Chapter 5
LIMANG ARAW nung umalis sila Dad papuntang France. November twenty-two na ngayon, tapos na din ang wedding nila Tita Imelda. Buti na lang at nagvideo call kaming dalawa ni Suze that time para naman hindi akomasyadong mabored sa bahay.
Saka lang din ako lumalabas ng kwarto kapag kakain na ng umaga; hapon at pati gabi. Hindi rin ako ang nagluluto kundi si Jared lahat gumagawa non. Dahil ayoko na din maulit yung nangyare 5 days ago.
Until now, kinikilabutan pa din ako.
Nang tignan ko ang cellphone ko ay mag-aalas tres na naman ng hapon. Ang bilis lang ng araw ngayon wala kang ginagawa sa loob ng kwarto kun matulog, kain magbasa o kaya naman ay tinatapos ang script sa kwento nina Aiden at Loisa.
A knock in the door."Chloe,"aniya sa mahinang boses.
Hindi ako umimik. Hinihintay ang susunod niyang sasabihin. Pero hanggang sa magtagal ay wala akong nakuhang sagot.
Naalala ko last time nung Sunday, mga 1 na ng umaga. Lasing siyang pumasok sa main door ng bahay. Ni hindi ko man lang narinig ang isang kotse na umalis. Pupunta sana ako para kumuha ng tubig pero kaagad din akong bumalik sa kwarto ko at hindi na itinuloy pang bumaba.
Akala ko ay wala na siya doon dahil hindi na siya kanina umimik pero kumatok na naman siya ulit. Galit akong napatayo sa upuan ko ngayon.
Matatalik ang matang binuksan ko ang pinto."What?"inis na saad ko kaagad.
Pero bigla akong nagulat at napa-awang ang labi.
He was topless, in front of me!
"I know that I am hot, but don't stare too much..baby.."ang boses niya ang nakapagpagising sa diwa ko.
Fuck!
Umiwas ako sa katawan niya na ngayon ay balandrang-balandra sa harap ko. Tinaas ko na lang ang tingin ko sa mukha niiya na ngayon ay nakangisi sa akin.
"What do you want?"bored na saad ko sa kanya/
Isinawalang bahala ko ang sinabi niya kanina para mabisan naman ang mapapahiya sa sarili ko. At sino ba naman kasing pupunta ditto ng ganyan lang! As in boxer niya lang ang nasa ibaba noon! What the fuck siya!
Pinagnanasahan mo naman. Saad na naman ng utak ko kaya naman inilig ko ang ulo ko para mawala iyon sa isipan. Kinukumbinsi ang sarili na hindi koi yon kasalanan.
"Let's just have our dinner outside."aniya sa akin.
"Huh?"kaagad na saad ko sa kanya.
Hindi maproseso ang sinabi niya sa akin. Totoo ba to at nag-aya sa akin? For the 5 days ngayon lang talaga!
"Get dressed will go at 20 minutes."sabay talikod sa akin at pumasok na siya sa kwarto niya.
Napatanga naman ako.
What the fuck just happened!
PAGKAPASOK ko ulit sa kwarto ay kaagad nga akong nagbihis. I wore my skyblue dressed yung binigay niyang regalo na nandoon sa lamesa kanina.
Maganda siyang pumili. Bagay sa isang bag na dadalhin ko. Kinuha ko ang phone at extra money at cards ko. Chineck ko pa muna ang phone ko kung anong oras na ba and it's already six pm. Ganon kabilis ang oras dito sa pilipinas.
A one knock sa door ko."Let's go, Chloe."seryoso ang boses niyang saad sa akin.
"Okay,"I replied.
Tinignan ko muna sarili ko sa salamin, light na make-up lang ang ginawa ko. Sobrang pasasalamat ko dahil pinkish na ang labi na meron ako kaya hindi na ako naglipstick ng red since hindi ko yun type na shades.
Binuksan ko na ang pinto pagkatapos ko. In his black shirt with the black pants and with his hair para siyang isang modelo ngayon.
Iniwas ko kaagad ng tingin ko ng maramdamang napakatagal ko na siyang tinitignan.
Lumapit siya sa akin at hinapit niya ang bewang ko palapit sa kanya na siyang ikinagulat ko."What are you doing, Jared?"pilit natinatanggal ang kamay niya.
"Stay still."he said with authority.
