ZOE'S POV
Napag isipan namin ni Anne na maglibot libot muna saglit a campus para ma familiarize narin namin . Ng mapadaan kami sa isang grupo na nakaupo sa ilalim ng puno at masayang nag kwekwentuhan .
" Sis , sila ma'am Aimee yan diba?" Sabi ni Anne at napagtanto nalang ako ng makita ko itong tumatawa kasama sina sir Brandon.
" Mas lalong nakakatawa Yong pagmumukha ni Daryll Nong sinabi ni prof na , pogi kalang pero di mo alam pano mag execute HAHAHAHA" Naluluhang sabi ni ma'am Ivee at umakto pa ito kung pano ba nangyari kaya hawak hawak nito ang tyan kakatawa .
" Saya nila ano?. Malayong malayo sa muka nila kahapon " sabi ni Anne .
" Wag nalang natin silang pansinin at ituloy nanatin to ng makabalik tayo agad. Malapit narin mag time " sabi ko at hinila na ito paalis .
Napadaan kami sa gawi nila ma'am kaya dirin naiwasan na makita namin ang mga ito kung ganu kasayang nag kwekwentuhan. Di pakami masyadong lumalayo ng May biglang sumigaw at nakita naming si Wing ito.
" HOYYY, MGA PUSANG GALA AKYAT NA MAGSISIMULA NA TAYO " sigaw nito kaya dali dali silang tumayo.
" Ang mahuli siya ang magluluto mamaya " sabi ni ma'am Rochelle at tumakbo na agad na sinundan naman ng iilan Sakanila.
" Kahit kelan talaga Rochelle napaka daya mooo." Reklamo nitong si ma'am Aimee at napahinto ito ng mapadaan samin.
" good morning ma'am " sabay naming sabi ni Anne .
" Good morning, san punta nyo?" Tanong nito.
" Nag-iikot lang po. Gusto kase namin ma familiarize itong campus habang May oras pa para sa susunod Dina kami maliligaw " sabi nitong si Anne .
" Sayang diko kayo masasamahan May pasok kase kami ngayon sa martial arts " sabi nito .
" Naku ma'am , wag na po . Kaya nanamin ni bessy . Thank you " nakangiting sabi ni Anne ng biglang ngumiti si ma'am ng malakiii. Na syang ikinagulat ko naman HAHAH well May nararamdaman akong iba dito kay ma'am Aimee .
" Ok, but next time tell me if you need to go somewhere inside the campus para masamahan ko kayo." Sabi nito . Ng biglang May sumigaw nanaman at ng lingonin namin ay isa mga officers namin.
" AIMEE MAMAYA NAYAN, WARM UP NADAW SABI NI PRES " sigaw ni sir Rafael at nag thumbs up naman si ma'am sakanya.
" Sigeee , dito naku. Ingat kayo " sabi nito at mabilis na tumakbo paalis.
" Sis, ang cute nya no?" Sabi nitong katabi ko kaya tiningnan ko ito .
" Tara na , malapit narin mag time HEHEH " sabi nito at nauna na sakin umalis.
" Hintayin mukoooo " sabi ko dito at hinabol na ito .
Halos kalahati palang seguro ng campus ang naiikot namin. Sa laki nito diko alam kong ganu na kalayo ang napuntahan namin ni Anne .
" Kapagod HAHAHA" Sabi nito.
" tara na Anne magsisimula na tayo in 15minutes " sabi ko at tumango naman ito. Kaya umalis na kami at pumunta sa building Kung san kami papasok.
Habang naglalakad kami sa second floor ay nakakarinig kami ng malakas na ingay at ng makita namin kung san nanggaling yon ay napanganga nalang kamiii . Mga ROTC officers nasa martial arts lesson sila. At si ma'am De Guzman Ang nasa harap nila.
" Wow " sabi nitong katabi ko.
