Napaka nga-nga ako sa sinabi niya at nainis rin syempre. Halata namang ina-abuso niya na ako.
Hindi ako mag papa-kasal sa anak niya. Ano siya gold?
"Sorry, pero hindi po ako mag papa-kasal sa anak niyo" mahinhin na ani ko, at tumayo na. Nag bow pako sakaniya, simbolo ng pag-galang ko bago ako umalis.
"Edi hindi kita tutulungang ipasok sa magandang maaralan" ani ya.
Natigilan ako sa sinabi niya. At lumingon sakaniya.
Hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko. Baka magalit sakin si tita kapag bumalik ako do'n na walang napala, at sinabi sakaniyang hindi ako pumayag.
Pero ayoko naman kasi talaga. Tamo gagawin pa'kong alipin, papa-kasalan ko na nga anak niya.
Okay lang sana kung gawin nalang akong alipin e, pero ipapa-kasal pa'ko sa anak niya, what the freak ba siya?
Muli ako lumingon sakaniya. "S-sorry po talaga pero... h-hindi ko po kayang paka-salan ang anak ninyo. Kung gusto niyo po gawin niyo nalang po akong katulong, tulad po ng gusto niyo. Kahit alipin ho, tatanggapin ko." Mahin-hing ani ko.
Tumawa naman siya ng nakaka loka.
"Desperada ka talagang maka pasok sa magandang pa-aralan 'no?"
"S-syempre naman po" sagot ko nalang.
"Well... dapat mo paring pa-kasalan ang anak ko! Ayon ang pabor na gusto ko, kung hindi mo maga-gawa, edi hindi kita tutulungang maka pasok sa magandang pa-aralan na gusto mo."
"W-wala na po bang ibang paraan?"
"Ayon ang gusto ko, kaya sundin mo nalang!" Sigaw niya. At nag lakad na palayo.
"Kung sang-ayon ka sa pabor ko... bumalik ka rito bukas. Kung hindi naman... edi wag. Madali lang naman akong kausap." Dugtong niya at tumawa pa ng nakaka loko, bago tuluyang umalis.
Hinabol ko lang siya ng tingin hanggang sa lumiko na siya.
Hindi ko alam kung papayag ba'ko or what. Nakaka inis kasi, minor pa'ko, bakit niya'ko ipapa-kasal? Tska baka magalit si mama.
____
"O, pamangkin, naka balik ka na pala! Anong balita?" Pag salubong niya sa'kin ng maka pasok ako sa kwarto.
Ibinaba ko muna ang bag na dala ko sa sofa at umupo, bago siya sagutin.
"E, tita gusto niya 'kong ipa-kasal sa anak niya."pag rereklamo ko.
"OMG!!" Nan-lalaking matang ani ya.
"Sabi na e, omg! Pamangs, gi-ginhawa na ang buhay natin, ito na ang chance natin para yumaman" masayang ani ya."Tita! Minor pa'ko, tska ayokong mag pakasal, gusto ko pang maka graduate at tulungan ang pamilya natin" sagot ko.
Hindi ko na sasabihin yung mga sinabi nung lavine na 'yon, baka magalit si tita or ano pang gawin niya. Ayaw pa naman niyang ina-abuso kaming ka-pamilya niya.
"Ano kaba! Papa-kasalan mo lang naman 'yon! Ayon lang, sa papel lang kayo nag asawa, pwede niyo parin namang gawin ang lahat, hindi 'yon big deal. At tska kapag asawa mo 'yon, may pera ka pa o, hindi mo na kailangang mag trabaho para mabigyan ng pera sila mama mo, at ang mga kapatid mo, dahil nanjan ang asawa mo!" Masayang pag papaliwanag niya.
Hays, tita! Ikaw nalang ang mag pa-kasal do'n jusko.
"Tita! Alam mo ba ang sabi nung lavine na gaga na'yon, pag nag pakasal na raw kami, kailangan daw bigyan namin siya ng tatlong anak!!"
"Hoy!!" Sigaw niya. Nagulat naman ako syempre, ang lakas ng boses niya. "Anong "lavine na gaga" ha? Galangin mo'yon, ayon ang amo namin! Tska future mother in law mo na rin, yieeee!" Pang aasar niya.
BINABASA MO ANG
The Sunset Is Beautiful Isn't It?
FanfictionA wattpad story wherein iro (Jaydon Iro Levine) with a fuck up life, the trouble maker, always drunk, but when he met the lovely girl zera (Zerafiña Faith Correa), who changed his whole life. He always willing to break the rules even their parent ru...