Chapter 18

1K 28 0
                                    

"ANG ganda ng sunset!!" Tili ko nang mag simula nang bumaba ang araw.

"I think sini-swerte ako ngayong araw." Sabi ko at kinuha ang cellphone ko mula sa maliit na bag na dala ko.

"Why?"He asked.

"Kasi naman, palubog palang nga si haring araw ang ganda na tingnan, pano na kaya kapag mas naging makulay na siya diba?" I answered. Habang nag picture sa sunset.

Naramdaman kong lumapit siya sakin at pinulupot niya ang braso niya sa bewang ko.

"What makes you smile baby?" He asked in a soft voice.

"Purple-pink skies!" Masayang sabi ko at hinarap ang camera samin at nag selfie kami.

"Yeah, lady pink."

Pinakita ko sa kanya ang kuha kong mga litrato. "Ang ganda 'no?" Naka ngiti kong sabi.

"Yeah, very beautiful." Sagot niya. Tumingin ako sa kanya at nahuli ko itong titig na titig sakin.

"Oh? May dumi ba ang mukha ko?" Tanong ko at nag salamin sa cellphone na hawak ko.

"No, you're just like the sunset. Di nakaka sawang tinangnan."Nakangiti niyang sabi at hinalikan ang noo ko. Oh my heart!! Kalma!! Parang sasabog na ang dibdib ko sa lakas ng tibok.

"Talaga lang ha?" Asar ko kahit na sa kaloob-looban ko ay parang gusto ko nang sumigaw sa kilig.

Tumango tango ito habang naka tingin sakin. "I have a question baby." sabi nito kaya binaba ko muna ang Cellphone na hawak ko at tinuon ang attention sa kanya.

"What is it?" Tanong ko at sumandal sa dibdib niya. I think kung gaano kalakas ang tibok ng puso niya ay gano'n din sakin. Rinig na rinig ko ang malakas na tibok ng puso niya eh.

"Anong English ng mahal kita?" Biglang tanong niya kaya nagsalubong ang kilay ko.

Kahit nalilito ay sinagot ko ang tanong niya. "I love you."

"I love you too." Sabi niya kaya doon ko lang na realized ang pinag gagawa niya. This man! Aatakihin ata ako ng wala sa oras eh.

"Ang corny mo." Sabi ko at pinalo ang dibdib niya upang itago ang pamumula at kilig na nararamdaman.

"Baby, just accept the fact na kinilig ka, hmm?" Malambing niyang sabi na may halong pang-aasar sa kanyang boses habang kunurot kurot ang pisngi ko.

"S-htop!" Nahihirapang sabi ko dahil kinurot kurot niya ang pisngi ko.

"Tigil kana nga, mag picture nalang tayo, dali!!" Sabi ko at hinila siya paalis sa ilalim ng puno.

Gaya ng sabi ko ay nag picture picture nga kami, kinuhanan niya ako ng pictures and all I can say is ang galing niya mag picture. Kinuhanan ko din siya ng sa kanya, sa una ay ayaw niya pero pinilit ko sya kaya wala siyang nagawa kundi pumayag nalang. Kumuha din kami ng letrato na kaming dalawa lang.

It's so cute!!

"Ang cute natin dito!!" Sabi ko sa kanya at pinakita ang picture namin na naka yakap siya sakin patalikod at nasa leeg ko ang ulo niya at naka smile kaming dalawa.

"Yeah." Maikling sagot niya kaya napa nguso ako.

"Pangit mo ka banding." Maktol ko hababg naka nguso. "Punta nalang tayo kila manong oh!!" Sabi ko at tinuro ang mga farmers na namitas ng prutas. "Tulong tayo!! Dali!"exited na sabi ko at patakbo siyang hinila papunta sa mga farmers na namitas ng prutas.

"Grabe! Ang bilis lang nating nakarating dito sa baba pero kapag pa-akyat tayo, tagal nating nakarating tapos nakaka pagud pa." Sabi ko nang maka rating sa ibaba.

That Property Is Mine|COMPLETED|Where stories live. Discover now