Đêđan (Dédale và Icar (Icare) thoát khỏi cung điện Labiranhtơ (labyrinthe)

327 3 0
                                    

Cuộc tình duyên giữa thần Dớt và nàng Ơrôp đã sinh hạ ba người con trai: Minôx (Minos), Rađamăngtơ (Rhadamante) và Xarpêđông (Sarpédon). Dớt giao ba người con này cho vị vua Axtêriông (Asterion) cai quản hòn đảo Cret, nuôi nấng, chăm nom giúp. Được ít lâu, Axtêriông băng hà. Tình cảnh lúc này thật khó xử. Thần dân trên đảo Cret chẳng biết cử ai lên kế nghiệp vị vua yêu dấu của họ. Giữa lúc ấy, Minôx đứng ra quả quyết rằng, mình là người được các vị thần ủy thác cho việc kế thừa sự nghiệp của Axtêriông, trông coi trăm họ. Để làm cho mọi người tin mình, Minôx tự xưng với mọi người là mình vốn được các vị thần sủng ái, muốn cầu xin gì thần thánh cũng ban cho. Và Minôx cầu xin thần Pôdêiđông ban cho mình một con bò mộng, một con bò từ dưới biển đội nước hiện lên giống như con bò Dớt xưa kia đã hiện lên rồi cõng Ơrốp bơi qua biển. Minôx hứa sẽ lễ tạ thần Pôdêiđông, một con bò thật đẹp, thật xứng đáng để cho thần khỏi thua thiệt. Thần Pôdêiđông ưng chuẩn, làm thỏa mãn nguyện vọng của Minôx, và từ đó Minôx lên ngôi trị vì ở đảo Cret.

Ít lâu sau từ dưới biển hiện lên một con bò mộng trắng như tuyết. Minôx đón được con bò này đem về nuôi. Nhẽ ra phải đem nó ra làm lễ tạ ơn thần Pôdêiđông thì Minôx lại lờ đi vì tiếc con bò đẹp và chọn một con bò khác thay thế. Biết việc làm dối trá, thần Pôdêiđông nổi giận làm cho con bò xinh đẹp ấy phát điên. Tính nết nó đang hiền lành bỗng dưng trở nên hung dữ. Nó thoát ra khỏi đàn, giày xéo phá phách lung tung. Nhờ có Heraclex từ đất Hy Lạp sang bắt sống nó, thuần phục nó chứ nếu không thì chưa biết đến bao giờ mới chấm dứt được những tai họa ghê người. Lên làm vua, Minôx cưới Padiphaê (Pasiphaé) con gái thần Mặt Trời Hêliôx làm vợ. Thần Pôdêiđông vẫn chưa nguôi giận về chuyện dối trá của Minôx. Thần khơi lên trong Padiphaê những dục vọng ái ân sôi động, những ham muốn chăn gối không thể chế ngự được. Vì lẽ đó, Padiphaê sống buông thả với không biết bao nhiêu người đàn ông. Nhưng càng sống buông thả thì những dục vọng ma quái trong người nàng càng sôi sục và nàng không bao giờ chế ngự được hoặc thỏa mãn được nó. Đấy là hình phạt mà thần Pôdêiđông giáng xuống để trừng trị tội không trung thực của Minôx. Nhưng chưa hết, khủng khiếp hơn nữa, Padiphaê lại đem lòng say đắm một con bò mộng. Cuộc tình duyên giữa đôi bò - người này đẻ ra một đứa con nửa bò nửa người, tên gọi là Minôtor (Minotaure) khiến cho vua Minôx vô cùng đau buồn và bực tức. Thật là một chuyện xấu xa ô nhục để tiếng đời đời. Giết Minôtor đi thì không đành mà để lại như là một đống dơ trước mặt. Phải mau chóng tìm cách gì che giấu cái đứa con "tội nợ" này đi mới được. Được một quần thần tin cẩn hiến kế, Minôx quyết định xây một cung điện thật lắt léo phức tạp để nhốt Minôtor. Cung điện này phải xây sao cho đường vào thì có mà đường ra thì không. Kẻ nào tò mò lần tìm đường vào thì chỉ có chết mục xương ở trong đó. Nhưng tìm đâu ra một người có thể thực thi được ý đồ này của Minôx? Song nhà vua đã quyết như thế thi quần thần phải tìm bằng được. Và người ta đã tìm ra chàng Đêđan. Chính Đêđan mới vạch ra cho Minôx cái lối thoát: xây dựng một cung điện như đã kể trên. Người ta lại còn kể về Padiphaê như sau: bị những dục vọng điên cuồng thôi thúc, nàng đã thúc Đêđan làm cho mình một con bò mộng bằng gỗ rồi nằm vào trong bụng nó. Kết quả là nàng đẻ ra Minôtor. Chuyện này xem ra không được phổ biến.

Thần thoại Hy LạpNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