Chapter 22 Last chapter
Years later
"Papa.. up up" sabi ni Firiel ang anak ko naluluha pa sya kaya agad ko syang kinarga. Nasa tatlong taong gulang na ang anak ko at nag mana talaga sya sa ama nya.
It's been a yearsl nang isilang ko ang napaka gwapong batang lalaki na ito at ngayon ay nag dadalang tao ulit ako para sa ikalawang anak namin.
"Away ako Rapael" napa ngiti ako dahil nakaka buo nasya ng salita. I kiss his nose and he giggled while sobbing.
"Don't worry my baby pag sasabihin ko si Raffael , isusumbong natin sya sa papa Rafferty nya" tumango lang sya at yumakap sya sa akin at sinobsob ang mukha sa leeg ko.
"Akin na ang baby nayan eh, big boy na at nag papa karga pa kay mommy" malambing na sabi ni Finn. Kinuha nya sa akin si Firiel at kinarga ito.
"Hindi ka dapat nag bubuhat mahal ko, alam mo namang buntis ka" pa alala nya. Napa upo ako sa couch at sumandal doon. May salo salo kasi dito sa bahay at abala din ang mga kaibigan ko sa kusina. Gusto ko sana tumulong pero ayaw nila dahil buntis daw ako. Nakakayamot kaya pag walang ginagawa.
Nasa sala lang ako at nanonood at sumunod narin ang mga kaibigan ko dit. I ask them kung hindi ba darating yong mga jowa nila pero busy daw eh.
"Mga busy ata pero pupunta sila dito baka gabihin nga lang" sabi ni LySander.
"Nasa grand opening kasi ngayon si Lucian sa Manila kaya hindi yon makakapunta"
"Raffael inaway mo daw si Firiel?" Sermon ni Rafferty sa anak, lumabi lang ang anak nya ay ngumiti at biglang tumakbo. Napaka cute talaga ni Raffael nag mana kay Rafferty ang ilong at labi ang nag mana naman kay kuya B-one. Wala si kuya B-one ngayon dahil may business trip sya at bukas pa makaka uwi.
"Napaka tigas ng ulo talaga"
"Nag mana sayo" Sabi ni Finn na kakarating lang din at may dala dalang pag kain. Humalik ito at sinabi na nakikipag laro si Firiel kay Akiecian my inaanak.
Nag usap lang kami sa sala at matapos yon ay sabay sabay na kaming kumain sa hapag. Kumuha muna kami ng mga pictures para mai apload namin sa ginawa naming accounts at doon i a upload lahat ng mga good memories naming mag kakaibigan.
3 years ago nang maikasal ako kay Finnian at iyon na siguro ang pinaka masayang araw na nangyari ko.
"Huy buntis, kumain ka nito" ni Zep at inilapag sakin ang apple. Nag abala pa talaga tong baklita na ito.
"Thank you" sabi ko. Nasa couch lang ako at naka upo habang tumitingin ng mga online stuff para sa anak ko. 5 months pa naman pero excited na ako na makita ang magiging baby girl or baby boy ko.
Nasa taas sa kwarto si Raff dahil nag papa tulog sa anak namin, si Finn naman ay nasa office nya at mahimbing narin na natutulog ang anak ko.
"Hay nako ang hirap pala maging Rich tita ninong ng mga anak nyo ang daming request" biro ni Zep.
"Kasalan mo yan, dapat kahit walang okasyon may gift ka sa anak ko" biro ko sa kanya at tumawa naman kami.
"Grabe ha! Wala ka ngang na bibigay sa inaanak mo. Mag bigay ka naman kahit House and lot kay Zeke" sabi nito.
"Luh.... Last month lang binilhan ko sya ng new phone at 200k yon ha! Pang dalawang taon nayon" Sabi ko.
Tulad ko ay masaya narin si Zep with his husband at sa anak nya na inaanak ko na si Zeke. Nag kwentuhan lanh kami doon sa sala hanggang sa sabay na kaming umakyat at pumunta sa kanya kanyang kwarto.
Nakita ko pa si LySander na ka Video call ang asawa nito. Kilig na kilig pa ang bakla!.
Pag pasok ko sa kwarto ko ay napa ngiti nalang ako nang makita ko si Finn na mahimbing na ang tulog katabi ang baby namin.Nag toothbrush muna ako at nag hilamos at nag palit narin ng pantulog at mahinang sumampa sa kama at tabihan ang anak ko.
Kinabukasan ay pumunta naman ako sa studio para lang makita kong maayos ba ang lagay doon nang okay lang naman ay namasyal lang kami ng anak ko sa Mall at kumakain matapos yon ay umuwi narin kami.Sobrang saya' yun na siguro ang masasabi ko sa buhay ko ngayon at wala narin akong mahihiling na iba kundi ang maging maligaya.
Lahat ay masaya sa araw ng kasal ni Kelvin at ang asawa nya na ngayon na si Marise. They exchanged vows and kissed each other nag cover pa ng eyes si Firiel dahil bad daw yon pero ginulo lang ni Finn ang buhok nya.
Ewan ko ba! Hindi naman ako yong kinakasal look at me! Bakit ako umiiyak. Maybe I'm so happy for them kahit may pag ka manyak tong si Kelvin may mag titino rin pala.
"Mahal please paki suyo naman ako ng mga folder need ko kasi ngayon" turo ko kay Finn sa taas ng mini book shelves sa office ko. Inabot nya iyon at pinaka titigan. Yun yong mga old and news pictures na nag ka halo halo na kaya kailangan ko nang i arrange.
Pero natigilan si Finn sa pag lalakad pabalik nang kumunot ang noo nya sa dalawang larawan na dala dala nya.
"What's wrong mahal?" I asked him. Nag lakad sya at tumabi sakin at inilapag ang dalawang pictures na hawak nya. Napa kunot din ang noo ko dahil bakit parang curious sya doon.
"Mahal, look turo nya sa larawan"
"Bakit?"
"Mahal hindi ba ikaw yong nasa likod ko? Tapos dito sa isang pictures ako yong nasa likod mo?" Sabi nya. Noong una ay naguluhan ako pero kalaunan ay na gets ko na.
Kinunan kami ng pictures sa parehang oras, parehang araw at parehas na lugar. Akalalin mo yon?! Noon pa man ay naka sulat na talaga ang pag mamahalan namin ni Finn.
"What a coincidence" I said with amusement. Tumingin si Finn sa akin at hinalikan ang noo ko.
"It's not Coincidence mahal ko..... Naka tadhana talaga tayo".
"I loved you mahal ko, pangakong sasamahan kita sa pag lubog ng araw at pag sikat nito kahit hanggang wakas" he hug me.
"I'll always loved you Mahal ko, kumupas man ang larawan, hinding hindi mag babago ang nararamdaman ko sayo at pag mamahal".
I'm Jarel Dos Ignacio and this my story.
(See you'll sa epilogue pov ni Finn)
BINABASA MO ANG
Take A Chance With Me. (SHS #2)
RomancePangarap ni Jarel ang maging isang sikat na Photographer. Para sa kanya ang pag kuha ng larawan ng Mga Lugar at magagandang tanawin ay naging Sandalan nya. Pero nang pinag tagpo sila ni Finn ay parang nagulo na ata ang utak nya. Parang isang Camera...