Chapter 20

2 0 0
                                    

ALEX POV

Nagising ako ng May maramdaman akong init sa braso ko .

" Gabe na pala HAHA" mahinang sabi ko .

Tingnan ko naman Yong bagay na mainit na kanina pa nakadikit sa braso ko. Pero laking gulat ko ng si Alex pala ito. Tsaka kulang maalala nakatulog na pala kami kanina. Hinawakan ko namn ito at subrang init nya.

" F***" tanging nasabi ko .

" Isang mura mo pa masasapak na kita " patay . Narinig nya pa talaga yon.

" Baby dadalhin kita sa hospital. Ang taas ng lagnat mo " sabi ko dito at Nong akmang bubuhatin ko na sya ay bigla ako nitong pinigilan.

" ok lang ako. Tsaka mawawala rin po mamaya , tulog lang ang kulang dito . Tsaka marami pakung aasikasuhin bukas " sabi nito sa mahinang boses at akmang tatayo ito ng bigla itong na out balance buti nalang nasalo ko sya.

" Wag na matigas ang ulo. kung ayaw mo magpadala sa hospital, ok pero sa bahay ka muna hangga't Dikapa magaling " sabi ko dito. Ng umiling ito.

" ayuko, baka mamaya gahasain muko " sabi nito kaya napasapo nalang ako ng noo.

" Talagang nagagawa mo pang magbiro sa kalagayan mong yan ahhh " sabi ko dito at tumawa naman ito tsaka nag peace sign.

" Let's go, anong oras narin para makapag pahinga ka ng maayos " sabi ko dito at inalalayan narin itong tumayo.

Kinuha kuna lahat ng gamit nya tsaka kami umalis. Good thing at dinala ko ang kotse ko muntik na kami nagtalo kase gusto nya dalhin ang motor nya pero sabi ko iwan nalang namin at sabihan nalang ang mga kaibigan nya na sila na ang bahala . Buti at pumayag . Kaya gamit ang phone nya ay nagsend na ito ng message sa pinsan nya .

Nasa kalagitnaan kami ng byahe ng makatulog ito . Kaya Nong nasa harap na kami ng Mercury ay inayos ko ang higa nito at lumabas para bumili ng gamot na pwedi nyang inumin pero dahan dahan kong isinara ang pinto para di ito magising.

" Miss Yong para po samay lagnat " sabi ko at agad naman ako nitong nibigyan ng gamot . Nagmadali akong bumalik sa kotse at naabutan ko itong gising na at masama ang tingin sakin.

" San ka galing?" Malamig na tanong nito na agad nagpakilabot sa buong sistema ko.

" Ahh. B-bumili lang ako ng g-gamot mo " nauutal na sabi nito.

" Di ko kailangan nyan . Bilisan mo at ihatid Muko sa bahay " sabi nito

" pero " di na ako nakapag salita pa ng magsalita na ito.

" Wala ng pero pero . Ihatid muko sa bahay ngayon din " sabi nito kaya wala nakung nagawa kundi ang tumango nalang.

Buong byahe kaming walang kibuan at pag dating sa harap ng bahay nila ay nakaabang nadon ang dalawang pinsan nya. Nagmamadaling lumapit ito saamin at at agad na kinamusta si Alex.

" Alex ano?. Ok kalang?. Anong masakit sayo?". Tanong ni Cjay dito.

" Subrang sakit ba ng ulo mo?." Tanong dito ni Christian pero wala itong kibo at pumasok nalang ng bahay nila na di manlang tinapunan ng tingin ang dalawa.

" pasensya na " tanging nasabi ko napayuko.

" Wala kang kasalanan ma'am, mabuti pa segurong pumasok na muna tayo sa loob at malalim na ang Gabe para makapag usap tayo ng maayos " sabi nito at hihindi na sana ako ng mauna na ang mga itong pumasok kaya wala nakung nagawa pa.

