CHAPTER 44

96 31 8
                                    


Agad akong yumuko at inayos ang cloak na suot ko.


"Paumanhin, hindi ko po kayo napansin." agad na sambit ko habang nakayuko parin. I also tried to change my voice. I hope they won't notice that I'm just faking and acting.



"It's okay. You can stand straight." rinig kong sabi ni Princess Yvonne.


Yes, sila lang naman ang nakasalubong for all people present here today, bakit sila pa!


"Paumanhin po ulit." mahinang sambit ko at agad na tumalikod.


"Wait." biglang sambit ni Walter kaya napatigil ako.


The heck, ano pa bang kailangan nito. I tried my best to avoid them, pero bakit naman ganito! Nakakainis!


"You look familiar..." sabi ni Walter, kaya napamura nalang ako sa isipan ko, "Have we meet before?" seryosong tanong niya.


I took a deep breath at muling silang hinarap. Fine, I'm in disguise today, they won't recognize me.


"Paumanhin po ulit, hindi ko po alam ang ibig niyong sabihin." mahinhing sabi ko. Yeah, let's try to act timid hanggang paalisin nila ako. Hindi ako pwedeng umalis nalang bigla dahil marami ang nakatingin, they will try to dig my background once talikuran ko bigla ang dalawag importanteng taong 'to.


"You're bluffing, I know you can understand what I'm saying." seryosong sabi ni Walter habangs seryosong nakatingin sa akin.


Shit. Umiwas lang ako ng tingin, ramdam na ramdam ko that he's trying to read me. Ang lakas ng instinct ng lalaking 'to.


"Come on, your highness, she looks scared. There's no way you know a commoner like her." sabi naman ni Princess Yvonne.


What the hell? Did she just think I'm a commoner? At bakit minamaliit niya ang mga commoner? What's with her attitude?


"Tama ka po." sambit ko naman habang nakatingin kay Princess Yvonne, agad naman akong napahawak sa bibig ko when I realized what I just said, kaya naman ay napatingin ako kay Walter, he's looking at me with those cold and nakakatakot na mga tingin.


Damn, why did I respond?



"See, I know you can understand our language. Are you really a commoner?" seryosong tanong ni Walter.


Tsk. Mahuhuli pa ako nito eh! Nakakainis.


"Your highness, isang commoner lang po ako." mahinhing sambit ko.


"Oh? A commoner can understand our language?" sabi naman ni Princess Yvonne. Minamaliit niya talaga ako, I mean what she's telling me is, she's belittling the intelligence of the commoner. What with her attitude, really? Kanina ko pa napapansin, minamaliit niya ako dahil akala niya that I'm a commoner? Wow, I didn't know she had this kind of attitude, belittling someone just because of his/her status in the society.

The Count's Daughter (COMPLETED)Where stories live. Discover now