chapter 1

56 1 0
                                    

A/N

CCCCHHHAAARRRR HAHAHAHA
HAY NAKUUU. DUMADAMI NA TALAGA ANG MARITES NGAYON HAHAHA . Baka mapatay ako ng Author nyo Kung sali Hahaha . Basta ang kwento na to ay hango sa totoong buhayyy . Story sya ng kaibigan ko pero iibahin ko parin syempre ang mga pangalan at lahat² na para narin sa privacy nila . Baka isako Paku lalo na at marami sila mag isa lang ako. Di naman ako ipagtatanggol ng magaling nyong author kung sakali 🙄 baka ibigay Paku Sakanila no. Sya basta yon na yon HAHAHA sisimulan kuna dear reader's HAHAHA at Ang itatawag ko naman sainyo ayyyyy. Darling para maiba naman ba HAHAHA.

ENJOY READING MGA DARLINGS 🤍
-----------------

ZOE'S POV

6am ng makarating ako ng school, as usual subrang aga pa talaga at ako palang mag isa . Wala pa kase nga kaklase ko pero papunta narin ang mga yon HAHAHA Yong iba sarap pa ng tulog samantalang kamiii. Heto, kulang nalang maging zombie na sa laki ng mga eyebags namin. Wala rin kaming magagawa dahil ginusto rin namin to diba? HAHAHAHA .

After 1234567890 years ay dumating na sila at kompleto narin kami sa wakas.

" Pres what time daw ba sabi ni ma'am?. Aba'y 6:30 na ano ba talagang balak ng matandang bruha nayon?" Natawa ako sa sinabi ng kaklase ko na tawagin nalang natin sa pangalang Anne and by the way she's my close friend . Nagkakilala kami Nong enrollment.

" Hintay kalang ferds parating narin yon si ma'am baka na traffic lang " sabi ko ng bigla itong mag reklamo na ikinatawa ng mga kaklase kong patiently waiting kay ma'am .

" Wow, traffic???. As in???. Friend sapag kakaalala ko wala tayo sa Manila ahh. Nandito tayo sa San Francisco sasakay kapa ng eroplano para makapunta ng Manila . Wow naman tayo andito na samantalang s'ya wala pa. Ano VIP?" Pag rereklamo nito na hinayaan ko lang di na ako nagsalita pa dahil nasa likod lang nya Yong instructor namin kasama ang Dean namin .

" Ohhh?. Anyare sayo? Tumahimik ka bigla?  Besss multo naba ako na ganyan ka nakatitig?. " Sabi nito kaya tinuro ko ang likuran nya at ng makita nya ito ay nanlaki ang mata nya at di na nakapag salita.

" Any problem Ms. Salgado?" Tanong sakanya at umiling lang ito . Nagpipigil naman ako sa tawa dahil sa mukha nya HAHAHAHA

" Ok everyone di na tayo matutuloy sa VLC " announce ng instructor namin kaya kanya kanya na silang reklamo kaya sumenyas ang Dean namin kaya nanahimik sila agad.

" Dahil sa Arellano Paul's State University na kayo . Dahil alam kong nagkakaroon kayo dun ng mas maraming matutunan at mapagdaanan. Enjoy you're 1month there and good luck everyone " pagkatapos sabihin ni sir yon ay umalis na ito.

APSU hmmmm?. Maganda naman ang university nayon, mga respitado at magagalang ang mga tao don. Don ngarin sana ako mag aaral kaso di ako pinayagan ng parents ko . Pero bakit don kami??. Sayang akala ko pa naman sa VLC na kase maraming magagandang gwapo panaman don HAHAHAHA .

YES, I'm gay guys HAHAHA laking pasasalamat kulang talaga at tanggap ako ng parents ko at walang naging problema Sakanila ang naging kasarian ko.

1hour na ang lumipas mula Nong bumyahe kami mula sa university namin . Malapit narin daw kami kaya umayos na kaming lahat at nag prepare na ng mga gamit namin. Diko alam ang mangyayari samin dito pero sana ikapupulutan namin ng aral HAHAHAHA.

Bumaba na ang lahat at ako nalang ang naiwan. Ayuko kase makipag tulakan sapag baba kaya pinauna ko silang lahat .

Saktong pagbaba ko ay nakita ko si ma'am na May kausap diko alam kung army ba sya o hindi . Nakikita ko kaseng magkasing laki lang kamii pero ang pinagkaiba lang namin ay pogi sya (para sa'kin lang naman . Diko alam sa iba HAHAHA ) . Pero legit ang pogi nya malinis pang tingnan nakakahiyang makipag usap.

