CHAPTER 41

97 31 8
                                    


"I thought she'll arrive in a day or two..." I mumbled, still couldn't believe na mas nauna pang makarating ng Aesthenberg si Princess Yvonne kaysa sa amin.


"Sino?" biglang tanong ni Steffa kaya napatingin ako sa kaniya.


"The Princess of Colchira." I simply answered at nakasandal nalang sa couch, "Kararating lang namin then suddenly the Crown Prince received a news from one of his knights saying that the Princess arrived this morning." sabi ko at tumingala at tinitigan ang kesame ng kwarto ko.


"And?" rinig kong tugon ni Steffa.


"I'm stressed! How can I rest kung may trabaho na naman akong kailangang gawin!" inis na sambit ko. But Steffa just laughed.


"What? Anong nakakatawa sa sinabi ko?" I asked with a pouty face.


"Kaya pala you're not in a good mood pagkarating mo..." aniya.


"Of course, I'm tired as hell, then may source of stress na naman ako." inis na sagot ko naman.



She just chuckled again, "Talaga bang na iinis ka dahil sa trabaho? o dahil may pagkaka-busyhan ang Crown Prince at mapupunta sa Princess ang atensiyon niya?" aniya bigla na ikinaayos ko ng upo at ikinatitig ko sa kaniya.


"What?" hindi makapaniwalang bigkas ko, at tinawanan niya lang na naman ako.


"Alam kong pagod ka at kararating mo lang, bakit hindi ka muna magpahinga at gigisingin nalang kita para mag dinner, hmm?" nakangiti niyang sabi para bang na nunukso siya na hindi ko alam.



Napakunot noo nalang ako at pinanuod siyang inaayos ang study table ko.


"Tsk." tumayo nalang ako at pumunta sa wardrobe para makapag-palit ng damit.



I just arrived here and it's about to get dark outside. After Walter gave his welcome-whatsoever to Princess Yvonne, umuwi narin kami. Hindi naman kami gaanong nagtagal doon, which is good because I suddenly felt tired and not good, maybe because of the long trip.



On the way home, nagtanong lang ako sa kaniya pa'no niya nalaman at pa'nong nakarating na si Princess Yvonne, akala ko ba sa susunod na araw pa siya darating, ba't napaaga yata. And then of course, Walter told me na upon arriving sa Palace niya ay inireport ng isa niyang knight na dumating na si Princess Yvonne nong umaga.



Sighed. He was rushing to that place because of her huh. Tsk, whatever.









~•~





"Daniel, gising na." Narinig ko naman ang boses ni Steffa so I opened my eyes and ang liwanag agad mula sa bintana ang tumama sa mata ko.

The Count's Daughter (COMPLETED)Where stories live. Discover now