EPILOGUE

58 2 0
                                    

Epilogue

Finnian - pov

"Pumwesto ka dyan ang ganda ng view!" Sabi sakin ni Rafferty habang naka tutok sa akin ang camera.

Fuck! Alam naman nila na ayuko ng pictures pinipilit talaga nila. Kaya kanina pa lang sa bahay ay nag suot nako ng hoddie jacket para kung may group pictures kami ay maitatago ko ang mukha ko.

"Harap sa camera!" Sigaw ni Rafferty.

"Ayoko nga" sabi ko at tumalikod nalang. Habang naka talikod ay napansin ko ang isang lalaking naka tingin sa camera nya at focus na focus sa pag Captured ng sunset.

Nag iisip ba sya? Pwede syang ma hulog sa bangin sa ginagawa nya!. Yon na nga ang sinasabi ko dahil natapilok sya dahilan mawalan sya ng balanse at aktong mahuhulong sa bangin buti nalang ay nahawakan ko ang kamay nya.

"Wag kang titingin sa ibaba, look at me" I said pero, pag tumingin sya sa ibaba baka malula sya at mawalan ng malay. Napansin na kami ng ibang mga tao kaya agad narin silang lumapit at tumulong.

"Mag iingat ka nga! Nakaka abala ka pa ng tao" inis na sabi ko at tinalikuran sya.

"T-thank you" his voice is shaking but still he never forget to say thanks after what happened. Lumingin ako pero kunte lang para hindi nya makita ang mukha ko. Tumango lang ako bago umalis.

Nasa isang family pictorial kami pero dahil nga sa allergic ako sa camera call it what you want basta ayuko lang. kapag nakikita ko ang sarili ko sa pictures ay naiirita ako.

I hate my self at sabi nila may histura ako pero hindi ko man lang makita yon sa sarili ko.

"Pati mga photographer ayaw sayo. Natagalan pa tayo kanina sa studio" sabi ni Finn.

"Ayaw ko rin sa kanila"

"The more you hate the more you love daw baka nga ma inlove ka sa photographer" pang aasar sakin ni Raff kaya nag suot nalang ako ng headphones para hindi ko na marinig mga nakakainis nyang pang aasar.

Ano daw? The more you hate the more you love? Hindi naman ako tanga para para ma inlove sa photographer no. It's a big no for me!

Hindi ko maiwasang mamangha habang naka titig sa papa lubog na araw dito sa kanaan hill. Ngayon lang ulit ako naka balik dito at totoo nga ang sabi nila, na laos na ang lugar. Wala nang pumupunta na mga tourista, unlike before na halos dinudumog ito ng mga tao.

Naka tayo lang ako doon nang marinig ko ang flash ng camera at napa tingin ako sa isang lalaking naka tayo sa di kalayuan at kinukuhaan ako ng litrato without my permission!.

"Hey. Kinukunan mo ako ng Picture without my permission?" kita ko kung paano umuwang ang labi nya at ang takot sa mata nya.

Ayaw ko na kinukunan ako ng pic at ngayon pa?! Pinipicturan ako without my permission!

"Delete the pictures now. Or else I will file a Case and send you to a Jail" sabi ko at hindi ako nag bibiro dahil pwedeng pwede ko syang ipakulong at sampahan ng kaso sa ginagawa nya!.

"Jail? Grabe naman, I'm just testing my Camera. Wala naman akong ginagawang masama" depensa ko sa sarili nagulat akong bigla itong Nag lakad palapit. Mygahd Ilang maling hakbang lang pwede akong mahulog sa Bangin.

"Delete the pictures, hindi ako nag bibiro" matalim ang titig nya sakin. Sino batong mokong nato. Kung maka utos sakin parang Katulong ako.

"Okay then..." bigla itong May dinukot sa bulsa at nakita kong may tinatawagan sya sa phone kaya napa titig ako sa kanya.

"Hello mr. Lim, I have something to discuss with you. There's someone here na kinukunan ako ng pictures without my Permission and I want to File A case dahil ayaw nyang I dele-"

Take A Chance With Me. (SHS #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon