ALEX POV
Pagbalik namin sa office ay Naka ready na lahat ng pagkain . Kaya naupo narin kami sa table namin para kumain.
" Anong ginawa nyo sa CR ha?." Tanong agad ni Ella
" Kayo talaga dami nyong alam " sabi ko
" Deny kapa ahhh. Nakita kaya namin kayo" sabi ko ng mabilaukan ako buti nalang at May nagbigay ng tubig kaya iniinum ko agad yon.
" dahan dahan lang po sa pagkain baka mabilaukan ka ulit." Sabi nito kaya Nong tiningnan ko ay si Alex pala ngumiti lang ito sakin at bumalik nasa table nya.
" Sana all " sabay nilang sabi . Mga loko talaga kaya kumain nalang rin ako.
Habang nasa kalagitnaan ako ng pagkain ko ay May umupo sa tabi ko at ng makita ko kung sino ay nagulat ako .
" Ginagawa mo dito?" Tanong ko dito
" Mas gusto kitang katabi ehh . Nangungulit nanaman kase Yong pinagseselosan mo " sabi nito kaya tumaas ang kilay tas tinignan ang kabilang table .
" Isang mali lang nya matatapos buhay nya dito sa office na to" inis kong sabi at binali ang tinidor na hawak ko.
" Pres huminahon ka . Wag dito " sabi ni Nicole .
" Tara ilabas mo muna yang galit mo bago kapa makapatay ng iba " sabi rin ni Adrian.
" Pwedi ba tumahimik kayo bago Kopa kayo baliktarin " inis kong sabi kaya nanahimik na muna sila . Bumuntong hininga naman ako at hinahawakan ang kamay ni Alex na nakahawak sa binti ko.
" Ok lang ako . Don't worry " sabi ko dito at nginitian ng pilit .
" You sure?." Tanong pa nito kaya tumango nalang ako sakanya.
Kumain nalang kami habang nakikipag-agawan naman ang iba sa isang pirasong shrimp.
" Kukulit ng mga kaibigan mo no?." Tanong nitong katabi ko .
" Subra . Pero demonyo rin ang mga yan pag nagalit " sabi ko kaya natawa nalang ito.
" Halata naman HAHAHA " sabi nito .
" Hoiiiii, kanina kapa kain ng kain nyan ehhh. Bigay muna kaya sakin yan " pagmamakaawa ni Nicole
" Aba kapal mo. Ako kaya nagluto nyan " sabi naman ni Brandon
" Sakin nalang kase yan pinagagawayan nyo ehhh." Sabi naman nitong si Candase
" Hindiii. Sakin . Kanina payang dalawang yan kumakain ehhh " sabi naman ni Rochelle
" Aba. Kapal mo naman ikaw kaya tong kanina pa kain ng kain " sabay sabi ng dalawang onggoy sa harap ko.
" Bitaw na kasiiii " sabi naman nitong si Nicole
" AYUKO " sabi naman Nong tatlo .
" Tama na nga yan para kayong mga bata dyan " sabi ni Aimee pero sinamaan sya ng apat ng tingin.
" MANAHINIK KA " sabi ng apat.
" Aba't " di ito nakapag salita pa ng sinubuan ito ni Norman ng pagkain. Kaya nanahimik na.
" P.O patigilin nyo ang mga yan . Aka mamaya itapon ko ang mga yan " utos ni Carl . Pero wala parin.
" Guys ano ba sakin na kase. Ako ang lalaki kaya makinig kayo sakin " sabi ni Brandon kaya nakatikim ito ng sapok sa tatlong babae.
" Kung dilang kayo mga babae sinapak kuya kayo " reklamo nito na ikinatawa lalo nitong katabi ko na kanina pa hawak hawak ang kamay ko.
" HOY KAYO BAY DI TITIGIL O PATI PLATO IPAPAKAIN KO SAINYO?." sigaw nitong si Ella buti nalang at walang tao dito sa loob dahil lumabas muna ang mga ito para mag cr.
" MANAHIMIK KA " sigaw ng apat kaya natawa nalang rin ako. Sa pagmumukha nito na parang nalugi.
Nagkunwari naman akong inuubo kaya lahat sila napatingin sakin.
" Ahhh. Sige sainyo nalang. Bye " biglang sabi ni Brandon
" Di. Busog na pala ako . Sige . Bye " sabi naman ni Nicole at sumunod kay Brandon.
" Busog narin ako ehh. Rochelle gutom kapa diba?. Sige sayo na " sabi ni Candase
" Kawawang hipon na torture " natatawang sabi ni Red.
" Brandon, Nicole, Rochell at Candice kainin nyo to . Gutom kayo diba HAAHAHA" Natatawang sabi ni Jericho kaya katanggap ito ng batok mula sa apat.
" Antatakaw nyo ahhh. Halikayo dito." Sabi ni Jason
" Dapat pala babae ang laging pinapadala sa giyera para lagi tayong panalo " sabi naman nitong si Dante kaya nakatanggap ng masamang tingin mula sa mga babae .
" Gurls alam nyo k" Dina natuloy ni Mark ang sasabihin nya ng binato ito ng unan ng mga babae na syang ikinatawa nitong katabi ko na kanina pa hawak ang kamay ko.
" Itikum muyang bunganga mo mark baka isara ko yan ng habang buhay " sabi ni Bea kaya natakot naman Yong isa.
" Babae nga naman " sabi ni Adrian kaya sinakal ito ni Aimee at Ella kaya agad rin nila itong inawat.
" Kayo ba'y titigil o lahat kayo lalabas para don mag away " kalmadong sabi ko kaya lahat sila umayos ng upo.
" Naalala ko May inuutos nga pala sakin si Director kanina tungkol don sa mga upuan sa field. Una naku guys . " Sabi ni Bea at nagmadali itong lumabas . Pero bago pa ito makaalis ay nagsalita naku.
" Bea wala akong sinabing pwedi ka ng umalis " sabi ko dito at namutla naman itong umupo sa tabi ni Mark.
" Babe wag mo na sila parusahan " bulong ni Alex sakin pero diko ito pinansin.
" Halikayong lahat dito sa harap ko " agad naman silang lumapit na namumutla.
" Ubusin nyo yang hipon Nayan . At dapat lahat kayo makakain. Pwera sayo Ella at Aimee dahil May allergy kayo dyan .pero Naka rangers baw kayo habang dipa nila ubos yan kaninin" Sabi ko na nagpaputla Sakanila lalo .
" 1" agad naman silang nataranta at hinati hati ang hipon nayun hanggang sa naubus.
" Basta talaga hipon nagaaway kayo. hala magsilayas kayo sa harap ko at bago sipain ko pa kayo isa-isa " sabi ko at tumakbo sila paalis.
" Dapat naba akong matakot mahal?." Tanong nitong isa
" pag dimupa binitawan ang kamay ko . Oo " sabi ko kaya agad naman nitong binitawan.
" Love pati ba naman sakin galit ka?." Tanong nito
" Dinaman po ako galit HAHAHA tinakot kulang ang mga yon kanina kase anong oras na kailangan pa nila pumunta don sa field. Hanggang di kase ako umaalis dirin ang mga yon aalis " sabi ko dito kaya tumango naman ito .
" Ngapala love diko inexpect na army ka pala akala ko kase nag aaral kapa " sabi ko dito.
" Sabi mo nga . Maraming namamatay sa maling akala HAHAHAHA" Baliw talaga .
" Ikaw talaga dami mong alam " sabi ko dito at nagtawanan naman kami dalawa
YOU ARE READING
Fallin' inlove with a criminology student
Historia CortaKeep Calm and Love Criminology Student ☺️