AGAD bumaba sa saksakyan si Zianna ang maka rating sa orphanage. Agad siyang pumasok sa loob at tiningnan kung may na injury ba or kung ano pa.
"Hey, mother Emma, anong nanyari? Bakit may parte sa orphanage ang nasunog? Ang mga bata okay lang ba? Ang Anak ko?" Nag alalang tanong niya nang maka lapit sa isang madre.
"Zia, Hindi namin alam kung saan nag mula ang sunog. Pina tulog namin lahat ng bata nung oras na yon ng may naamoy kaming usok galing sa kusina. Kaya na alarma kami at buti nalang at agad naming nadala ang mga bata sa labas at okay lang naman sila pati ang alaga mo. Maliit lang din na bahagi ng kusina amg nasunogan dahil agad namin iyong napansin bago pa lumaki ang sunog. Hindi naman alam kung aksidente ba o sinadya." Mahabang saad ng madre at may bahid sa pag alala sa boses nito.
Lumapit siya rito at niyakap. "Its okay po mother Emma, I will make sure na ma secure ang orphanage. At least walang nasaktan na mga bata." Saad ni Zianna tsaka pinaka walan ang madre mula sa yakap niya.
Pinalibot ni Zianna ang kanyang paningin sa buong lugar hangang sa dumako iyon sa mga bata. Agad siyang lumapit doon sa mga bata.
" Hey kids okay lang ba kayo?" Malambing na tanong niya to insure them that they are safe now. Niyakap siya ng mga bata habang tumango tango.
Pagka tapos nun ay niyakap niya ang isang batang babae." Hey baby, I'm sorry kasi iniwan kita rito."Malambing na saad niya sa bata bago ito halikan sa noo at niyakap.
" It's okay mommy we're safe naman na and I understand you po."Napangiti si Zianna nang marinig nito ang napaka cute na boses ng bata. Di mo akalaing may dugong pilipino ang bata dahil sa pure German nitong muka. She look like a german at napaka puti din nito.
"I love you baby. Uuwi na tayo sa house natin para maka pag pahinga kana." Anang Zianna bago binuhat ang bata saka nag paalam sa ibang bata ay pati nadin sa mga madre. Hinayaan niya na ang mga pulis na ang bahala doon at dahil alam niya na ligtas na ang mga bata roon.
"What do you want to eat? Hmm? What my baby's want?" She softly said while tickling the child. Napa hagikhik naman ang bata dahil sa ginawa niya.
"I want Jollibee po and mango float and milktea and more." Natatawa siya dahil ang hyper ng bata.
"Okay mommy will buy all of that for you. Paray gutom ka rin no?" Natatawa parin niyang saad saka pinasok ang bata sa sasakyan at sinuotan ito ng seat belt bago umikot sa kabila at umupo sa drivers' seat at nag simulang mag drive.
Gaya ng napag usapan nila ng bata ay dumaan sila sa Jollibee at napag pasiyahan nila na doon nalang kakain at sa seven eleven nalang sila bibili ng milktea at iba pang gusto nitong kainin.
"Hey baby, about sa work ni mommy. Bukas na ako mag sisimula and you know naman kung anong klase ang work ni mommy diba?" Tanong niya at tumango naman ang bata at nag patuloy sa pagkain. "Okay lang ba sayo na iiwan ka ni mommy kila lola mo? Di naman kasi kita pwedeng isama eh. I'm sorry baby kung walang time minsan si mommy." Malungkot niyang saad sa bata pero ngumiti lang ang bata saka nilunok muna nito ang nasa bibig niya na pagkain bago mag salita.
"Its okay nga kasi mommy. I understand you po. And I miss my mami po. At mas gusto ko doon mo ako iiwan kay mamila kasi palagi lang kaming kumakain at nag luluto ni mamila ."humagikhik na na saad ng bata.
Natatawang napa iling si Zianna saka pinisil ang medyo may katabaan na pisngi nito. Sabagay mag kasundo talaga ang kanyang ina at ang bata dahil pareho silang mga patay gutom.
Matapos nilang kumain ay lumabas na sila at pumunta sa parking lot kung nasaan naka park ang sasakyan.
"Nabusog ba ang baby amethyst ko?"
YOU ARE READING
That Property Is Mine|COMPLETED|
RomanceCredits to Kuya Neil Gonzales for the book cover. Thank you so much kuya!!! ADDICTED over Zianna Fire madril's lips is not good for Leighton Alejandrie Forbes health. Pilit man niyang iwaksi sa isipan ang malambot at matamis na labi ng dalaga at it...