CHAPTER XV

4 1 0
                                    

THIRD PERSON'S POV

Sabay-sabay tumunog ang mga cellphone nila Susan, Lance, Angela, Luisa, Gng. Flor, Lemuel at Javier.

Nang binuksan nila ang message, larawan ito ni Mr. Jack at ng mga magulang nila Javier at Lance. Gayun din ang totoong mga magulang ni Angela at kapatid. Nakatali ang mga ito sa isang kahoy na upuan at naka tape ang bunganga. May mga ilang pasa sa muka ang mga ito. Patunay na they already undergo some beatings. But who did it??

Hindi nagatubiling nagtungo sila sa sala. Nahuling dumating si Susan na may dala nang dalawang malaking black suitcase. Nilagpasan nya ang mga kasama at nilapag nya ang dala sa dining table.

Binuksan nya ito at tumambad sa paningin nila ang mga high-tech na screen. Lumawak ito at nasakop ang buong dining table. Lumabas din ang isang high-tech glass keyboard at sinimulan na ni Susan ang pagpindot. Mabilis ang paggalaw ng mga kamay at mata ni Susan. Ilang sandali lamang ay lumabas ang isang 'lock' na hugis sa harap ni Susan. Pinindot nya ito at nagsimula nanaman syang punindot ng mabilis sa keyboard.

Ilangsandali lang ay tumunog ang computer na senyales na success ang ginawa nya. Humarap sya sa mga kasama at huminga ng malalim.

Kapwa silang lahat kinakabhan.

"Nasa Manila lang sila. Tara na." pagkasabi ay sabay-sabay silang nagpunta sa mga silid at nagpalit ng kanilang mga war suit maliban kina Angela, Luisa at Gng. Flor na nagaantay lang sa kanila sa sala.

"Angela, Luisa-" natigil si Susan sa pagsasalita at napatingin kay Gng. Flor. Tahimik lang sila at para basagin ang katahimikan ay tumikhim si Susan at humarap muli kina Angela.

"Sa kwarto ko dun sa rest house, may daan papunta nang basement sa cabinet ko at gusto kong pumunta kayo doon at i-lock ang lahat ng bintana at pintuan ng buong bahay."

"Copy." pagkasabi ni Angela noon ay lumapit sa kanya si Lance at tinapik ang kanyang balikat. "We'll be back. Maginat kayo."

"Kayo din kuya." niyakap ng Lance ang kapatid at sumunod na kina Susan dala ang kanikanikang war bags na ang kaman ay mga armas.

•••••••••••••••••

Nakarating sina Angela, Luisa at Gng. Flor sa sinabing lugar ni Susan. Agad nilang sinarado ang lahat ng kailangan isarado at tumungo sa basement.

Pumunta sila sa silid ni susan at hinanap ang sinasabing cabinet ni Susan. Binuksan nila ang lahat ng cabinet at kinakatok ang look. Nabukasn na nila maliban sa kabinet sa ilalim ng malaking panting na nakaharap sa kama.

Maliit lamang iyon pero binuksan nila at tinanggal ang mga libro. Kinatok nila ang paligid nito pero hindi parin nila nakita ang papasok.

Ibinalik nila ang mga libro at isinara ang maliit na cabinet. Pagkasara ay hindi sinasadyang nahila ni Luisa ang hawakan pagbitaw niya. Nakarinig silla ng tunog ng mga makina.

Tumayo sila at nakita nilang bumukas na magusa ang maliit na cabinet. Wala na doon ang mga libro. Madilim ang loob noon pero pinasok pa din nila.

Pagpasok nila ay hindi lang gaanong malayo ang ginapang nila. Nakarating sila sa basement at plain lang ang lugar. Inikot nila ang lugar at hindi sinsadyang napasandal si Luisa sa isang naiibang kulay sa sa pader na hindi makikita kung hindi tititigan. Kulay piti din iyon at kailangan pang titigan or imagnifying glass para mapansin.

Mabilis na nagtransform ang basement sa isang comfortable room na may sariling TV, sala, dining area at isang malaking kama na nasa isang gilid. Parang isang maliit na dorm ang naging itsura ng basement per high-tech lang. Sa labas naman ng babay at nawala na ang ibang kagamitan sa kusina. Ang labas ng bahay ay lumabas mula sa ilalim ng lupa at napalibutan ng ilang layer ng bullet proof glass ang buong bahay hanggang sa bubong.

Forget to ForgiveWhere stories live. Discover now