Ma-aga 'kong gumising ngayon dahil ngayon nga ang first day of school ko sa bago kong pa-aralan.
Ngayon ay mas kina-kabahan ako dahil wala akong kilala ro'n kahit isa, wala na si sierra na mag papa-kalma sa'kin. Hays na-miss ko tuloy siya.
Naligo na agad ako at gumayak, nag soot na'ko ng uniform ko, binigay din sa'kin ni kuyang naka-usap ko kahapon 'tong uniform ko.
Impairness maganda siya.
Parang mas lalo akong gumanda, huyy.
Kaso nga lang ay pa-coat siya kaya mainit 'to for sure. Pero ang sabi naman ni tita dahil ma-mahalin ro'n ay naka aircon naman daw.Habang nag ga-gayak ako ng pag-kain ay dumating na si tita. Umu-uwi kasi siya, dahil syempre may trabaho rin siya, kaya need niyang umuwi, at tska okay naman na raw si mama sabi ng doctor, baka daw bukas ay pwede na siyang lumabas rito.
"Kain na tayo!" Bungad niya, pag-pasok na pag-pasok pa lang.
Tamo 'to, pu-punta rito hindi pa pala kumakain, pasaway rin 'tong si tita e.
"Zera pamangks, bilisan mong kumilos at baka ma-late ka ha, nako! Parang mahigpit ro'n dahil private school yo'n, at university pa." Pag papa-alala niya.
"O-opo" sagot ko at nginitian siya.
Kumain na kaming tatlo. Masaya ako ngayon dahil tatlo na kaming kuma-kain ng sabay sabay, hindi tulad nung mga naka-raan na kaming dalawa lang ni tita, tapos naka-sibangot pa'ko. E, kasi naman nalu-lungkot ako dahil, miss ko na nga si mama.
Maya-maya lang ay napag tanto ko na, na umalis na, at baka ma-late pa, hindi na'ko humingi ng baon kay mama, dahil syempre wala naman siyang trabaho, dahil nga nandito siya sa hospital, at tska meron na'kong pera, kaso nasa card, hindi ko lang alam kung pwede 'to, do'n.
Baka pwede naman dahil maya-yaman naman ang mga nando'n, tska hindi naman ako bibigyan ng card na ganto kung hindi ko 'to magagamit sa lahat ng tindahan, di naman siguro siya tanga 'no? Medyo lang dahil, hindi ko 'to maga-gamit sa sari-sari store.
———
Malapit lang ang school na'to sa hospital at sa bahay ni lavine. I mean madam lavine, pwede ring mommy lavine, huyyy!! Eme.
At dahil nga ma-lapit lang ay nag lakad nalang ako, wala kasi akong masyadong cash, ayokong gamitin do'n lang. Kaya nag lakad nalang ako, tska mas masaya pangang mag lakad no.
Ng matanaw ko na ang school building ay talaga naman, grabeness, napaka-laki, parang nakaka-lula kapag nasa pinaka taas ka.
Tuloy tuloy lang ako mag lakad habang naka tingin pa rin sa school namin, hindi ko ma-imagine na school ko na rin 'to.
"Miss, ID mo?"
Napa-tingin ako sa guard ng harangin ako.
I-ID ko raw? Napa-tingin naman ako sa i-baba ko, kung meron ba 'kong soot na ID, at meron naman. Ano bang pinag sa-sabi nitong si kuya?
"E-eto po o" sagot ko at itinuro ang ID na soot ko.
"Edi i-scan mo" ani ya.
Huh? I-scan? Saan?
"P-po?" Tanong ko.
"Miss. I-scan mo rito" ulit niya at may itinuro.
Para siyang yung sa cashier yung pang 'toot' ganern.
"H-hehehe, p-po?" Tanong ko ulit dahil nagu-guluhan talaga 'ko.
Hindi ko alam kung sino ba ang tanga sa'min dalawa. Pero feel ko si kuyang guard. Bakit naman kasi i-scan ID ko do'n e, hindi naman 'to grocery store.
BINABASA MO ANG
The Sunset Is Beautiful Isn't It?
FanfictionA wattpad story wherein iro (Jaydon Iro Levine) with a fuck up life, the trouble maker, always drunk, but when he met the lovely girl zera (Zerafiña Faith Correa), who changed his whole life. He always willing to break the rules even their parent ru...