ZOE'S POV
Nandito kaming lahat ngayon sa gym di namin alam kung ano pa ang susunod na mangyayari . Pagkatapos kase kami kaninang bigyan ng break pinabalik na kami agad.
" Pres titig na titig ka don kay wing com ahh ." Biglang sabi ni Anne sa tabi ko .
" Ang cute nya kase HAHAH" sabi ko
" Ang pagiging malandi umaandar nanaman , Sus alam kuna kung san hahantong to " sabi nito kaya di kunalang ito pinansin.
Hapon na ng ma dismissed kami , subrang nakakapagod ang mga ginawa namin unang araw palang pero worth it naman. Basic training lang naman daw Yong ibibigay samin every Sunday kase need pa namin pumuntang lab pagka Monday. Pag Saturday naman need talaga namin makipag cooperate sa road run . Jogging lang naman iikutin namin mula APSU hanggang sa bayan . Tas pupunta ng dagat para mamulot ng basura . Saving mother earth 🌎 .
" Girls kumain na kayo don sa cafeteria, May pinahanda ang department nyo . Silang lahat ang gagastos ng mga kailangan nyo habang nandito kayo " sabi nong Cruz kase sya daw muna ang bahala samin hangga't busy pa ang iba .
" Bilisan n'yo ayaw ni wing ng tamad tamad at pabagal bagal " sabi ni Tababa . Tumango naman kaming lahat at lumabas na ang mga ito .
Kilala na namin silang lahat lalo na at nagpakilala narin naman ang mga ito .
"Higpit nila dito pres HAHAHA " Sabi ni Anne na diko naman pinansin .
Pagdating sa cafeteria ay nag dasal muna kami bago kami kumain . Nakita ko namang dumaan sa harap namin si De Guzman Ang wing com namin . At sumigaw ito.
" OFFICERS IN 5 SECONDS DAPAT WALA NA KAYO SA HARAP KO " malakas na sigaw nito na ikinatakot ko , naming lahat . Kaya mabilis pasa alas 4 ay bigla nalang silang nagtakbuhan palabas ni di ko manlang namalayan na wala na silang lahat.
Dahil mga dakila kaming Marites ng taon sumilip kami sa mga nangyayari sa labas at nakikita namin silang Naka squat at Yong mga lalaki naman ay kunti nalang maabot na Yong pwetan nila sa pag squat. Pero di namin nakikita sakanila ang hirap at sakit.
" TION" Muling sigaw nito
" Ma'am thank you ma'am " sigaw naman ng iba at tyaka tumayo ng tuwid .
" Diba ang sabi ko sainyo turuan nyo sila ng proper at basic training?. Bat basic lang ang itinuro nyo?. Nasan ang proper???. Ha???. Anong di nyo naintindihan sa instruction ko????." Sabi nito pero di umiimik ang mga kasamahan nya.
" Simple interaction. Pero di nyo magawa . Bilang parusa community service kayo ng isang Linggo " sabi nito.
" Ma'am copy ma'am " sigaw ng lahat.
" DISMISSED " Sigaw nitong muli.
" Ma'am thank you ma'am " at nakita naming inihakang nila ang kaliwang Paa nila paatras tsaka tumalikod at nagsi alisan . Ngayon alam kuna . Sasusunod alam na namin ang gagawin pag May gantong pangyayari.
" Balik na bilis andyan na sila " sigaw ng isa naming kaklase kaya madali kaming lahat na bumalik at kumain na parang wala kaming alam.
" Hay nakuu , sana naman bumalik na sa dati si Alex " rinig kong reklamo ng isa nilang kasama .
" Yeah, I think I can't take this anymore" sabi Nong babae
" That damn girl, I will break her bones pag nakita ko sya " sabi Nong Norman na nag assist samin kanina.
" Me too " sabi Nong Aimee
" Isama nyo. Narin ako " Ivee
" Tama nayan , kumain na tayo baka mamaya ipapatawag tayo ni wing mabuti nayong May laman ang mga sikmura natin . Tsaka magsisimula na tayo bukas sa parusa " sabi Nong Brandon kaya kumain na silang lahat.
" By the way , malapit na ang year end . Anong plano ni Pres?." Rinig na rinig namin ang usapan nila dito . Bukod kase sa malakas ang mga boses Nina katabi lang namin sila ng table .
" I don't know . Si insan kase malawak ang isip non. Pero sapag kakaalam ko next week mag memeeting tayo para dyan . Basta hayaan nyo na muna si insan mag isip . Alam nyo naman yon " sabi Nong isa . Magpinsan pala sila ni Alex
" Sabagay HAHAHA, I'm hoping na merong girl ang magpapatino kay Pres HAHAHA I'm hoping also na di sya mababalian ng boto kung sakali " sabi ni Candase na ikinatawa nilang lahat.
Marami pa silang pinag usapan habang kami tahimik lang na nakikinig at kumakain.
" Guysss, we're dead " rinig kong sabi Nong isa nilang kasama at pinakita sa mga kasama niya ang nasa cellphone nito . Na sya namang ikinatakbo nilang lahat palabas. Hilig ata nilang tumakbo lagi HAHAHA .
" anyare sa mga yon?." Tanong ni Ella
" hay naku sis, magkasama lang tayo dito sa table kaya di namin alam " mataray na sabi nitong si Anne kaya ayon ang bangayan silang dalawa. Ma aso't pusa kase ang mga yan.
Kinabukasan maaga kaming nagising lahat dahil magsisimula na ang pagiging intern namin dito sa school na'to . Habang naghihintay sa mga kasama ko sa labas ng tinutuluyan namin ay biglang May huminto sa di kalayuan . Naka motor ito at Naka maong jacket Yong pang rides ba tas baka gloves pa ito basta lahat.
Ng tanggalin nya ang helmet nito ay tsaka kupalang ito nakilala . Si Wing Naka uniform ito ng criminology at umalis narin . Shiiitttt na malagkitttt. Ang pogi nya don bessshhh HAHAHAHAHA landi ko talaga .
Lumipas ang mga oras ay kasama namin ang Vice President Internal na si Ma'am Aimee Dizon . Namangha kami kase ROTC officer na officer pa ng department nila . Sinamahan kase niya kami na pumunta sa Dean's office at sinamahan nya rin kami maglibot kasama Yong isang officer na mag totour saamin.
" girls enjoy na rest of the day and good luck " sabi Nong sumama saamin pagkatapos kami ihatid sa isang room kung san kami nagsisimula.
" Thank you " sabi naming lahat.
" Ok gurls , hanggang dito nalang ako at May kailangan pa akong ayusin . Kung May problema punta lang kayo sa Dean's office di kaya sakin para matulungan ko kayo. " Sabi nito na ikinatango namin .
" Maiiwan ko na kayo " sabi nito at tuluyan ng umalis .
Kami naman ay pumasok na at nagpakilala syempre HAHAHA lahat ng mga pweding gawin at sabihin sinabi nanamin yon. Tsaka nakikilala ko narin sila kase mga mababait naman sila pwera don sa magandang pogi kaso ngalang masungit at maldita HAHAHAHA.
YOU ARE READING
Fallin' inlove with a criminology student
Storie breviKeep Calm and Love Criminology Student ☺️