" Excuse me guys , please follow me . Ibinilin na kayo saakin ng instructor nyo at ng Dean nyo " sabi ng magandang babae kaya walang imik kaming sumunod sakanya.

" Girls this will be your barracks and for the boys sasama kayo mamaya sa 3rd Year representative kase busy ang iba at mas ok dahil lalaki ang makakasama nyo . And for your information guys . Boy's are not allowed in the girls station same with the boys except US your officers . But we need to ask permission first to our higher officer wich is the President" sabi nito ay May marami pa syang binilin samin .

" Ready your things first and everything. We we'll give you guys 10mins to prepare but if you heard the whistle please takbo agad papuntang field . Ayaw na ayaw ng wing commander ng magabal at mahina " sabi nito at tumango kami tas minadali nanamin lahat.

" Wala pang isang oras pero gusto kuna agad umuwi " sabi ng mga kaklase ko at kung ano² pa ng kinuntra ito agad ni Anne.

" Stop barking guys . Sumunod nalang tayo ok??. Wag na kayo mag reklamo dyan buti nga at di kayo nagbayad sapag stay natin dito . Sila pa nga ang malulugi sakin lalo na ang higher nilang lahat. NAKUUU. Laging mauubus allowance non sating lahat." Sabi nito kaya dinarin sila nag salita pa at ganun narin ako at mas binilisan pa ang pag ligpit. Malapit na kase matapos ang orassss.



Ppppprrrrrrtttttttttt .

" Tara na " sabi ko sakanila ng marinig namin yon . Nag si takbuhan naman kami palabas at naabutan namin don Yong taong kausap kanina ng prof namin.

" Guys sila na ang bahala sainyo ahhh. Dahil dito kayo pansamantala para sa internship nyo . Sumunod kayong lahat sa sasabihin nila at makinig kayo . Mauuna na ako kung may kailangan o emergency tawagan nyo lang ako " sabi nya don sa taong seryosong nakatayo sa gilid at tango lang ang isinagot nito sa prof namin . Umalis narin naman si ma'am kaya Yong attention nya nasamin na.

Nag salita naman ang naiwan sa harap namin at sinabi lang saamin ang mga rules dito sa school. Mga places na pwedi namin puntahan if need namin tumambay o magpahangin . Basta lahat sinabi n nila hanggang sa mag salita Yong kanin kupang tinititigan sa taas . Bakit ba?. Pogi kayaaa.

" Ok, everyone good morning. Ako ng pala ang wing commander ninyo every Sunday. Sabi ng prof nyo May karapatan kaming pahirapan kayo every Sunday kung lalaki ang mga ulo ninyo . Lahat sinabi nila kanina kaya uulitin ko . Familiarize sa mga officers ninyo . Wala kaming pakialam kung mas higher kayo saamin ng isang taon . Sa ROTC mas mataas parin kami sainyo kaya kailangan nyo kaming resputihin para ganun rin ng gagawin namin sainyo. Give and take lang tayo dito para mas madali . Dahil pinili nyo ito kailangan nyo manindigan at tanggapin ng bukal sa loob nyo . Ayukong nakakarinig ng reklamo at ingay dahil kesyo ganto ganyan mahirap. Kung yon lang maririnig namin mula sainyo mas mabuti ng mas maaga palang mag siuwian na kayo . " Sabi nito . Huhuhu ang kaninang maamong mukha ngayon katakot na . Swerte mo at pogi kaaa.

" So, dahil maaga pa naman I'll given you guys 30mins to sit and relax dahil alam kong mga pagod kayo sa byahe . After that magsisimula na sa kung anong pakay nyo dito . Kaya mag ready kayo. " sabi nito . Di manlang nag pakilala. Kainis .

" By the way I'm Alex De Guzman I will be yong wing commander every Sunday . I will be the one and my fellow officers to secure you're safety and everything. And lastly I hate to people staring at me . " Seryosong sabi nito at tumingin pa talaga sakin siguro nasa 5seconds rin yon kaya napayuko nalang rin ko .

" Tumiwalag " sabi saamin pero di namin naitindihan dahil sa nag-iingay na ang ibang students na seguro May pasok. Pero Nong makita nila si Alex bigla sila namutla at dali daling umalis .

Fallin' inlove with a criminology student Where stories live. Discover now