chapter 19

0 0 0
                                    

ALEX POV

" That's enough captain" sabi ni Alex at tumayo.

Ngumiti naman ito dito at hinawakan ito sa balikat at itong si asungot biglang ngumiti na ipinagtataka ko.

" Spider this is Red Dragon , over " rinig ko mula sa radio na hawak nito.

" this is spider, over " sagot nito.

" You did a great job captain . And sayo rin Ms. President masyado mukong pinabilib sa sagot mo kanina . Lahat ng yon ay pag test lamang sa pagiging loyal, disidido at pagmamahal mo sa trabaho mo. Ngayon palang nasa kamay muna ang ang pinakamagaling na future leader ng bansa " sabi nito na ikinatuwa ko.

" Ginaw kulang naman po ang sa tingin kong tama" sabi ko.

" sir kulang nalang patayin naku nitong President nyo. Sa buong buhay ko ngayon lang ako kinabahan ng ganto " sabi nito na s'yang ikinatawa ng nasa kabilang linya.

" Kaya mag ingat ka captain. Di talaga magdadalawang isip yan" sabi nito at don na natapos ang usapan.

" Congratulations Crim students nakapasa kayo sa pagsubok. pwedi na nating ipagpatuloy ang event " sabi nito at nagpalakpakan naman ang mga tao.

" parang meron ng nanalo HAHAHA " sabi nito at pagtingin namin ay hawak hawak na ng faction 3 ang biik. Ng bigla itong gumalaw kaya nabitawan nya at nadulas pa ito kaya tawang tawa nanaman sila.

" Mariano let's go " sabi ko ng magsalita nanaman si Alex.

" Kailangan mo ba talagang umalis?" Sabi nito kaya hinarap ko naman ito at huminga ng malalim bago ito tingnan ng masama.

" Ma'am gaya nga po ng sabi ko. Ayokong ipaubaya sa iba ang kaligtasan ng nakakarami saamin. Sige na po at maglalaro pa ang mga athletes mamaya . Kailangan naming nagmadali . Mariano dalhin mo ang motor mo. Ayokong may umangkas na iba sa motor ko " matigas kong sabi dito at Dina hinintay pa na sumagot si Alex at umalis na kami.

Pagdating namin sa store malapit sa school ay agad na kaming kumuha ng maraming Gatorade. Seguro May 10 boxes rin yon HAHAHAH. Mga patay gutom rin kase ang mga yon sa Gatorade.

" Ms. Ok na po lahat nakarga narin po ng maayos sa mga toro nyo " sabi nito

" Salamat . Tara " sabi ko at umalis na kami pabalik ng capsu.

Pagdating namin ay agad na nila kaming sinalubong.

" Kayo na muna bahala dyan .BSA office na muna ako medyo nahilo ako ehhh. Sa subrang init seguro to " sabi ko Sakanila.

" Kami na bahala dito. pahinga ka namuna . Kagabe kapa kase walang tulog. " Sabi ni Aimee

" Puntahan nyo ko kung sakaling May problema " sabi ko at nag thumbs up naman sila sakin.

Naglakad naku papunta sa office at nahiga sa sofa sa subrang pagod diko namalayan na nakatulog na pala ako.

FLORES POV

Nakaupo lang ako dito sa pwesto namin kanina habang hinihintay sila bumalik. Panay ako tingin ng oras sa relo ko pero wala parin. Itong katabi ko naman ay busy mambabae hay naku. Maya maya lang ay bumalik Yong Mariano na kasama ni Alex kanina . .

" Where's your president?. Bat di mo sya kasama bumalik dito?." Tanong ko dito pag upo nya

" Ma'am pumonta po sya ng Office para mag pahinga ma'am . Sabi kase nila sir De Guzman magpahinga daw muna sya kase kagabe pa sya walang tulog para mag asikaso nitong event" kagabe???. Ibig sabihin sumasakit ang ulo nya ngayon.

" Sumasakit ba ang ulo?."tanong ko dito .

