Chapter 3

1.5K 47 0
                                    

ANG pag idlip na iyon ay nauwi sa tatlong oras na tulog. 3pm na ng hapon nang magising si Zianna. Naramdaman niyang nagugutom siya kaya napag pasiyahan niyang maligo at pagka tapos ay kumain sa labas.

Matapos siyang maligo at nag suot siya strapless pink sweetheart na above the knee at pinaresan ito ng dark-pink stiletto. There! Litaw na litaw ang kurbada ng kanyang katawan at labas na labas ang kanyang kaputian dahil sa kulay ng kanyang suot!

Pina-ponytail niya ang kanyang Golden brown body wave hair saka nag lagay siya ng light make up at lipstick na kulay pula. Nag perfume muna siya bago lumabas mula sa kanyang kwarto at dumiretso sa baba.

Habang nag lakad siya papunta sa garahe kung saan naka park ang kanyang sasakyan ay biglang tumunog ang kanyang cellphone. Nang tingnan niya ito ay ang kaibigan niya palang si Afera.

"Yes? What do you want?" Kaagad na bungad niya rito.

"Available kaba? I want to meet you. Miss you na.." Napangisi siya dahil sa sinabi ng kaibigan.

"Ako mamimis mo? Or gusto mo lang mag pa libre ng makakain?" Naka ngisi niyang tanong. Agad namang umingos amg tao sa kabilang linya at alam niya naka nguso ito ngayon kaya napahalakhak siya ng malakas.

"Zia naman eh! Oo na, gusto ko magpa libre. Kita tayo sa soledad's restaurants. I want to eat Spanish and Filipino food. Bye!" Napatanga siya dahil matapos mag salita ng kaibigan sa kabilang linya ay agad siya nitong pinatayan ng tawag. Kaya wala siyang nagawa kundi ang pumunta sa Soledad's restaurant. Sabagay, masarap naman talagang kumain sa soledad's restaurant because they serves comfort foods with sub specialty on bicolano spicy dishes.

Pagka rating niya sa nasabing restaurant ay nandon na ang kaibigan niyang patay gutom. Marami ang naka tingin sa kanya habang nag lakad siya papasok sa loob.

"Hey lady in pink, miss you." Napairap siya dahil sa sinabi ng kaibigan.

"Mag order kana dahil gutom na gutom na ako." Masungit niyang sabi kaya napa nguso ang kaibigan saka tumawag ng waiter at ito narin ang nag order ng kakainin nila besides alam naman nito ang gusto niyang kainin at paborito niya.

Habang nag hihintay na dumating ang order ay nag usap usap muna sila.

"About your new project, kailan mo yon sisimulan?" Biglang tanong ni Afera kaya naging seryoso ang muka ni Zianna.

"Damn! That man!" Naiinis na sambit ni Zianna nang maalala si Leighton. "Ang plano ko is bukas ako mag a-apply sa kumpanya niya—"Naputol ang kanyang sasabihin nang mag tanong si Afera.

" Bakit ka mag a-apply sa kumpanya niya? May sarili ka naman?" Naka kunot ang kilay nito habang tinanong iyon.

"Nag apply ako because i think mas mababantayan ko siya nang mabuti. At isa pa marami ang nag aabang sa kanya at gusto ata siyang patayin dahil kaninang umaga gusto ko lang naman bumili ng pagkain dahil na boring ak—" Di nanaman natapos ang kanyang sasabihin dahil nag tanong ulit si Afera.

" Anong oras mo napag pasyahang bumili ng pagkain?"

"3 in the morning." Nainis niyang sagot. Naiinis siya dahil sa pag putol nito sa kanyang sasabihin pero pinigilan niya lang ang kanyang inis besides ngayon lang ulit sila nag kita ng bruhang si Afera.

"Okay padayon. (Continue) " Napairap si Zianna dahil sa language na ginamit ni Afera, bisaya language. Marami kasi itong alam na mga language. Banyaga man o hindi.

"So ito nga, habang nag lakad ako papunta sa seven eleven, I mean pauwi na pala ako non."Pag patuloy niya sa kanyang kwento at si Afera naman ay nakikinig lang."Habang nag lakad pauwi bit-bit ang pinamili ko ay may nakita akong sasakyan—dalawang sasakyang sa madilim na bahagi ng daan. Tapos parang may pinag pyestahan sila—"Natigil siya dahil dumating na ang kanilang order.

That Property Is Mine|COMPLETED|Where stories live. Discover now