Pagdating sa loob ay inaya ako ng mga ito na umakyat sa taas kung sana ang kwarto ni Alex. Mula sa labas tanaw namin ang mahimbing ng natutulog na si Alex habang nasa tabi nito ang tita mom at tito dad nya at inaayos naman ng mga kasambahay nila ito . Nakapag palit narin ito ng pantulog.

" tara ma'am don tayo sa baba " sabi ni Cjay kaya sumunod nalang rin ako. Nag offer sila ng makakain pero umayaw naku kase nakakahiya .

" ano po bang nangyari maam at mukang galit na galit yon?." Tanong ni Cjay sakin.

" Kanina kase huminto kami sa tapat ng Mercury para sana bilhan sya ng gamot kaso pag balik ko ng sasakyan masama na ang tingin sakin." Sabi ko

"pasensya na po sa inasta ng pinsan namin. Ang totoo nyan pag nagkakasakit yan wala sa tamang wisyo yan HAHAHA parang Naka drugs lang . Ayaw na ayaw nyan na iniiwan sya . Ang gusto nya pag gising nya andyan kaparin . " Sabi namn ni Christian

" Mas malala yan pag lasing HAHAHA nagiging bata na inagawan ng lollipop HAHAHA" sagot naman ni Cjay kaya binatukan ito ni Christian.

" Kita mong seryoso tayo dito ehhh. tas bigla kang sasagot ng kalokohan " sermon nito sa kapatid.

" Ang mabuti pa ma'am balikan mo bukas . Dapat bago sya magising andito Kana pero wag ka mag alala . Nagkakaron yan ng amnesia HAHAHA malamang sa malamang di yan makaalala bukas " sabi nito kaya tumango nalang rin ako.

" Usually ang gising nyan 5am . Ang pinaka matagal naman 6am HAHAHAHA " sabi ulit ni Cjay.

" O sya sige HAHA agahan kunalang bukas para Dina magalit lalo " sabi ko at nagtawanan naman ang dalawa. Hanggang sa May bumaba na babae at buntis ito.

" Love bat gising kapa?. Nakatulog lang ako nawala Kana sa tabi ko " sabi nito at binatukan si Christian.

" Love naman. Ahhh ma'am si Loisa nga po pala girlfriend ko at bestfriend rin po ni Alex . Love Si ma'am Alex jowa ni Insan " pagpapakilala nito.

" Hii, it's nice to finally meet you lagi kang kinukwento sakin ni Alex not knowing na same name lang pala kayo HAHAHAHA " sabi nito kaya ngumiti lang ako diti bilang tugon.

" San nga pala si Alex?. Bat wala sya dito?." Tanong nito at napakamot nalang ang dalawa sa mga batok nila kaya tumaas naman ang kilay nito.

" May diba kayong dalawa sinasabi sakin?" Sabi nito at nagkatinginan naman ang dalawa kaya piningot nito ng sabay ang tenga ng dalawa at sumigaw ito sa sakit.

" Ahhh, nasa kwarto sya tulog na nilagnat kanina tas nakatulog rin kaya ngayon lang nakauwi" ako na ang sumagot kase sa kalagayan ng dalawa ay Dina ito makasagot pa.

" May lagnat?." Pag alalang tanong nito kaya tumango nalang ako.

" Love wag ka mag alala. Ok na sya andun na sila mommy. Kumalma Kana please ang baby natin " pag alalang sabi ni Christian dito.

" Pupuntahan ko ang bestfriend ko. At ikaw na siraulo ka matulog kana kung ayaw mong isabit kita sa poste " galit na sabi nito kaya napakamot nalang ng ulo Yong isa at Yong isa naman ay nagpipigil sa tawa.

" Pigilan muyan kung ayaw mong batukan kita " banta ni Christian

" Pasensya na po ma'am , magkaugali talaga ni insan ehhh. " Sabi nito.

" It's ok. At kailangan kunarin segurong umuwi para makapag pahinga narin. Kayo . Bukas aagahan kunalang ang pag punta " sabi ko at hinatid na ako nga ito palabas ng bahay hanggang sa makaalis naku.

Fallin' inlove with a criminology student Where stories live. Discover now