"Opo"sabi nito kaya napabuntong hininga ako.

"Ok. By the way where's the comfort room?. " Tanong ko dito at tinuro naman niya . Pero di naman talaga ako pupunta ng comfort room kundi pupuntahan ko si Alex .

Naglalakad ako sa hallway ng May makasalubong akong instructors kaya nag tanong ako.

" Excuse me ma'am , good morning " sabi ko dito ngumiti naman ito at nag good morning rin pabalik.

" Mag ask lang sana ako kung san dito ang Office of the Crime Busters?." Tanong ko dito.

" Ahh ok. Diretso kalang po dyan tas sa right sa bandang dulo makikita mo ang Office of the Crime Busters President . May name plate naman po sa pinto kaya makikita nyo agad " sabi nito at nag thank you naman ako at sinunud ang sinabi nya.

Pagdating ko sa harap ng pinto ay kakatok na sana ako ng mapansin kong bukas naman ang pinto kaya pumasok nalang ako at Dina kumatok pa. Pagpasok ko sa loob . Tambak na mga papel ang nakikita ko sa malaking table sa loob ng office nayun. Nakikita kurin ang pangalan ni Alex sa table na nakapatong at ang mga pictures nila na nakadikit sa pader . May mga pictures rin ng mga events and other activities na naka dikit sa isang pader katabi ng nasa kanila.

Pagkatapos ko igala ang paningin ko sa loob ng office na ito ay agad kong hinanap si Alex . At naabutan ko ito na mahimbing ang tulog sa sofa. Kaya dahan dahan naman akong lumapit at umupo sa tabi nya .

" Pagod na pagod ang mahal ko ahhh " mahinang sabi ko dito at baka magising pa sa ingay ko.

" Talagang nagpaka puyat ka magig successful lang ang event na to. Tama nga si sir sa mga sinabi nya tungkol sayo. Kaya ako napamahal lalo sayo " sabi ko pa at inayos ang buhok nito na nakaharang sa mga mata nya.

Tatayo na sana ako ng bigla nitong hawakan ang kamay ko.

" San ka naman pupunta?. Babalik kadun sa asungot nayon ano?". Sabi nito kaya ngumiti ako.

" sorry nagising ata kita . Magpahinga ka na muna dikapa daw nakapag pahina simula kagabe para mag asikaso ng event nyo. Medyo mainit karin kaya pahinga ka na muna " sabi ko dito pero sinamaan lang ako nito ng tingin.

" Bahala ka. Sige bumalik Kana don sa lalaki mo" sabi nito at tumalikod sakin.

" Nagseselos nanaman ang baby nayan . Di ako babalik don no. Mas gusto ko dito kasama ka tsaka ako tumayo kanina hihilain kulang Yong isang upoan dito sa tabi mo " sabi ko dito at humarap na ito sakin.

" Bat mo tinanggap ang binigay ng asungot nayon sayo kanina?". Taas kilang nitong tanong.

" love oo nga tinanggap ko. Pero diko naman ininum binigay kuyon don sa tinatawag mong Mariano kanina. Promise kahit tanungin mo pasya " sabi ko dito at sa nakikita ko na naniniwala na sya.

" May pera ka kaya bumili ka ng sarili mong inumin. Di kaya mag sabi ka sakin ka kung May kailangan ka diyong tumatanggap ka ng galing saiba" sermon nito.

" Opo. Pero mas maganda kung sayo mismo manggaling dikayo Yong food munalang ang kakainin ko" sabi ko at inirapan naman ako nito.

" Pahinga ka na muna . Dito lang ako at di ako aalis " sabi ko at umupo sa tabi nya .

Ginawa naman nyang unan ang bente ko kaya nilalaro ko ang buhok nito hanggang sa makatulog na ito at hawak hawak nito ang isang kamay ko. Pumikit nalang rin ako hanggang sa makatulog na.

Fallin' inlove with a criminology student Where stories live. Discover now