Chapter 03
Napa buntong hininga nalang ako nang matapos ang last subject namin. Kahit si Raff na nasa tabi ko ay napa buga ng hangin dahil sa Topic namin.
Para atang Dudugo ang Utak namin kaka intindi sa Pililino sa Piling larang na subject. Mukhang na piga utak ko dahil pilit kong iniintindi ang mga malalalim na tagalog.
"Canteen muna tayo? Gusto ko Ice cream" aya ko kay Raff na ngayon ay nag liligpit narin ng Mga Gamit.
"Okay. By the way, send mo naman sakin maya ppt. Hindi ko kasi ma open Screenshot mo nalang" sabi ni Raff , tuman lang ako at tumayo narin.
Sabay kaming nag lakad sa Hallway papuntang Canteen, marami narin ang mga Studyante ang nag sisilabasan kaya medyo natagalan kami dahil sa mga nakaka salubong namin. Nang maka bili na kami ng ice cream ay nag lalakad lang kami sa quadrangle ng school at palabas na nang school.
"Ah. Nga pala Raff Thank you sa pag pa hatid sakin last week good timing talaga dahil wala na akong masakyan" sabi ko pero nakita ko ang pag kunot ng noo nya at tinignan ako ng may pag tataka.
"H-huh?" Natigilan kami sa pag lalakad.
"Ang akala ko, Pina pa hatid moko kay Finn, kaya nya ako hinatid sa bahay dahil inutusan mo sya" his lips parted. Parang wala talaga syang ka alam alam sa mga pinag sasabi ko.
"W-wait ... hinatid ka ni Finnian sa bahay nyo?" Napa isip sya, don't tell me nag sinungaling ai Finn tungkol don?.
Tumango lang ako at nag simula na kaming mag lakad.
"Wala naman akong sinabi, ang layo ng Bahay nila Finn dito kaya Kung ipapahatid kita sa Cab nalang" sabi nya dahilan mapa uwang ang labi ko.
"So hindi mo inutusan yong mokong nayon?—I mean yong Pinsan mo?" Tumango lang sya.
"Atsyaka Hindi naman yon Susunod sakin if ever na uutusan ko sya, ang tamad kaya nun" natatawang sabi nya kaya tumawa nalang ako ng pilit dahil masyadong maraming tanong sa isip ko ngayon.
Siguro naawa lang sya sakin, pero para ma protektahan ang pride nya nag dahilan sya na inutusan lang sya ni Rafferty para gawin yon. Grabe nga naman yon.
Napa buntong hininga nalang ako at napa irap.
Pero at least naka save ako ng pamasahe at kahit naman mag hintay ako roon sa Waiting shed walang mag sasakay sakin kasi masyadong ma ulan.Nang maka uwi ako ay as usual ako lang ang mag isa, wala si Kuya dahil nasa trabaho nya, I'm all alone, napa salampak nalang ako sa kama Habang napa tingala sa kisame na walang ka buhay buhay.
Next time baka kung mag ka oras bibili ako ng mga fairy light and Glow in tha dark starts para naman may magandang view ako kapag natulog ako.
Hindi parin mawala sa isip ko kung ano ba talaga ang rason ni Finn sa pag hatid sakin, kahit marami nang nabuong Conclusion sa utak ko parang hindi parin Ako kuntento.
Naka upo lang ako sa study table ko, ginawa ko lahat ng assignment and Project ko para hindi ko narin yon isipin. Weeks from now mag e-end na ang 1st semester kaya ginagawa ko na tong mga Gawain ko para hindi narin mabigat sakin.
Nasa Sala lang ako at naka upo sa Sofa nang mapa talon ako sa gulat nang biglang bumukas ang pinto at iniluwa nito si Kuya.
Namumula at mula rito ay amoy na amoy ko ang alak, napa sandal sya sa pinto pero agad din napa salampak sa sahig.
Agad akong napa takbot para alalayan sya pero parang nanlumo ako nang Makita ko ang luhang pumapatak sa Mata nya. May Pasa rin sya sa gilid ng labi nya .
BINABASA MO ANG
Take A Chance With Me. (SHS #2)
RomancePangarap ni Jarel ang maging isang sikat na Photographer. Para sa kanya ang pag kuha ng larawan ng Mga Lugar at magagandang tanawin ay naging Sandalan nya. Pero nang pinag tagpo sila ni Finn ay parang nagulo na ata ang utak nya. Parang isang Camera...