Chapter 9

3 0 0
                                    

ZOE'S POV

Nagulat ako ng biglang pumasok si Alex at tama naman si prof na masyado pang maaga para sa time nila . Meron pa kase silang 30mins ago mag start.

" I'll understand Alex. Pero sana magawan nyo agad yan ng paraan lalo na at 2weeks from now magsisimula na . Malaki ang tiwala namin sayo Lex at alam naman naming di mo kami bibiguin " sabi ni prof sakanya . Nakita ko namang napaisip ito at parang biglang lumalim ang iniisip.

" Alam ko ang nasa utak mo ngayon Alex . Wag mo sanang itutuloy kase ikaw lang ang maaasahan naming makakagawa ng lahat. Kung mawawala ka sa organisasyong meron tayo . Baka sa kangkongan tayo pulutin. Kilala kita at alam kong di ka gagawa ng desisyon ng di mo napapag isipan ng maayos . " Sabi ni prof.

" susubukan ko prof " sabi nito at tinapik sya sa balikat ni sir at agad narin itong lumabas . Naiwan naman kaming dalawa sa loob.

" Oiiii. Tahimik mo . Ok kalang?" Tanong ko dito pero binigyan lang ako nito ng tipid na ngiti .

" Oo naman . Tsaka napaisip lang ako kung ano ang magiging kalalabasan ng meeting namin mamaya " sabi nito at nakikita kong Meron pa itong ibang rason pero dikunalang pinansin.

" magbabasa muna ako . May written exam kami mamaya tungkol don sa naging topic kahapon diba?." Tanong nito at tumango nalang ako tas hinayaan na syang mag basa .

Paminsan minsan tumitingin ako sakanya pero diko naman sya nakikitang nagbabasa . Nakatulala lang itong nakatingin sa notes nya . Kaya hinayaan kunalang hanggang sa nagsipasukan narin ang iba pa at ang mga kaibigan nya .

" Dreee aga mo naman ata ngayon " sabi ni ma'am Nicole

" Ano nakain mo bro?" Tanong ni ma'am May pero di ito pinansin ni Alex.

" Hayaan nyo nalang muna si Pres ano ba kayo . Malamang nagiisip yan para mamaya . Pero ano ba talaga ang problema Lex?" Sir Cjay kaya nakatanggap ito ng sapok mula sa mga kaibigan nya.

" Napaka mo talaga . Kakasabi kulang tas ikaw naman tong mangungulit. Tarantado karin ehhh " sabi nitong si sir Christian .

" Sorry naman Kuya . Nag alala lang naman kay insan ehhh." Sabi nito at paunti-unti ng nag-iingay ang loob ng laboratory. Napansin ko namang nagpahilot sa sintido si Alex ng nakapikit. Ng biglang .

" EVERYBODY DROP IN PUSH-UP POSITION " biglang sigaw nito na ikinagulat ko at nakaramdam narin ng kaba sakanya. Nakita kurin ang gulat at takot sa mga nandito sa loob . Pero agad naman nilang sinunud ang sinabi ni Alex .

" Tangina nyong lahat. Nakalimut ata kayong nasa loob kayo ng laboratory para gumawa kayo ng ingay na akala nyo palengke . NASAN NA ANG MGA RESPETO NYO???." Sigaw nito sa kanila.

" NO MORE NEXT TIME PRES " sagot naman nilang lahat.

" GIVE ME 500 " sabi nito na agad naman nilang lahat ginawa .

Nakaramdam naman ako ng awa Sakanila dahil paniguradong mamaya pagkatapos Dina nila magalagaw ng maayos ang mga braso at balikat nila. Si Alex binabalot parin ng galit . Sinubukan ko itong lapitan at hinawakan sa kamay napatingin naman ito sakin mas lalo naman akong kinabahan dahil sa nakikita ko sa mga mata nya . Puno ng galit . Nanginginig ang mga kamay ko pero sinubukan ko parang mag salita.

" P-please t-t-tama na " sabi ko dito na nakatingin parin sa mga mata nya kahit nanginginig na ako sa kaba hanggang sa May pumatak ng mga luha dito na agad ko namang pinunasan.

Nakita ko naman ang pagbabago ng mga mata nya na kung kanina puno ng galit ngayon naman ay sari saring emosyon.

" ENOUGH" Sabi nito at tumigil narin sila at nagsi tayuan nakita ko naman ang pagdaing nila at hawak sa mga braso nila . Bumitaw narin agad ako sa pagkakahawak kay Alex.

" Sasusunod matutu kayong ilugar yang pagiging maingay nyo . Maliwanag?." Sabi nito at agad namang sumagot sila ng sabay.

" MALIWANAG PO BINIBINI " sabi nila.

" Sabay sabay pikit ang mga mata . harap sa likod, harap " utos nito na agad naman nilang sinunud.

" Pag isipan nyo ang mga pagkakamali nyo at pag-isipan kung anong mga babaguhin nyo sa mga ugali nyong palengkero at palengkera " sabi niya at natawa naman Yong iba lalo na Yong mga kaibigan nya kaya hinayaan kunalang sila .

" Pag May nahuli akong natutulog dyan mamaya . Sa open field kayong lahat matutulog " sabi nito at agad naman silang umayos ng tayo at nanahimik.

Tatalikod na sana ako ng biglang May humila sakin kaya bumagsak ako sa mga dibdib nito.

" I'm sorry . Diko napigilan" sabi nito at mahigpit na nakayakap sakin. sarap sa pakiramdam ang ganito.

" It's ok. Wag munalang ulit uulitin at natatakot ako sayo " sabi ko dito ng maramdaman ko itong bumuntong hininga .

" I'm really really sorry " sabi nito . Kaya pangiti nalang ako.

" Ok lang yon. Relax ka na ok??. Di bagay sayo ang magalit para kang natatae na dimalabas labas HAHAH " sabi ko ng sinamaan ako nito ng tingin.  Ng biglang May nagbukas ng pinto at iniluwa nito si Anne .

ANNE'S POV

Late naku ng makarating ako sa harap ng laboratory. Pagbukas ko nagulat ako sa nakita at muntik ng mapasigaw dahil lahat sila nakaharap sakin at nakapikit pa ang mga mata.

Nakita ko naman si ma'am De Guzman at si Zoe na naguusap sa likod at nakita kurin itong namumula ang mata.  Umiyak bato??.

" anong nangyayari dito??. At bat ganyan ang mata mo?. Umiyak kaba???. Pinaiyak kaba ng mga to???. " inis sa tanong ko dito pero lalo itong natawa.

" kumalma ka ngaa . Wala to namula lang to kakatawa sa mga ginagawa nila kanina " pagsisinungaling ko .

" Kala ko inaway ka ng mga to ehhh. Nagmadali panaman ako dahil akala ko nagsisimula na kayo " sabi ko .

" ano ba'ng ginagawa ng mga to?" Tanong ko dito ng bigla silang inutusan nitong si Ma'am De Guzman.

" Everybody TION. Harap sa likod, harap. Buksan nyo na ang mga mata nyo at magsi upo na . " Utos nito na agad naman nilang sinunud . Napansin ko naman ang mga paghawak nila sa mga braso nila.

" Balik na ku " sabi nito at nagmadaling bumalik sa upuan nya .

Na late lang ako saglit nagiging weird na ang mga studyante ng APSU .

Fallin' inlove with a criminology student Where stories live. Discover now