa kanyang nasasaksihan. Inutusan nya ang matandang lalaking si Mr. Flin na sirain ang lahat ng kanyang gamit na nasa loob ng silid na iyon. D maiwasang pa minsan minsan ay napapatingin ang mga billionaire na nagsusugal sa labas na mapatingin sa ponanggagalingan ng mga ingay na nakaka-distract sa kanila.

Hinihingal si Mr. Flin habang pinagpapawisan matapps sirain lahat ng antique sa silid.

Naka upo lang si Ms. Fleur (Lyda) sa arm chair ni Mr. Flin. Tumayo ito at lumapit kay Mr. Flin pero di sya nakatingin dito nakatuon ang paningin nya sa mga nagsusugal sa labas.

"Mr. Flin sayang magkatunog pa naman ang simula ng mga apelido natin kaso...isa ka lang matandang sabik sa pera at babae. Pero napapasunod ka ng pera ko at ng pagiging babae ko. Nakakatywa na nakaka-awa ka lalo na ang mga tao sa paligid mo. Wag ka mag-alala magisa ako sa bansa nato ngayon kaya walang sasaboh sa mga ari-arian mo sa kabila ng pagiging kapabayaan mo. Pupunta ako sayo mamaya. Wala akong paki kung nasaan ka o anong ginagawa mo."tumingin muli ito sa matanda na nakayukobat pinagpapawisan padin. Pagkatapos nito ay nilagpasan nya ito at umalis ng building.

D maipagkakaila na kinatatakutan talaga sya kahit pa na babae nga lang 'daw' sya. Halata sa karamihan ng mga tao lalo na ng mga mayayaman sa loob ng building ang kaba ng lumabas syang may ngiti.

Ang ibang nagtratrabaho na nakakakilala na sa kanya ay nanginginig pa ang anga tuhod na yuyuko sa kanya habang naglalakad ito papaalis. Nang makaalis sya ay nagaantay sa lang sa kanya ang kanyang sasakyan. Nandoon pa din ang kanyang personal guard na si Lemuel.

"Saan na po tayo ma'am?" tanong ni Lenuel sa kanyang amo.

"House of that ugly old man." Paisnab na sabi ni Susan habang nakatingin lang salabas ng bintana at nakadikwatro with matching cross arm.

She was so majestic.

Habang nakaalis na si lyda ay nakasilip naman sa taas ang matanda at sa wakas ay sya naman ang sisigaw dahil sa kahihiyan na pinagawa sa kanya ng babae.Malaki ang utang na loob ng matanda kay Susan dahil kung wala sya ay nasa kalsada na ito at nanlilimos. To be exact lahat ng medon sya ngayon ay pagmamayari ni Susan. Natalo sya sa sugal nila ni Susan nya sya naman ang naghamon dahil nagyayabang ito at nais na patunayan na babae 'lang si Susan at walang karapatan sa larangan ng negosyo, sugal, at iba pang illegal na gawain pero sakalagayan ngayon. Sya na ang nakakataas sa lahat at ang mga kalaban nito ay inuunti-unti pa niyang pabagsakin at pahirapan kahit kaya naman nyang gawin lahat pabagsakin sa iisng araw labg kung naisin nya dahil doon sya magaling....sumira at manguho ng iba.

"What did she just said before she leaves??!" hiyaw nito sa assistant nya na sinulat lahat ng sinabi ni Susan dahil alam nyang d nila maintindihan iyon bukod sa kanya. Isinalin nya sa Ingles ang sinabi ni Susan na lalong kinagalit ang matanda at nagsisigaw.

Sa kabilang dako ay nagtatawa si Susan at Lemuel sa loob ng sasakyan habang napapanood ni Susan sa loptop nya ang nangyayari sa opesina. Pinindot nya ang unmute at nagsalita.

"My Dear Mr. Flin. I feel pity for you." Wika nito na narinig sa loob ng silid na opesina ni Mr. Flin.

"Your so lucky to have that kind of assistant that can translate what i said. If not, im afraid you'll be dumb by me and your still-" pinutol ni Mr. Flin ang sasabihin pa ni Susan.

"WHERE ARE YOU!!!!!!"

"SHUT UP. How dare you. Well I forgive you because your already old and needs to be understood."

"Susan." Mahinang bulong nya habang naka yuko.

"It's the first time you shout back at me. That's impressive. By the way I'm on my way to your house. See you there. Bye bye." nah mute ulit si Susan at nakita nalang nya sa monitor na tumakbo na lang mga tao sa silid at pinindot na nya ang katabi nyang red botton at nag black and white ang screen. Sa malayo naman ay may sumabog na na top ng building, ang building na pinanggalingan nya lang kanina.

"Hindi pa ako tapos Mr. Flin. Mali kaseng ginagalit ako." nagsmirk nalang si Susan at naglagay ng bello sa muka saka tinapon nalang ang red botton na pinindot nya kanina. Maya maya lang ay tinapon din nya sa nadaanang tulay ang loptop na ginamit nya. Sinara nya ang bintana at tinangal ang bello. Natatawa sya habang nagpapalit ng coat at gloves ngayon ay white naman ang suot nyang coat at gloves.

••••§••••
Love Rubby
••••§••••

Forget to ForgiveWhere stories live. Discover now