Hindi ko na ulit nitry iyong tanggalin dahil nagsimula na kaming maglakad. Bumaba na kami sa hagdan at lumabas sa main door hanggang sa garahe. Ang nakita ko doon ay iyon ibinigay sa kanya ni Dad na sasakyan.
Mercedes.
Binuksan niya pa ang passenger seat para sa akin, nakita ko ang kamay niyang inilagay sa may ulo ko. He close the door ng Makita niyang naka-ayos na ako ng upo. Walang imik niyang pinaandar ang sasakyan palabas ng bahay. Buti na lang automatic ang mga gate ditto sa village.
Hindi ko alam kung saang restaurant niya piniling kakain naming kaya isiniwalang bahala ko na lang iyon at tumingin sa window ko. This is so fucking ackward, dahil walang ni isang nagsalita sa amin nung umalis na kami sa bahay.
Mga anim na bahay pa ang madadaanan mo sa subdivision bago mo marating kung nasaan ang gate palabras. We saw kuyang guard na si Randy. Tumayo pa ito at tumango nung pamilyak sa kanya ang kotse. Bumusina ng tatlong beses si Jared , bago nag-auto bukas ang gate.
Makalipas ang kalahating oras pa ay naramdaman kong tumigil na ang sasakyan.
"Where here,"anunsyon niya pagkatapos sa akin.
Hindi ko na siya hinintay pang pagbuksan ako. Pagkalabas ko ay inilibot ko kaagad ang paningin sa paligid, maganda siya dahil maliwanag ang mga ilaw sa labas noon. May lumapit pang lalaki at nakita kong ibinigay ni Jared ang susi sa kanya.
Lumapit naman na ako at hinapit niya ulit palapit sa kanya ang bewang ko. Hindi ko na iyon pinansin kahit kabog na kabog ang dibdib ko sa kaba dahil sa paghawak niya sa akin ng ganito.
"Where are we?"tanong ko ng hindi pamilyar sa akin ang lugar.
"Castrodes restaurant here in Makati."aniya sa akin.
"Oh! Ngayon ko lang to nakita."saad ko.
A man in his Pilot suit greet us."Hey, man!"saad niya na may ngiti sa labi.
"Bro, you don't have flight?"tanong ng kasama ko.
"Someone took my duty for today, I can't leave my wife alone because she is about to give birth this month."the man said.
Nakita ko pa ang pagtingin niya sa akin saglit bago ulit kay Jared."This is Chloe, my girlfriend."sagot niya sa kaibigan.
Huh? Girl-, what!
"Oh! She was the one you're talking about, goodluck man."sabay tapik pa nito sa balikat."Hi miss, I am Yosef Castrodes, and the woman right there is my wife."saad niya sa may likod naming.
Castrodes? Where did I hear that again?
Isang minute ko inisip kong saan ko yun narinig ng naalala kong sinabi pala kanina ni Jared sa akin ang pangalan ng restaurants ditto.What the hell!
"Ahmm.. nice to meet you, po.."ani ko sa kanya.
Nag-usap pa sila sandal bago siya nagpaalam sa amin. Hindi rin naman ako nakinig dahil mas pinansin ko ang mga design na naman loob ngayon ng restaurants sila.
Paskong-pasko na nga...
Sa may taas kami pumunta dahil doon daw iyong pinareserve niya sa aming dalawa. Nag-agree din ako dahil gusto kong Makita ang mga bituwin ngayon dahil makikita ang liwanag pati na din ang buwan. Pagpunta naman doon ay medyo maliit lang ang tao.
Malamig kase ang simoy ng hangin dito. Wala pa man din akong kinuhang jacket ngayon. Nang makaupo kami ay Jared excuse himself para daw bumaba at mag-order muna. Hinayaan ko na siya at inilabas na lang ang cellphone ko at nagpicture sa buwan at sa harap ko.
I open my dump account kung saan mga kaibigan ko lang ang may alam at friends ko sa ig. I select the mood dahil iyon ang magandang ipost. Nagisip pa muna ang kung anong ilalagay sa caption na iyon.
The moon made my night today, love you. ;)
venomoustail
any thoughts about this chapter? comment down below and i hope to see your votes every chapter. Thank you so much, lovelots!
YOU ARE READING
Forbidden Love (ON-GOING)
RomantizmChandra Loeure Valenzuela (Chloe) a twenty-one years old girl and third-year college taking up Bachelor of Science in Tourism. She is also a writer and also a book lover. But in every vacation his step-brother Javir Red Perez (Jared) a twenty-five y...