Chapter 17
"Ito na po ang order nyo" napa ngiti ako sa nag serve sakin. Pansin ko na hindi sya naka uniform na pang staff dito o baka manager sya?.
Nag pasalamat ako sa kanya bago nya ako iwan doon. Nandito ako dahil may Imi meet akong Model na at Artista pa kaya gulat ako nang I direct message nya ako sa account ko.
Hindi parin ako maka paniwala. It's my pleasure dahil bilang isang bagohan sa ganitong trabaho ay may nag katiwala sa akin para dito.
Mula dito ay napa tingin ako nang pag bukas ng pinto mula sa entrance at na tanaw ko ang lalaking naka suot ng black Jacket at naka cap ito pero kilalang kilala ko kung sino sya.
Tinaas ko ang kamay ko at nang mag bangga ang Paningin namin ay agad itong lumapit sakin.
"Jarel Ignacio?" Sabi nya gamit ang monotone voice nya. Tumango lang ako.
Nag tanggal sya ng bara sa lalamunan and trust me pinag papawisan nako dito sa kina uupuan ko.
Nasa harap lang naman ako ng isang sikat na artista. Hello everyone knwos him!.
"Let's make this quick dahil marami pa akong gaawin" bored nyang sabi
"I want you to be my Personal photographer" napa nga nga ako sa sinabi nya. What?! Is this real?.
"Po?" Napa kurap ako ng ilang beses dahil hindi ko agad na gets yon.
"Gusto ko ikaw ang maging personal photographer ko , weather na may mga endorsements ako gusto ko ikaw ang
likod ng camera"Na tanga ako ng ilang sandali dahil hindi parin nag si-sink in sa utak ko kung ano ang pinag sasabi nya.
"Sir Migo hindi naman po sa ayaw ko pero bagohan lang ho ako kaya—"
"I don't care kung bagohan ka lang. Just do your job" mukha syang masungit at totoong nakaka intimidated ang presence nya.
Kailangan ko ng pera, yon dapat ang isipin ko. I need money!.
"Do doblehin ko ang sweldo mo. Just work with me"
Matapos iyon ay bigla nalang syang umalis. binigay nya ang calling card nya incase na Tanggapin ko ang offer nya.
Napa tingin ako sa Calling card.
Sinundan ko ng tingin si Migo at nakita ko na sumakay ito sa isang Van. Naiwan ako doon na tulala.
Bago ako umuwi ay dumaan muna ako sa Café Maanyag kung saan nag ta trabaho ang kapatid ko.
"Kuya"
"Oh napadalaw ka?" Tanong nya. May mga iilang mga Istudyante na naka tambay.
"Wala lang, ang boring din kasi" sabi ko. Nag order sya ng kape pero tumanggi nako dahil gagastos lang sya.
Ako na ang nag bayad dahil may pera naman ako. Nag paalam si kuya sa mga kasamahan nya at umupo na sa harapan ko.
"Work ka ng work wala ka bang Klase ngayon?" Tanong ko. Ngumiti lang sya sakin.
"Meron kasi akong pinag iipunan"
"Asus ang effort ha? Pansin ko ngayon kalang naging ma effort nang maging kayo ni Rafferty" pang aasar ko pero ngumisi lang ito. Abay parang gusto pa ata maasar sa kaibigan ko!.
"Yang mga ngiti nayan!" Pang aasar ko.
"Kung makapag salita ka para ka namang walang Jowa eh" umirap ako.
"Busy yon" Sabi ko.
"Pero seryuso good for you kuya. Kasi finally masaya kana. Alam mo yon hindi nako ma di-distorbo sayo na uuwi ng madaling araw dahil nakipag hiwalay yong mga ex girlfriends mo" natatawang sabi ko pero inirapan lang ako.
BINABASA MO ANG
Take A Chance With Me. (SHS #2)
RomancePangarap ni Jarel ang maging isang sikat na Photographer. Para sa kanya ang pag kuha ng larawan ng Mga Lugar at magagandang tanawin ay naging Sandalan nya. Pero nang pinag tagpo sila ni Finn ay parang nagulo na ata ang utak nya. Parang isang Camera...