Chapter 15
"Ang panget naman ng kuha, hindi ko pa angulo to" reklamo ng kliyente ko. This is her Pre-debut photoshoot.
Months after at bakasyon na ngayon. Busy ako sa pag tanggap ng mga client at sanay naman na rin ako sa mga ganitong client kahit bago lang ako sumubok dito.
This is my part time Job. Mahirap sya oo lalo na kapag napaka demanding ng mga nag papa pic at hindi ko naman sila masisi. Baguhan din naman ako ganitong trabaho.
"Maganda naman po ang pag kuha po, i eedit nalang po yan para po mas gumanda ang pic" sabi ko pero inirapan nya lang ako.
"Make sure na maganda ako sa pic nayan ha. Finnian recommended you and he's my friend so make it better. Don't ruin my day" tumango lang ako.
Lumapit ang isang make up artist at nag retouch sya. Napa buntong hininga nalang ako bago napa hilot sa batok ko.
Nakakapagod ang trabahong to pero gusto ko ang ginagawa ko. This is my passion and I love taking pictures sadyang nani bago lang ako na tao ang kinukuhaan ko dahil naturally ay mga nature lang ang subject ko.
Marami naman ang mga good feedback pero sa babaeng kaharap ko ngayon ay parang nasisira lahat ng yun sa mga pinag sasabi nya.
"Advance happy birthday my Marice!" Tili ng isang babae na ngayon ay ka karating lang. Na pa tingin ang mga I ilang mga tao sa paligid.
She looks to stunning in her red dress. Maganda din sya at hindi na kailangan ng makapal na make up.
"Hello, thank you marika" nag batian lang silang dalawa at nag kwentuhan kaya ang nangyari ay na tagalan pako.
"Excuse me... Need na po natin mag shoot" sabi ko at napa tingin naman sakin ang isang babae.
Tinitigan ako ni Marika.
"You look Familiar" taas kilay nyang tanong.
"Boyfriend ni Finn" napa 'ow' si Marika at parang may pag ka dis gusto sa narinig.
"Ohh... Ha okay" nag tinginan silang dalawa na parang nag uusap gamit ang mata. Hindi ko na yon pinansin dahil maiirita lang ako sa kanilang dalawa.
Nang matapos ang trabaho na iyon ay napa higa nalang ako sa sofa. Akalain mo yon? Natiis ko ang ugali ng babaeng yon.
Kung hindi ko lang kailangan ng trabaho hindi ko sya tatanggapin pero si Finnian ang nag suggest dun.
Galing nadin ako sa party at kahit pa paano ay naka kain din ako. Masarap ang handa nila ha.
Napa tingin ako sa wall clock at alas dies na pala ng gabi at hindi pako nakaka ligo. Agad nakong tumayo at pumasok sa banyo.
Nang matapos ay ginawa ko narin ang night routine ko.
"Kumusta?" Sabi ni Kuya na ngayon ay naka upo lang Couch at may tinitipa sa laptop nya. 2nd year college na si kuya at may mga subject syang kinuha advanced this summer.
"Ito pagod kuya. Na pa ka demanding ng client ko, kung ano ano pinapagawa sakin" reklamo ko pero umismid lang si kuya
"Kapag nag trabaho ka at may permenente ka nang trabaho ay hindi mo naman talaga maiiwasan ang mga ganyan. At hindi pwede ang mga ganyang reklamo dahil nag tatrabaho ka at kailangan mo ng mataas na pasesnya"
Tuloy tuloy na sabi ni kuya.
"Alam ko naman yun" sabi ko
"Kumain kana ba?"
"Tapos na po" sabi ko bago umakyat sa hagdan para pumasok sa kwarto. Tinawag pako ni kuya para nag hapunan ulit kaso busog na talaga ako.
Nang maka higa ako sa kama I check my socials. Hindi ko Mapigilan mapa irap nang makita ko ang stories ni Finn kasama ang mga kaibigan nya.
BINABASA MO ANG
Take A Chance With Me. (SHS #2)
RomantizmPangarap ni Jarel ang maging isang sikat na Photographer. Para sa kanya ang pag kuha ng larawan ng Mga Lugar at magagandang tanawin ay naging Sandalan nya. Pero nang pinag tagpo sila ni Finn ay parang nagulo na ata ang utak nya. Parang isang Camera...