Chương 12: Canh Gan Lợn

47 10 3
                                    

Mọi người dở khóc dở cười: "Học chứ." Thế là cùng xắn tay áo lên, gánh nước, gột rửa nội tạng lợn, đi theo Đỗ Phát Tài xử lý phổi lợn... Vệ Nhược Hoài cùng đường đệ đọc sách đến đau mắt bèn ra ngoài hít thở chút khí trời, thấy Vệ Nhược Du co cẳng chạy về phía tây, Vệ Nhược Hoài không kiềm được mà thở dài, quay mặt thấy khung cảnh khí thế ngất trời này thì không khỏi ngẩn người. "Đặng Ất, trong thôn lo liệu chuyện vui đều náo nhiệt vậy sao?" Hắn hỏi gã sai vặt bên cạnh.

"Gia đình nông thôn ít người, lại không có người hầu hạ, vậy nên ai cũng bận rộn. Trong nhà nếu có chuyện gì thì gia chủ không cần lên tiếng vẫn có người đến hỗ trợ." Đặng Ất liếc mắt về phía tây. "Nhưng cũng sẽ không để mọi người uổng công vô ích, thường nhà đó sẽ mời mọi người bữa cơm."

Đông người thế này, vậy Tam Nữu phải nấu bao nhiêu? Vệ Nhược Hoài chú ý đếm thử, ngoại trừ Tam Nữu cùng phụ mẫu thì có thêm mười một người nữa, lại có thêm hai kẻ ăn chực quang minh chính đại nhà mình, còn chưa đến hai bàn ăn: "Còn chỗ, còn chỗ."

"Còn chỗ là sao?" Đặng Ất khó hiểu.

Vệ Nhược Hoài đột nhiên trì trệ, sao, sao hắn lại nói ra chứ: "...Không có gì, ý ta là Đỗ bá phụ thật may mắn, rất được mọi người yêu quý."

"Công tử nói phải." Đặng Ất nhỏ giọng nói. "Hôm qua ngài quở trách Nhị công tử không xem mình là người ngoài, mỗi ngày đều qua Đỗ gia ăn cơm. Kỳ thật, Đỗ gia chỉ ước lão thái gia với Nhị công tử có thể hàng ngày qua nhà họ ăn bữa cơm đấy. Công tử có biết tại sao khi người trong thôn lo việc hiếu hỉ lại phải mời người đức cao vọng trọng đến không?" Cũng không chờ Vệ Nhược Hoài trả lời, Đặng Ất đã nói tiếp. "Lấy ví dụ từ chuyện Đỗ Nhị Nha đi, ngày mai người của Triệu gia thấy lão thái gia ngồi trong đại sảnh, vậy thì lúc ăn tiệc cũng không dám bép xép điều gì. Ngày sau nếu Nhị Nha có cãi nhau với tướng công, bà bà nàng muốn trách Nhị Nha, chỉ cần vừa nghĩ tới trong bữa tiệc lại mặt của Nhị Nha có lão thái gia là cựu Thái phó của Thái tử, vậy thì bề ngoài vẫn sẽ xuôi theo Nhị Nha."

"Cho nên người xưa thường nói thú thê thấp cửa, chính là để dễ bề quản giáo tức phụ sao?" Vệ Nhược Hoài hỏi.

Đặng Ất không nói nên lời: "Đại thiếu gia à, không có bà bà nào thích tức phụ cao hơn mình một cái đầu đâu. Nói không nói được, quản không thể quản, ngẫu nhiên có làm gì sai cũng không thể trừng phạt nàng, lại còn phải giáo huấn như khuê nữ của mình, phải kiên nhẫn dạy bảo nàng, mà không chừng còn bị nàng ghét bỏ lại. Trái lại, nếu tức phụ không biết gì, bà bà muốn chỉnh đốn thế nào/dạy dỗ ra sao, cũng không cần kiêng kỵ thông gia."

Vệ Nhược Hoài cau mày, Đặng Ất bổ sung thêm: "Chẳng qua, cô nương tiểu môn tiểu hộ kiến thức có hạn, không hiểu quy củ lễ nghi, đến chỗ đông người nếu không khéo lại náo thành trò cười, nếu có lựa chọn khác, đương nhiên mọi người thích môn đăng hộ đối hơn."

Vệ Nhược Hoài vô thức nhìn về phía Tam Nữu, nhớ đến lời nói mà ngày đó hắn với tổ phụ lén nghe được, bèn thử dò xét: "Vậy có loại cô nương tuy xuất thân thấp hèn nhưng kiến thức rộng rãi không?"

"Loại người đó." Đặng Ất nghiêng đầu suy nghĩ. "Ắt là có, song thuộc hạ vẫn chưa gặp qua."

"Đậu Thái hậu, Vệ Hoàng hậu không tính sao?" Đặng Ất lớn hơn Vệ Nhược Hoài tám tuổi, trước đây y ở bên người phụ thân, thường xuyên cùng phụ thân ra vào nha môn, Vệ Nhược Hoài nếu có chỗ nào không hiểu, trước khi thỉnh giáo trưởng bối thì sẽ luôn hỏi y.

[Mỹ Thực] Hôm Nay Bạn Ăn Chưa? - Nguyên Nguyệt Nguyệt BánNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