CHAPTER 20

121 47 12
                                    

"Itatago nito ang kulay ng mga mata mo." sabi ni Steffa ng buksan niya ang box na hawak niya.

"Ano 'yan?" naguguluhang tanong ko naman sa kaniya habang nakatingin sa laman ng box.



Dalawang maliit na shaped circle na may kulay green pero transparent naman ang gitna nito, tig isa ito ng lalagyan na may kaunting liquid.



"Palamuti ito sa mata, kapag gusto mong itago ang kulay ng mga mata mo, pwede mo itong suotin." sabi niya naman ulit.


"Huh? Paano naman 'yan sinusuot? Atsaka saan mo 'yan nabili?" tanong ko naman sa kaniya.



"Do'n sa tailor kung saan mo nabili 'yung wig." she simply answered.




Napa face palm nalang naman ako, how did she come up with such idea. Even I nong una is nag dadalawang isip pa ako kung kaya ba talagang itago nong wig yung current hair ko. Pero siya, bumili agad siya nitong eye color whatsoever na 'to.






"Gusto mo ba na i-try?" biglang tanong niya.


Napatingin naman ako ulit doon sa laman nong box.




Can that thing really hide my eye color?




"Hindi natin malalaman kung hindi natin susubukan." sabi ni Steffa.




I sighed, "Fine. Make sure na hindi masakit sa mata 'yan!" Natawa naman siya dahil sa sinabi ko.



"Ang sabi nila, masakit at mahapdi siya sa mata kapag may dumi, kaya we have to make sure na okay siya at malinis, para comfortable ka na suot ito." sabi niya at pinaupo pa ako sa couch.





Napabuntong hininga nalang ulit ako.





"Wag kang pipikit ha." sabi ni Steffa, hindi naman ako tumingin sa kaniya at nanatiling nakatingin lang do'n sa laman nong box na kinukuha niya.




Parang mga mata na walang eyeballs na ewan. Ngayon lang ako nakakita nito.





"Tingin sa taas." sambit ni Steffa, sinunod ko naman agad 'yung sinabi niya.





My eyes are wide open kaya kitang kita ko na may inilalagay siya sa mga mata ko. Halos mapapikit ako bigla ng may dumampi sa loob ng mata ko.







Panay ang salita ni Steffa habang nilalagyan niya yung mata ko nito, kaya nong narinig ko siyang nagsabi na pikit ay agad akong pumikit.





There's a little water in the corner of my eyes, and I can feel something inside my eyes.




"Ano 'yun?" gulat na sabi ko habang pumipikit pikit, "Yun na yun?" pinunasan yung luhang lumabas sa kaliwang mata ko since doon siya may inilagay.




Natawa naman siya at kinuha ang maliit na salamin, then she gave it to me.




"Tingnan mo, ang ganda no." rinig kong sabi ni Steffa, ako naman ang biglang na amaze sa nakita ko.





"What the!... Bakit green na ang color nitong left eye ko!"



Natawa naman si Steffa dahil sa sinabi ko.



Ano yung inilagay niya? I can feel something in my eyes at first, but right now, parang wala naman na akong nararamdaman, it's super lightweight.






"Sa kabila naman." Steffa suddenly said sa gitna nang pagka amaze ko sa color ng left eye ko.




Agad na ibinaba ko naman ang mirror na hawak ko at tumango.





The Count's Daughter (COMPLETED)Where stories live. Discover now