ZOE'S POV
5pm na ata non nong nagsibalikan na kami sa tinutuloyan namin diko kasama si Anne kase nauna itong umuwi dahil May gagawin pa. Kasama kong bumalik ang iba sa mga ka kaklase ko at school mates ko. Actually para s'yang dorm Kung tatawagin pero ewan HAHAHAHA basta ang alam ko lang ang tawag nila dito Gonzaga's House. Basta bahala na basta ang itatawag kunalang dito is dorm para dinarin mahaba HAHA.
Papunta ako sa room namin namin ni Anne sya rin kase ang buddy ko ng tawagin ako ni Stephanie. Yes po May sari sarili kaming rooms sa building na ito at ang room ko po ay matatagpuan sa 5th floor room 206 . Diba??. Ang yaman ng President ng school namin HAHAHAHAHA talagang binigyan kami ng sarili naming room pwera sa mga lalaki na 4persons per room HAHAHAHA.
" Pres, mag ask sana ako about don sa ginagawa nating presentation after this . Ipapakita ko sana sayo yong gawa ko tas ikaw narin bahala if meron bang idadagdag or may ibabawas. Di kase ako sure kung ok na ba yon ." Sabi nito at napayuko sabay kamot sa batok.
" Ok step, send it to my email and ako ng bahala . Wag kanang mamroblema kung May problema sasabihan kita agad " sabi ko dito na at agad naman itong tumango at umalis.
" Hii, Pres. May niluto sila Bea sa room punta nalang kayo ni Anne para sabay na tayong kumain nila Ysa" sabi sakin ni Ella bago ako pumasok ng room namin.
" Ok, Ella sabihan ko si Anne " sabi ko dito at tuluyan ng pumasok naabutan ko naman itong busy sa laptop nya.
" Sis, nag sabi si Ella na don daw tayo kumain sa room nila no Bea May niluto daw sila. " Sabi ko dito pero di ako pinansin . Nilapitan ko naman ito at nakita kong May nakasalpak pala sa tenga nya kaya di ako sinasagot at nakikita kong busy itong gumawa ng research nya. tinapik ko naman ito sa balikat na ikinagulat nya.
" Bes andito ka na pala. Sorry di kita namalayan " sabi nito.
" Subrang seryoso mo naman dyan sa research nayan . Chill kalang wag ka masyadong magpaka stress dyan " pabiro Kung sabi ng inirapan ako nito.
" Actually tapos naku. Dinoble checked kulang baka sakaling May nakalimutan ako or May kulang " sabi nito at pinatay na ang laptop nya.
" By the way, nag sabi si Bea-" pinutol kuna ito sa kung ano ang sasabihin nya ng ako na ang tumuloy.
" don tayo kakain sa room nila at May niluto sila nila Ella para sabay na tayo kumain nila Ysa " sabi ko ng lumaki ang mata nito.
" Nababasa mo ang nasa isip ko?" Sabi nito ng inirapan ko ito
" Gaga . Kakasabi lang sakin ni Ella sa labas at yon ang sinabi ko sa'yo kanina kaso dimuko naririnig" sabi ko dito.
" Okkkk. Nga pala pumunta dito kanina si ma'am Aimee " nakangiting sabi nito.
" Ano daw ang pakay ?." Tanong ko dito.
" Wala. Hinatid lang ako pauwi tas nag kwentuhan lang kami papunta dito kaso dinarin sya tumagal kase May class padaw sila ngayong 6 need pa nya mag ready " sabi nito kaya tiningnan ko ito ng nagtataka.
" Nakuu, wala akong ikwekwento sayo HAHAHAHA " Sabi nito ng tinaasan ko ito ng kilay.
" Naguusap kami ni ma'am sa social media alam mo yun?. Getting to know each other HAHAHA " Sabi nito.
YOU ARE READING
Fallin' inlove with a criminology student
Short StoryKeep Calm and Love Criminology Student ☺️