Chapter 1

3.2K 65 2
                                    

"RED, you have a new mission." kaagad na sambit ng medyo may katandaang lalaki nang maka upo si red sa isang bakanteng upuan.

Nakipag kita ang boss niya sa isang Cafe shop dahil may pag uusapan daw silang importante. Kahit di sabihin ng boss niya sa kanya kung ano ang kanilang pag uusapan ay alam na niya kung ano ito. It's about her mission—bagong mission.

"It's nice to see you too." sakristong saad ni Red at malditang inirapan ang taong kaharap niya. Kung maka asta ang dalaga ay parang di niya boss ang kanyang kaharap, kumbaga parang mag kaibigan lang sila kung tratuhin niya ito. Pero imbis na magalit ang matanda—boss niya dahil sa tinuran nito, ay napa iling iling lang ito at natawa.

Well, sanay na siya sa ugali ng isang Zianna Tequila Fire Madril known as Red sa kanilang Organization na kung saan siya nag trabaho. Halos lahat ata ng myembro sa organization na iyon ay alam ang ugali niya.

Pero kahit ganon ang ugali niya, alam nilang napakalaki ng riespeto ng dalaga sa kanila. They treat this badass girl like a princess in their organization.

"So? What's my new mission?" Naka taas kilay na tanong niya sa matanda.

May inabot na folder and matanda kaya agad itong kinuha ni Red saka binuksan at binasa ang laman non.

"Why me? I mean, bakit mo sa akin to ini-a sign? Naubusan naba tayo ng mga agents para saʼkin mo ito ibigay? Cheap naman." Naka kunot noon tanong niya at nalilito. Inilagay niya ang folder sa lamesa saka binaling ang atensyon sa matanda.

"Dahil alam kung mapag katiwalaan kita and i know that you can do this. I know that this is just a cheap for you. But this is not just a simple mission Red. This mission is very special. Well, hindi naman talaga mahirap yan. Pero alam mo ang ugali ni mr. Forbes, you know the gossip about him, mahilig sa away at napaka tigas ang ulo." Seryosong sagot ng kanyang boss. Napa bugtong hininga nalang siya. Its true that Mr. Forbes is napaka sakit sa ulo. Siya lang ata ang CEO na parang ewan.

Hindi masyadong kilala ni Red si Mr. Forbes pero marami siyang narinig tungkol rito.

Pero sa dami niyang narinig tungkol kay Mr. Forbes ang paniwalaan lang niya ay isa itong babaero.

He's a womanizer.

Napabalik siya sa ulirat nang mag salita ang matanda. "Ang mission na ito ay walang masyadong barilan." Natatawang ani ng boss niya. "Pero ang gusto ni Mr. And Mrs. Forbes ay protektahan ang anak nila sa mga kalaban nito. Sa mga taong gustong bugbugin siya. Well, nag karoon siya ng kaaway dahil sa babae." Napangiwi siya dahil sa narinig. Tsk! He can grab any women if he want tapos makipag away?

"If mag tagumpay ka sa mission na ito. Magiging Agent no. 1 ka. By the way, this is undercover mission, red." Tumayo ang matanda saka lumapit sa kanya at ginulo ang buhok bago ito nag lakad paalis. Di paman ito tuluyang nakalabas ang matanda ay may sinabi pa ito. "Diskarte. Yan ang kailangan mo para mapalapit ka sa kanya at maprotektahan mo siya."

Tsk! Sana naman challenging ito.
Diskarte? Hmmm.... I need more information about Mr. Forbes.

Agad siyang lumabas sa Cafe shop at dumiretso ito sa sasakyan niya at agad pinaharot paalis.

Habang tinahak ang daan pauwi at napag pasiyahan niyang dumaan muna sa seven-eleven upang bumili ng mga pagkain at ipamigay sa mga bata na nasa orphanage.

Mahilig siya sa mga bata gaya ng matanda niyang kapatid na si Elvaña.

Matapos siyang bumili ng hindi karamihang pagkain ay agad niya iyong pinasok sa likod ng sasakyan at nag drive papunta sa orphanage.

Nang makarating sa orphanage ay pinarada niya ang kanya sasakyan at lumabas. Agad niyang kinuha ang pinamili niya na para sa mga bata at naglakad papasok sa loob.

That Property Is Mine|COMPLETED|Where stories live. Discover now