Chương 4: Hoa Đậu Tằm

49 11 3
                                    

Tam Nữu tựa hồ như không nghe thấy, gắp một miếng sườn, cắm cúi gặm nhấm, vẻ mặt vô cùng tập trung, khiến Đoàn Thủ Nghĩa nghẹn ngào thì thầm: "Đáng lý huynh không nên mua thức ăn đến."

"Nói giống như là huynh không có ăn vậy." Tam Nữu liếc đống xương sườn trước mặt, ghét bỏ nói. "Đại tỷ, hôm nay tỷ phu chưa ăn điểm tâm đã đến đây sao? Lần nào tới nhà mình cũng ăn nhiều hơn phụ mẫu, Nhị tỷ một miếng."

"Này, tỷ phu muội là cho muội mặt mũi đấy." Đại Ni nghiêm túc nói. "Nếu không phải là muội nấu cơm, khẩu vị của huynh ấy cũng đâu tốt như vậy. Phải rồi, cái này gọi là gì ấy nhỉ?"

"Sắc đẹp thay cơm[1]." Đoàn Thủ Nghĩa thuận miệng nói tiếp. "Nhìn gương mặt này của Tam Nữu nhà mình, huynh cũng có thể ăn thêm hai bát mì sợi to."

[1] Nguyên văn là "tú sắc khả xan" (秀色可餐), thành ngữ Trung Quốc, ý là đẹp đến nỗi nhìn thôi đã thấy no rồi, khỏi cần ăn cơm.

"Thật ngại quá, mỗi người được một bát thôi." Tam Nữu uống chút nước nóng, nói tiếp. "Muội bảo huynh này, lần sau nếu lại ăn nhiều như vậy thì tự mang gạo mì tới đây, nhà này nghèo lắm, không đủ cho huynh phình bụng ăn đâu."

"Quỷ hẹp hòi, lần nào huynh đến mà không mang lương thực theo chứ." Đoàn Thủ Nghĩa nuốt mì sợi vào, hất cằm ngó vài bếp. "Đừng đùa nữa, hết thật rồi à?"

Đinh Xuân Hoa đáp: "Hết rồi, Tam Nữu nói mì này nấu chín ăn mới ngon, chờ lần sau con về lại bảo Tam Nữu nấu cho con hai bát."

"Huynh ấy không làm việc gì, ăn nhiều như vậy làm chi." Tam Nữu đẩy nồi thức ăn đến trước mặt phụ mẫu. "Mọi người đừng chỉ ăn thịt thôi, cẩn thận ăn nhiều nóng trong người —— táo bón nữa."

"Đỗ Tam Nữu!" Nhị Nha nhìn xuống miếng sườn mình đang gắp, ăn không được buông không xong. "Chúng ta đang ăn cơm mà, muội đừng có nói những lời buồn nôn như vậy được không?"

"Muội cũng đâu có bắt tỷ nghe." Tam Nữu đột nhiên nghĩ đến, nếu Nhị Nha không nhắc lại thì cũng không ai quan tâm đến lời nàng nói. "Mẫu thân, người ăn dưa cải đi." Dưa cải chính là cây rau cải, cuối năm ngoái Đinh Xuân Hoa có rắc mấy hạt giống ở trước cửa, hiện giờ có thể ăn được rồi. "Đại tỷ, buổi chiều tỷ về thì hái một ít nhé."

"Buổi chiều chắc không đi được rồi." Đỗ Phát Tài đột nhiên mở miệng.

Tam Nữu bỗng nhiên ngẩng đầu: "Tại sao vậy ạ?" Nàng vừa dứt lời thì thấy phụ thân chỉ về phía sau lưng mình, nàng quay đầu lại, không khỏi trợn tròn mắt. "Có, có tuyết rơi rồi?" Nàng đứng dậy đi ra ngoài, từng bông tuyết to bằng hạt gạo rơi xuống tay nàng, nháy mắt liền tan. "Tuyết rơi khi nào vậy, không phải đang là mùa xuân rồi sao?"

"Năm ngoái không lạnh, ta cũng đoán sang năm sẽ có tuyết rơi." Đinh Xuân Hoa rất bình tĩnh, vừa gắp thức ăn vừa nói với Đại Ni. "Chờ tuyết ngừng rơi thì hãy về, tối đến khuê nữ không gặp con lại khóc đấy. Nữu, về đây, tuyết có cái gì đâu mà nhìn, tranh thủ ăn cơm nhanh đi."

Quả thật tuyết rơi không có gì đẹp mắt. Kiếp trước Tam Nữu sống ở phương bắc, mỗi khi đến tháng Mười âm lịch chắc chắn sẽ có tuyết rơi, thỉnh thoảng lại có một trận tuyết dày đặc. Kiếp này nàng vừa sinh ra, mùa đông năm đó có một trận tuyết lớn, Tam Nữu hoài nghi đời này nàng vẫn ở phương bắc, về sau mới hiểu được, ấm áp như xuân Giang Nam chẳng qua là ngòi bút thi nhân, dùng thủ pháp tu từ để ví von mà thôi.

[Mỹ Thực] Hôm Nay Bạn Ăn Chưa? - Nguyên Nguyệt Nguyệt BánNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