" diko alam na ganto pala sila kagaling mag martial arts" sabi ni Anne hanggang sa gumilid ang mga ito at naiwan si ma'am De Guzman at Yong isang lalaki.
" Halaaa. Besss kakayanin kaya nya yan???. Laki laki nyan ohhhh " sabi nitong katabi ko.
" Wag ka ngang maingay baka mamaya mahuli tayo dito mapagalitan pa " sabi ko at tumahimik narin ito.
Nanunuod lang kami dito sa gilid at nakita namin kung pano nya ito pinabagsak ng ganun lang kadali. Walang kapawis pawis at walang kapagod pagod. Nag palakpakan naman ang mga kasamahan nito at tinulungan nya itong tumayo habang Yong lalaki naman ay hawak hawak nito ang braso nya. Nag bigay naman sila ng pag galang sa isa't isa at nagkamayan. Sportsmanship kung tatawagin.
" Bessy tara na anong oras na malalate na tayo " biglang sabi ni Anne at napalakas ng kunti kaya naagaw namin ang attention ng nasa loob.
" S-sorry " utal kong sabi at hinila na si Anne paalis don. Katakot Yong mga mata nila guyssss huhuhuhu.
" Sabi kasing wag maingayyyy, yan tuloy mapapahamak pa tayo dyan sa kadaldalan mo " reklamo ko kay Anne .
" sorry na kaseeee. Nagulat ako ehhh " sabi nito. Umiling nalang ako at minadali lalo ang pag lakad at ilang sandali nalang ay malalate na kamii.
Dahil galing kami sa medical school at nag apply kami bilang intern sa school na'to ay tanging sa lab lang kami namamalagi . Ang sched kase namin dito ay Monday, Wednesday and Thursday sa lab kamii. Tas tuesday and Friday sa clinic . At dahil ngapo Monday ngayon ay nasa lab lang kami buong mag hanapon. Nagtuturo lang kami sa ibang mga students ng mga kailangan nilang matutunan at minsan nag aassist lang kami sa prof na Naka assign Sakanila. Gaya ngayon at kung wala naman ang prof nila ay kami ang gumagawa ng kung ano man ang gustong ipapagawa ng prof nila.
Kakatapos lang namin sa 2nd yr criminology. Sunod naman ay ang 3rd . Yong sakanila kase medyo pahirapan kaya dito kami lagi natatagalan kase Yong iba sakanila di agad nakukuha. Mahirap naman kase talaga maraming kailangang itest etc.
Nasa bandang likod lang kami ng marinig namin na May pumasok hudyat na andito na sila. Inayos lang namin saglit ang lab coat suot namin tsaka lumabas . Nagulat naman kami dahil sila pala ang Naka schedule samin ngayon.
" Ok everyone, before we start our topic for today I would like you guys to meet Ms . Zoe Salcedo and Ms. Anne Salgado sila ang mga intern galing Med school at sila rin ang Naka assign sainyo kung sakaling wala ako . Sila narin ang bahalang mag assist sainyo dito sa loob. RO officers I know na kilala nyo na sila dahil na meet nyo na sila kahapon sa ROTC . " Sabi ni prof at tinanggal namin ni Anne ang mask namin para makilala nila kami at ma familiarize narin. Pwera don sa mga officers namin na kilala na kamiii.
After ng introduce yourself na naganap ay nagsimula narin kamiii. Nakaka believe lang talaga na mas mabilis ang pag catch up ng mga officers namin kesa sa iba na hirap na hirap at nakakailang ulit na .
Nasabi rin sakin ni prof na walang magiging problema Sakanila kase pagwalang pasok daw o free sila nasa library lang nakatambay ang mga yan tas nag advance reading ang etc.
Narinig ko pa ang pustahan nila na paunahan padaw sapag tapos ng ginagawa nila at nagtawanan pa ang mga ito na animoy pinaglalaruan ang nasa harap nila.
YOU ARE READING
Fallin' inlove with a criminology student
NouvellesKeep Calm and Love Criminology Student ☺️