Chapter 23

4 0 0
                                    

FLORES POV

Maaga kaming nagising at same parin ang nangyayari . Maaga kaming pumonta sa APSU kase ngayon na ang last day ng crimdays nila . At ngayong Gabe diko alam kung kakayanin ko ba . Bahala na .

" Ma'am " nagulat ako sa tumapik sa balikat ko . Si Sherwin ito kasama si Aimee .

" Ma'am tawag ka po ni Director sa office" sabi nila kaya tumango ako at nagmadaling pumonta sa office ng Director ng school na'to.

Kumatok muna ako bago tuluyang buksan ang pinto .

" Major Flores maupo ka " sabi nito pero tuluyan akong nakatayo kase alam kung seryoso ang pag-uusapan naming ito .

" It's ok sir " sabi ko kaya bumuntong hininga ito.

" Major di na ako mag papaligoy Ligoy pa . Alam ko ang mission mo ngayon at naiintindihan ko ang kalagayan mo pero iniisip ko parin ang kapakanan ng President ng departmento ng eskwelahang ito. Alam natin pareho na pweding madamay si De Guzman dito at ayukong mangyari yon. Si Alex ang dahilan kung ba't nabigyan ng buhay ang eskwelahang ito , kung pano bumalik sa dati ang mga tao dito , kung pano bumalik ang pagsisipag nila sapag aaral. " Sabi nito at huminga ng malalim bago nagsalita ulit.

" Malaking kawalan si Alex at mas lalong malalagay sa alanganin ang mga tao na nakapaligid sakanya kung sakali . Major alam kong mahirap sayo to at alam kung wala akong karapatang mangialam pero layuan mo na si Alex. Hangga't maaari ayukong masangkot si Alex sa gulong ito . Bata pa si Alex at marami pa ang mararating nya . Bilang tito ni Alex sinasabihan kitang layuan mo ang pamangkin ko Major Flores. " Di na ako nagulat sa sasabihin nito kase una palang bago ako pumasok sa silid na ito ay alam kuna ang mangyayari.

" Sir wag po kayong mag alala. Naka plano na ang lahat , mamayang gabe aalis naaku. Ayuko ring ilagay sa alanganin si Alex dahil maari syang gamiting pain laban sakin ng taong yon. Kaya sana hangga't maaari kahit sa malayo lang . Hayaan nyo akong pagmasdan lang ang taong mahal ko. Kahit yon nalang wag nyo na sanang ipagkait sakin yon. Mahal na mahal ko si Alex sana maintindihan nyo . " Sabi ko at pinunasan ang luhang pumapatak sa mga mata ko.

" Masakit sakin tong gagawin ko pero wala na akong magagawa . Para rin naman to sa ikakabuti ng lahat. " sabi ko at wala na akong masasabi pa . Tuloy lang sapag patak ang mga luha sa mata ko.

" Pag naging ok na ang lahat. Pwedi mong ligawan ulit ang pamangkin ko Major . Dikuman to nasasabi sayo pero gusto kita para sa pamangkin ko . Maraming magagalit sainyo at kukutya dahil mali ito sa mata ng iba at lalo na sa diyos pero mahalin mulang ang pamangkin ko alagaan at protektahan ay magiging ayos na ako. Maiintindihan nya rin ang lahat . Kilala ko si Alex darating rin ang araw na mapapatawad ka nya " sabi nito at di narin ako nagtagal pa baka kase hanapin ako ni Alex magalit pa sakin.

Pagbalik ko sa pwesto ko kanina ay andun na si Alex naupo.

" San ka galing?" Simpleng tanong nito para di mahalata ng ibang katabi namin . Bukod kase sa mga kaibigan nya ay May ibang studyante rin dito .

" Nag cr lang ako. Marami kaseng nakapila kanina kaya natagalan ako " pagpapalusot ko dito.

" Seguradohin mulang . Kung ayaw mong pektusan kita " sabi nito kaya pa simple kong hinawakan ang kamay nito hanggang sa matapos na ang event at tinawag na lahat ng mga nanalo pero syempre dahil sila ang nag champion ay huli itong tinawag sa stage para mag speech.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 29 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Fallin' inlove with a criminology student Where stories live. Discover now