Chapter 29

282 6 0
                                    


"Stop acting like a kid."

I was surprised to see Jhunel. His face showed such anger that even Dhonna was afraid of him.

"Stop pestering my wife," matigas niyang sabi habang nakakunot ang noo. "Do it one more time, Dhonna, and I'll tell your father about this, so your cards will be frozen."

Dhonna scoffed and was stunned enough to speak for a moment. "At bakit naman gagawin ni dad 'yon? As if I'm doing something wrong? Tsaka, kapag nilabas ko ang baho ng mga Velasco, siguradong matutuwa sa akin si Dad because Velasco's business will be severely damaged."

Ngumisi si Jhunel. "You think he'll be proud of you after that? What if I tell him that you're always at our bar flirting with our bartender? I'm sure he'll make your guy disappear."

"Oh, come one! You're not doing that," naiinis na litanya ni Dhonna.

"I will."

Dhonna rolled her eyes as she looked at me. Para bang sinisisi niya ako.

"You too, Klarissa, I'll tell your politician father that you're bullying someone in our class. Who knows what will happen to you after that?"

Pareho nila akong tiningnan nang masama. Bakas ang sukdulang inis nila sa akin lalo na sa lalaking katabi ko.

"Why did you even transfer here? You're such a pain in the ass!" sigaw ni Dhonna bago niya kami iwanan. Sa pagsigaw niya, para bang nakalimutan niyang nasa library siya kanina. Napailing na lang ako. Such a spoiled brat.

Napalingon naman ako kay Jhunel nang mapansing naiwan na lang kaming dalawa. Tiningnan niya rin ako.

"I'll make sure they won't bother you again," usal niya, bago ibinigay sa akin ang mga pinilas niyang mga litrato namin ni Jhon Rey. Kita ko sa pag-angat ng kaniyang mga balikat ang mabigat niyang paghinga. Nagseselos ba siya?

"You don't have to do that. I can handle myself," I replied firmly.

"Is that how you say thank you now?"

Hindi ako nakapagsalita. Ngayon, sigurado na akong may inis siyang ikinukubli, pero hindi ko maintindihan. Bakit niya rin ako ipinagtanggol sa dalawa kanina?

"I don't care if those pictures were true. I don't care if something happens between the two of you. I don't intend to tell your father." He was staring into my eyes as if he wanted me to see his sincerity. "I won't do something that will ruin our marriage."

He said that without letting go of his gaze on me. And without a second, he turned his back and walked away. Naiwan akong mag-isa na hindi alam ang mararamdaman.

Saan ba nanggaling ang mga problemang nasa harap ko ngayon? Bakit ang dami naman? Para akong pinarurusahan ng mundo.

Una, narito si ang ex kong si Jhunel na gustong ipakasal sa akin ni dad. Pangalawa, may nangyari sa amin ni Jhon Rey na maaring magbunga na siyang ikinatatakot ko. Pangatlo, bigla na lang umentrada sa buhay ko si Dhonna at Klarissa para pestehin ako. Panghuli, mukhang maging ang pangarap ko'y tuluyan nang lumalayo sa akin at naglalaho.

Bakit kung kailan magtatapos na ako sa pag-aaral, tsaka pa sila nagsabay-sabay?

Napabuga ako ng hangin bago ko napagdesisyunang lumabas na sa library para pumunta sa shop kung saan ko ipakikisuyo ang research papers ko para sa binding. Tama, ito muna ang aasikasuhin ko para naman sa Biyernes ay maipasa ko na sa six offices around the campus.

Pagkatapos ko rito ay uuwi na ako para makapagpahinga.

But before I could get on, dumaan muna ako sa isang kiosk na madalas kong puntahan noon para kumain ng kalamares. Hindi ko na ito napupuntahan dahil hindi gusto ni Jhunel ang amoy nito, kaya naman iniwasan kong kumain para hindi ako maamoy. Hindi ko alam kung bakit paborito ko itong pagkain sa kabila ng amoy niya.

Mr. Wrong (Mr. Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon