Chapter 12

0 0 0
                                    

" Masaya talaga pag binabalikan ang mga nangyari noon. Kung alam kulang na yon lang ang makakapag paglambot sayo sana matagal ko ng binugbog sa harap mo sila Baldo ehhh " sabi ko dito at hinampas naman ako sa balikat.

" Sira. Matagal nayon kaya kalimutan mo na " sabi nito ng bigla itong mag seryoso.

" Kamusta ka naman?. Si Christian?" Tanong nito.

" Ako nga dapat ang mag tanong sayo nyan lalo nayang nasa tyan mo " seryosong sabi ko .

" 1month nalang lalabas na si baby . Pero ang masama don hindi to alam ni Christian" sabi nito kaya napatingin ako sakanya ng nakakunot ang noo.

" 1month palang Nong pinagbubuntis ko ang magiging baby namin ng makita ko ito sa labas ng bahay niyo na May kahalikang babae . Excited akong sabihin sakanya non kase yon naman talaga ang gusto nya ang magka baby kami. Pero Yong masayang yon ay napalitan ng sakit, galit at longkot . Ganun ganun nalang ba ?. Pagkatapos nyang makuha ang gusto ay agad nyakong tatalikuran. Subrang sakit at ang mas malala pa muntik ko pang malagay sa kapahamakan ang baby ko . Nong muntik na kung magpakamatay diko alam basta natauhan nalang ako non Nong yakap yakap ako ni Adrian . Buti naabutan n'ya ko Nong araw nayun dahil kong hindi baka patay na kami ng anak ko ngayon " sabi nito at pinunasan ang luha sa mga mata nya.

" Handa syang tanggapin ang lahat . Tanggapin kami ng anak ko . mamahalin nya na bou na galing sakanya . Pero hindi ako pumayag kase mahal ko si Christian. Pero masakit parin saakin ang ginawa nyang panloloko. " Sabi nito . Niyakap ko nalang ito dahil yon lang ang kaya kong gawin at napayukom nalang ng kamao dahil sa galit.

Di nagtagal ang paguusap namin at hinatid ko na ito pauwi para makapag pahinga narin . Nangako akong bibisita ako sakanya pagnag karun ako ng oras nagkita rin kami nila tito at tita at namangha sila sa laki ng pinagbago ko. Pero di kami nakapag kwentohan pa kase malalate pa ako sa pasok ko.

Sakto namang malapit naku sa room namin ng maabutan ko sa loob si Christian kaya nandilim ang mata ko at napasak ko ito nagkagulo sa loob pero wala nakung pakialam. Kung May makarinig pa.

" Pag katapos mong buntisin ang bestfriend ko ay iiwan mong parang hayop . Wala kang awa mas masahol kapa sa hayop . Iniidolo pa naman kita kase ang galing mong humawak ng relasyon. Nakita ko kung pano mo alagaan si Loisa kaya sabi ko sa sarili ko pag nakaharap ako ng para sakin gagayahin kita kasi subrang idol kita . Pero wala ehhh. Lahat ng yon nasira dahil sa kaduwagan mo . Magpaka lalaki ka naman Christian " inis kong sabi sakanya pero napaiyak lang ito at bakas sa mukha nya ang saya.

" Tama ba ang narinig ko?. B-buntis si Loisa?." Masayang sabi nito.

" Oo. Balak ko na sanang akuin nalang ang bata at gawin ang responsibilidad mo pero ayaw nya kase mahal ka nya " sabi ni Adrian ng makakuha naman ito ng suntok galing kay Christian.

" Tarantado. Bat mo aakuin ang di sayo ha???. Oo nagkamali ako sa mga mata nyo pero wala kayong alam . Yong babaeng sinasabi nyo yon yong pinsan natin Alex si Melissa" sabi nito
na ikinagulat ko.

