ALEX'S POV"Pree library kamii . Ikaw?. Sama ka?". Tanong ni Leshine
" Sunod nalang ako maya Dre . Kain muna ako saglit " sabi ko at tumango naman ito tsaka sila umalis.
Papalabas naku ng kwarto tawagin ako ng isa sa mga ka boardmates ko.
" Mate " tawag nito sakin kaya hinintay kunalang kase alam kong sasabay ito sakin paalis .
" Malapit na ang intramurals ahhh . May plano naba kayo sa department nyo?" Tanong nito sakin.
" Di pa nga ehhh . Iniisip ko pa yong date kung kelan kaming lahat di busy . Mga busy rin kase Yong iba kaya di kami nakakapag set ng date " sabi ko.
" Ganun ba .. samin nga ewan ko HAHAHA . Di namin maintindihan president namin " sabi nito at tumawa .
" Loko ka talaga " sabi ko ng lalo itong natawa.
" San ka nga pala?. Wala kayong pasok?". Tanong nito ng umiling ako.
" Wala ehhh. pero mamayang 9 meron kakain lang ako saglit .. di ako nakapag grocery ng stocks koka hapon ehhh " sabi ko.
" Sabagay .. anong oras ka narin Naka uwi kagabe . Buti at gising Paku napagbuksan pa kita ng gate .. maaga kaseng sinara nila ate " sabi nito kaya napabuntong hininga nalang ako.
" Sasusunod kung alam mong gagabihin ka . Mag sabi ka di kaya mag chat ka sa gc natin para alam namin" sabi nito sinisirmunan nanaman ako ehh.
" Oo na pooo HAHAHA .. sigeee at dito naku " sabi ko at nag fist bump lang kami at tuluyan na nga itong umalis.
Sa Bh kase namin isa sya sa mga ka close ko .. kakulitan minsan at kasama ko pag inaatake kami ng kakulitan. Ginugulo namin ang mga ka boardmates namin.
Pagkatapos ko kumain ay agad narin akong umalis pabalik ng Bh namin . Saglit lang akong umupo sa labas kase napagod ako kakalakad . Kinuha ko naman phone ko at nag chat sa gc namin .
CRIMEBUSTER OFFICIALS
" 📍📣 CALLING THE ATTENTION OF EVERYONE.
WHAT: MEETING FOR INTRAMURALS
WHEN: LATER 1930H
WHERE: OFFICE- BE THERE BEFORE CALL TIME .
Pagkatapos kong isend yun ay agad naman nilang na seen at nag agree sa magaganap na meeting mamaya.
Pumasok narin naman ako sa loob at hinanda ang mga gamit ko para mamaya ng maalala ko si Z . Napangiti naman ako bigla ng maalala ko sya . Kinuha ko ulit ang phone ko sa bulsa at nag type ng message sakanya.
📱MS. DE GUIA 📱
" Good morning Ms. Free ka ba mamaya after lunch?"
~sent~
After ng ilang minuto ay nag reply naman ito .
" It depends po HAHAHA baka kase pupunta ako ng library mamaya ehhh. Why?." Sabi nito .
" Yan sana ang gusto kong sasabihin ehh HAHAHA . Yayain sana kita sa library mamaya after lunch kung ok lang tas kung di ka busy. wala kase sila ehhh. " Sabi ko . At mabilis pa sa alas-kwatro ng mag reply ito.
" Sureee . Nagdadalawang isip panaman kase ako kanina kase wala rin akong kasama . Kita nalang tayo don maya?. Or sabay na tayo pumonta?" Sabi nito .
" Sabay nalang tayo maya . Tas sabay nalang rin tayo mag lunch HAHAHA " Sabi ko nag mag react ito ng HAHA sa message ko.
" Suree. Basta ba libre mo why not " sabi nito kaya napangiti ako HAHAHA .
" Sige². Kita tayo sa hallway ng 1st floor maya . Saktong bago mag 11:30 Naka dismissed na kami sainyo HAHAHAHA " sabi ko ng lalo itong natawa.
" Sabagay HAHAHA " sabi nito at dahil sa tinatamad naku mag type ay tinawagan ko ito na agad namang sinagot . Nakita ko naman itong Naka lab coat .
" Bat napatawag ka ?. Di kaba makapag hintay mamaya? HAHAHA " sabi nito .
" Baliw . Tinatamad kase akong mag type kapagod " palusot ko.
" Utuin mo ang lasing wag ang gising na gising HAHAHA " sabi nito .
" nasa lab kapaba?. " Tanong ko dito.
" Yeahhh. Gumagawa kase sila ng written test kaya ako nakapag cellphone" sabi nito kaya napatango nalang ako .
" Wala kabang pasok?. Nakapambahay ka pa ehh " tanong nito kaya tumango ako .
" Wala ehhh. Cancelled pero May pasok ako ng 9 " sabi ko at napairap naman ito .
" I know .. Kayo ang next class ko " sabi nito kaya natawa ako .
" Sigeee na . Mag ready ka na May 1hour kapa para mag ready " sabi nito kaya umiling ako.
" Ayuko. Dyan kalang HAHAHA" sabi nito .
" tarantado . Alangan namang maguusap tayo habang nagpapalit ka . Gusto mubang tamaan sakin?". Taas kilang nyang sabi.
" Ang cute mo pala pag nagsusungit HAHAHA " sabi ko na sya namang totoo.
" Tarantadooo . Sige na . Mag ready knaaa . Byyeee HAHAHAH bblleee " magsasalita pa sana ako ng binaba nya agad ang tawag kaya napailing nalang ako at napatawa narin HAHAHAHAHAHA.
" Baliw talaga" agad narin akong nag ready ng mga gamit ko at lahat lahat . Tsaka umalis.
Pagdating ko sa campus ay agad na akong pumonta ng library. Dikuna hinintay mga kaibigan ko kase paniguradong nasa library pa ang mga yon .
Saktong pag dating ko sa harap ng pinto ay sya namang pag dismissed ng 2nd yr . Lahat sila nag side step ng makita ako ay nag greet ng good morning . Nag greet rin ako pabalik Sakanila tsaka pumasok sa loob.
" Ms. De Guzman masyado paatang maaga ang pag punta mo sa klasi natin " sabi sakin ni sir Daniel .
" Wala prof ehh . Sinipag po tas magbabasa rin po ako di kase ako nakapunta ng library kanina marami kase akong inasikaso " sabi ko ng makita kong napairap si Z HAHAHA.
" By the way pinapatawag ka mamaya ni Prof Lauzon para ata don sa intramurals na paparating. Nakapag plano na ba kayo?. Ang HM department tapos na sila " tanong nito kaya napabuntong hininga naman ako. Umupo naman ako sa harap ni prof.
" Ang totoo po nyan prof. Dipa po kami nakakapag simula mag plano mamayang gabe pa po kase mga busy rin po ang iba lalo na at yong karamihan saamin graduating na this year. Hirap mag meeting nga di kami kompleto." Sabi ko
" I'll understand Alex. Pero sana magawan nyo agad yan ng paraan lalo na at 2weeks from now magsisimula na . Malaki ang tiwala namin sayo Lex at alam naman naming di mo kami bibiguin " sabi nito kaya mas lalo akong napabuntong hininga at napaisip kong deserve ko pa to?.
YOU ARE READING
Fallin' inlove with a criminology student
ContoKeep Calm and Love Criminology Student ☺️