" Nong gabing yon nanlabo na ng tuluyan ang mata ni Melissa kaya agad ko s'yang inalalayan Nong muntikan na syang matumba at dahon don nagkauntogan kami. Nakatalikod ako non kaya seguro inisip ni Loisa na naghahalikan kami . " Paliwanag nito

" Bat di mo sya pinuntahan " walang ganang sagot ko.

" Pumunta ako. Pero huli na ang lahat. Kase nong araw nayun yon rin Yong araw na sinapak ako ng ama nya at sinabi saking inilayo na nila sakin si Loisa sinama na ito ng lolo nya pabalik ng States . At pag pinilit ko pa raw na lapitan si Loisa didaw sila mag dadalawang isip na sirain ang buhay nating lahat." Pagkatapos nya sabihin yon ay don na sya umiyak nakakagulat man ang mga nangyayari ay nilapitan ko ito at niyakap ang pinsan ko .

" Tahan na . Di bagay sayo ang umiyak nagmumukha kang aso ." Pabirong sabi ko na syang ikinamaktok nito.

" Kadiri ka pre " sabi naman ni Adrian.

" Di Kana galit?" Tanong nito.

" Tarantado ikaw kaya sapakin ko " sabi naman nito

" Baliw kakase ehhh" sabi naman Nong isa.

" Ayusin mo buhay mo ahhh. Maraming nagkakagusto kay Loisa at handang tumanggap sakanya kaya ingatan mo na ang mag ina mo " sabi ni Andrew dito.

" Makaasa ka pre " sabi nito at tumingin naman ito sakin.

" Lex " sabi nito na parang iiyak nanaman

" Nakakadiri ka tarantado. Umalis ka na nga masipa pakita dyan ehhh. " Sabi ko dito at ngumingiti naman ito at niyakap ako pero ang g*g* hinalikan ako sa pisngi.

" HOOOYYYYY " sigaw nilang lahat.

" Bakit ba?. Pinsan ko naman to " sabi nito

" Bugbugin ka namin ehhh " sabay nilang sabi

" Puntahan mo na si Loisa at ayusin mo lahat. Bago pa kita itakwil " sabi ko kaya ngumiti ito kinuha lahat ng gamit nya palabas na sana ito ng pinto ng May sinabi Paku.

" Ingatan mo bestfriend ko ahhh. Pag yon pinaiyak mo ulit . Ako na makakalaban mo, kahit pinsan kita ako mismo ang bubugbug sayo at ako mismo ang lalayo kay Loisa. Kilala mo naman ako . Kaya ayusin mo na buhay mo " sabi ko dito. Sumalodo naman ito sakin at tumakbo na paalis

Pag alis nito sakin naman sila nakatingin lahat.

" alam ko ang iniisip nyo. Wag kayo mag alala . Kahit anong gawin nila hiding hindi ako sasama Sakanila. Matagal kuna silang pinatay sa puso't isip ko mula Nong araw na tinalikuran nila ako. " Sabi ko Sakanila at bumuntong hininga.

" Okkk. Everyone kayo na ang mag asikaso sa papers para sa event natin. At I make sure nyo na mag eenjoy ang lahat. May aasikasuhin lang ako" sabi ko at Sumang ayon naman silang lahat.

" Seguridohin mulang na sapag balik mo ok kna . Dahil kung hindi kami mismo ang bubugbug sayo sa hirap ng trabahong ipapagawa mo samin " sabi naman ni Aimee .

" Aimee and Nicole sainyo ko iiwan ang lahat dito. Kayo na muna ang bahala hangga't wala ako. Maliwanag?". Tanong ko.

" Maliwanag pasa sikat ng araw " sabay nilang sabi.

" Kung May problema tawagan nyo lang ako " sabi ko.

" Ayusin munalang ang dapat mong ayusin Pres kami na bahala dito. Wag ka mag alala . Kayang kaya namin to . Kung sino ang di sumunod alam na nila kung san sila pupulutin." Sabi ni Brando kaya bumuntong hininga nalang ako ng batukan ito ng mga babae.

" Mauna na ako " sabi ko at umalis na.

Fallin' inlove with a criminology student Where stories live. Discover now